Thông tin mới nhất về bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ xảy ra chủ yếu đối với những người uống nhiều bia rượu. Tất nhiên, trong xã hội ngày càng tiên tiến và những mối quan hệ trở nên hết sức cần thiết thì tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng gia tăng.
27/07/2018 08:09

Số liệu thống kê về bệnh gan nhiễm mỡ

Hiện nay tại Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ ước tính vào khoảng 2,8% - 24% dân số và nguyên nhân dẫn đến bệnh chủ yếu do 90% là bia rượu. Ngoài ra, còn do một số nguyên nhân khác như: rối loạn chuyển hóa chất, mắc các bệnh do viêm gan, …

Thông tin mới nhất về bệnh gan nhiễm mỡ - Bệnh gan nhiễm mỡ không phải là bệnh lí về gan mà là do sự tích lũy mỡ ở gan

Bệnh được khuyến cáo nên chữa trị sớm, nếu không 50% bệnh nhân gan nhiễm mỡ sẽ bị xơ hóa khiến 15% bệnh nhân mắc xơ gan và 4% sẽ bị ung thư gan. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, bệnh gan nhiễm mỡ xuất hiện tại 75% người béo phì và tiểu đường tuýp hai và số trẻ béo phì nhiễm gan nhiễm mỡ khoảng 50%.

Tỉ lệ người nhiễm bệnh gan nhiễm mỡ dẫn đến tử vong khoảng 40%. Đa số người bệnh đều cảm thấy khỏe mạnh tuy nhiên, sự hiện diện của gan trong mỡ thường kèm theo viêm và tổn thương mô gan. Vì vậy, bệnh gan nhiễm mỡ có thể diễn biến nặng, thậm chí gây tử vong.

Thông tin về bệnh gan nhiễm mỡ

Hiện tượng mỡ tích tụ khoảng 5% so với trọng lượng của gan gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh nhân thường thấy, bệnh gan nhiễm mỡ thường hay đi kèm với các bệnh như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu …

Đối với những ai có lối sống không lành mạnh, thiếu vận động và ăn uống không hợp lí đều có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ, thường thì khoảng 20% bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến loại bệnh này, một trong số đó là do dinh dưỡng không hợp lí. Cụ thể, bạn có thói quen ăn nhiều chất béo, dùng quá nhiều đường, ít vận động, uống nhiều bia rượu, ...đều khiến bạn có nguy cơ mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ như: do nội tiết tố, do bệnh tiểu đường, nhiễm mỡ do miễn dịch gan, mắc phải bệnh gan (viêm gan), dùng nhiều thành phần thuốc có hại (thuốc kháng ung thư, thuốc hoocmon sinh dục nữ). Tuy chiếm phần nhỏ nhưng những vấn đề trên cũng khiến bạn mắc gan nhiễm mỡ.

thong-tin-moi-nhat-ve-benh-gan-nhiem-mo

Nhiều nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ

Cách điều trị gan nhiễm mỡ

Đối với gan nhiễm mỡ, bệnh nhân cần được điều trị chủ yếu trên các nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Bởi vì, gan nhiễm mỡ không phải là bệnh lý của gan mà bệnh chỉ là do sự tích tụ mỡ ở gan gây ra. Với mỗi nguyên nhân gây bệnh có cách điều trị khác nhau:

  • Gan nhiễm mỡ do dư cân, béo phì: có chế độ vận động hợp lí để giả cân phù hợp.
  • Gan nhiễm mỡ do sử dụng những loại thuốc gây hại cho gan: Ngưng sử dụng những loại thuốc này và sử dụng những loại thuốc tương đương theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Gan nhiễm mỡ do các bệnh lý có liên quan đến gan gây ra: dừng uống rượu bia và các chất kích thích. Đồng thời, chữa trị những bệnh lý liên quan như viêm gan bằng cách kiểm tra tình trạng viêm để tránh những diễn biến bất lợi dẫn đến xơ gan.
  • Gan nhiễm mỡ do các bệnh rối loạn chuyển hóa gây ra: khống chế lượng đường trong máu, để lượng đường này luôn ở mức độ bình thường.

Kết hợp với viêc điều trị gan nhiễm mỡ thông qua nguyên nhân gây bệnh, bệnh nhân có thể sử dụng chế độ thuốc để giảm bớt sự đào thải lắng đọng mỡ trong cơ thể.

comment Bình luận

largeer