Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì?

Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì? Ung thư và điều trị ung thư ảnh hưởng đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng đối với cơ thể người bệnh. Việc xây dựng chế độ ăn uống trong thời gian người bệnh xạ trị ung thư là rất cần thiết.
30/01/2018 14:44

Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì?

Xạ trị là phương pháp được sử dụng rộng rãi trong quá trình điều trị ung thư. Sử dụng các loại tia không nhìn thấy hoặc các tia chứa phân tử năng lượng cao để giết chết tế bào ung thư. Trong thời gian tiến hành xạ trị người bệnh cần đảm bảo sức khoẻ để đáp ứng với thuốc. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa quan trọng giúp các vết thương mau chóng hồi phục, chống nhiễm khuẩn và cung cấp năng lượng sống trong việc đảm bảo sức khoẻ được tốt nhất.

Nguoi dang xa tri ung thu nen an gi 2

Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì? Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối vơi người đang xạ trị ung thư

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng  trong việc giúp bệnh nhân mau lành vết thương, bổ sung sức đề kháng, chống nhiễm khuẩn và cung cấp năng lượng cho cơ thể sống.

Thói quen ăn uống và tập luyện thường xuyên, xây dựng chế độ lành mạnh cho người bệnh giúp giảm thiểu những bất lợi do quá trình điều trị ung thư cũng như những cơn đau mà căn bệnh mang lại.

Những thực phẩm mà người đang xạ trị nên ăn

Các loại rau và trái cây

Nên ăn đa dạng các loại rau và trái cây như rau xanh sẫm màu, rau củ có màu đỏ và cam, các loại đậu, đậu Hà Lan. Nên thử những món ăn rau mềm hấp hoặc nấu chín, trái cây đóng hộp đảm bảo sức khoẻ.

Sữa và các chế phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo

Sữa và các chế phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua cung cấp hàm lượng canxi, kali, các dinh dưỡng quan trọng khác. Có thể bổ sung bằng sữa đậu nành, hạnh nhân và nước cốt dừa không đường.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo lứt, bánh mỳ và bánh cuộn từ ngũ cốc nguyên hạt 100% và yến mạch.

Đạm nạc

Ăn nhiều loại thức ăn chứa đạm, ít chất béo như hải sản, thịt nạc, gia cầm, trứng, đậu và các chế phẩm đậu nành, các loại hạt không ướp muối.

Nguoi dang xa tri ung thu nen an gi 4

Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì? Người đang xạ trị ung thư nên ăn nhiều thức ăn chứa đạm, ít chất béo

Các thực phẩm cần tránh hoặc giảm

Thực phẩm cần tránh hoặc giảm như natri trong muối, đường bổ sung, chất béo rắn và rượu. Bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng có thể đưa ra tỷ lệ muối nhất định cho người bệnh dựa trên lịch sử bệnh lý.

Người bệnh xạ trị ung thư thường chán ăn

Việc xạ trị ung thư là rất cần thiết để loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể, tuy nhiên điều này lại khiến người bệnh có cảm giác chán ăn, ăn không ngon. Vì vậy, cần đảm bảo chất dinh dưỡng hợp lý và bổ sung đầy đủ thực phẩm với các nhóm đạm - bột đường - béo - vitamin, khoáng chất - nước. Khối u ác tính có thể sản sinh ra những chất làm ảnh hưởng xấu đến sự hấp thu dưỡng chất của cơ thể.

Khi sử dụng chất đạm, bột đường, chất béo, cơ thể thường bị ảnh hưởng bởi khối u hiện diện ở dạ dày hay đường ruột. Bệnh nhan cảm thấy no căng, đầy bụng, biếng ăn, không cảm thấy đói mặc dù cơ thể không hấp thụ được dưỡng chất.

Nguoi dang xa tri ung thu nen an gi 3

Nên thay đổi thực đơn ăn cho người đang xạ trị ung thư để khắc phục tình trạng chán ăn

Trong quá trình điều trị hay ung thư gây ra có thể khiến người bệnh cảm thấy chán ăn, khô miệng, đau và nhiễm khuẩn miệng, hầu họng. Hơn nữa, nhiều trường hợp còn cảm thấy buồn nôn và nôn, thay đổi khẩu vị, tiêu chảy, bạch cầu trong máu giảm, uống ít nước, táo bón...

Trong quá trình xạ trị ung thư, người bệnh thường chán ăn. Cảm giác lo sợ mơ hồ hay trầm cảm cũng khiến người bệnh không còn cảm giác ngon miệng, thèm ăn. Tác dụng phụ của quá trình điều trị gây ra cho bệnh nhân đó là buồn nôn, nôn, những thay đổi về khẩu vị cũng không làm người bệnh cảm thấy thèm ăn, thích ăn hơn.

Ở một số người, biếng ăn chỉ kéo dài trong vài ngày, thậm chí có thể lâu hơn.

Chế độ ăn uống cho người đang xạ trị ung thư

Bệnh nhân điều trị ung thư và người thân cần chú ý đến chế độ dinh dượng dưới đây để cải thiện tình trạng trên.

Ăn chế độ giàu năng lượng, giàu đạm, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì 3 bữa ăn chính thông thường. Điều này giúp người bệnh có thể ăn nhiều hơn mà không bị đầy bụng, gây cảm giác buồn nôn.

Bổ sung năng lượng và đạm với các thực phẩm như hạt khô, bơ, sữa bột, mật ong, đường đen...

Người đang xạ trị ung thư thường bị mất nước vì vậy cần bổ sung đầy đủ nước uống hoặc ăn những thực phẩm chứa nhiều nước. Đặc biệt những loại đồ uống có chứa dưỡng chất và nước ép trái cây như canh, soup, sữa, thức ăn nghiền, trộn, xay nhuyễn...

Nguoi dang xa tri ung thu nen an gi

Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì? Bổ sung năng lượng và đạm cho người bệnh

Lưu ý về việc chuẩn bị và dự trữ thực phẩm hợp khẩu vị tiện cho việc di chuyển và dễ dàng ăn mỗi khi đói (phomai, bánh quy giòn, nho khô...).

Buổi sáng là bữa ăn chính vì nó chiếm 1/3 tổng năng lượng và lượng đạm trong cả ngày.

Nên ăn những thực phẩm có hương vị thơm ngon. Trường hợp người bệnh bị dị ứng với những thực phẩm nặng mùi nên sử dụng máy hút mùi, ăn khi còn ấm.

Nên thay đổi thực đơn cho người bệnh liên tục, đa dạng hoá thức ăn và món tráng miệng.

Tạo cảm giác thư giãn, thoải mái khi ăn. Kết hợp với thể dục và vận động thường xuyên sẽ giúp ăn ngon miệng hơn. Có thể trao đổi ý kiến với bác sỹ về chế độ lành mạnh cho người đang xạ trị ung thư.

comment Bình luận

largeer