Thừa Thiên Huế: Nhiều người dân đi khám vì kiến ba khoang gây viêm da

Ngày 8/11, Bệnh viện Da liễu Huế cho biết, tính đến nay đã tiếp nhận hơn 200 ca bệnh, trong đó từ tháng 10 đến đầu tháng 11 có hơn 100 ca điều trị viêm da do kiến ba khoang. Tại một số trung tâm y tế Phú Vang, Hương Thủy, Quảng Điền… mỗi ngày đều có bệnh nhân đến khám vì tiếp xúc với loại côn trùng này.
08/11/2023 17:45

Các trường hợp nói trên có biểu hiện da phồng rộp, đau rát, nổi mụn nước… Một số bệnh nhân nhập viện có triệu chứng sốt, nổi hạch, nhiễm trùng buộc phải điều trị kháng sinh.

Nếu bị kích ứng da nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị tại nhà. Thời gian điều trị bệnh viêm da do kiến ba khoang khoảng 1 tuần đến 10 ngày. Tình trạng vết thương lan rộng và nhiễm trùng, người dân nên đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra, tư vấn. Tuyệt đối không được đắp các loại lá hoặc điều trị theo phương pháp dân gian.

 Bác sĩ Bệnh viện Da liễu khám cho 1 trẻ bị bỏng vùng chân, lưng, mặt do tiếp xúc với kiến ba khoang. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu khám cho 1 trẻ bị bỏng vùng chân, lưng, mặt do tiếp xúc với kiến ba khoang. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Kiến ba khoang sống ven ruộng, gốc rạ, bãi cỏ… Trong thân kiến có chất Pederine (C24H43O9N) có thể gây cháy, bỏng da. Chúng thường xuất hiện đầu mùa mưa, nhất là sau khi mùa gặt kết thúc. Khi thấy ánh đèn, loại côn trùng này theo ánh đèn bay vào nhà. Nếu người bệnh không chú ý chà xát sẽ gây nên tình trạng viêm da bọng nước.

Tại một số địa bàn, các đơn vị đã tăng cường truyền thông ngăn kiến ba khoang xâm nhập vào nhà ở, cơ quan, trường học đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh viêm da khi tiếp xúc với loại côn trùng này.

Theo Báo Thừa Thiên Huế

comment Bình luận

largeer