Thông tin hai mẹ con tử vong do sinh thuận tự nhiên tại nhà chưa có cơ sở

Thông tin hai mẹ con tử vong do sinh thuận tự nhiên tại nhà chưa có cơ sở. Sáng 15/3, tại buổi họp báo tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, đây là thông tin chưa có cơ sở.
15/03/2018 14:29

Thông tin hai mẹ con tử vong do sinh thuận tự nhiên tại nhà chưa có cơ sở

Trong buổi họp báo sáng nay, ông  Vinh cho biết hiện các cơ quan chức năng chưa xác minh được trường hợp sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà như thông tin trên mạng xã hội facebook đăng tải. Bộ Y tế đang phối hợp với Sở y tế TP. Hồ Chí Minh xác minh làm rõ nhằm tránh gây hoang mang dư luận.

Trước đó vào chiều ngày 14/3, một người dùng mạng xã hội facebook đã đăng tải thông tin sản phụ đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên. Song trong quá trình tự sinh, sản phụ kiệt sức còn thai nhi bị ngạt thở do không được sơ, cấp cứu kịp thời dẫn đến cả 2 con tử vong.

Nắm bắt được thông tin, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và bệnh viện Từ Dũ xuống Quận 2 – nơi được cho là địa chỉ sống của 2 mẹ con sản phụ tử vong. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác minh được trường hợp nào cả mẹ và con tử vong trên địa bàn. Do đó, Bộ Y tế khẳng định, thông tin trên chưa được kiểm chứng.  Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thực hiện rà soát toàn bộ địa bàn thành phố xem có trường hợp nào như trên không và báo cáo ngay cho Bộ.

Thông tin hai mẹ con tử vong do sinh thuận tự nhiên tại nhà chưa có cơ sở. Ông Nguyễn Đức Vinh chia sẻ thông tin tại buổi họp báo

Sáng ngày 15/3, Bộ Y tế sẽ gửi các văn bản đến cơ quan chức năng gồm: Bộ công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo.  Bộ Y tế đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với những người đưa lên mạng xã hội nhưng thông tin gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân. Trong đó có thông tin sinh conn thuận tự nhiên tại nhà.

Trong buổi họp báo ông Vinh nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý nghiêm những hành vi đưa tin trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bộ Y tế cũng sẽ sớm gửi công văn lên Bộ Thông tin và Truyền thông giải quyết những trường hợp lợi dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin sai lệch ảnh hưởng đến người dùng”.

Theo ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế), việc tuyên truyền những hủ tục, những điều phản khoa học trên mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng đều là vi phạm pháp luật. Nếu việc sinh con "thuận theo tự nhiên" làm chết người sẽ bị truy tố trước pháp luật với hành vi vô ý làm chết người.

comment Bình luận

largeer