Thức ăn nhanh và nước ngọt là thủ phạm gây ra chứng mất ngủ ở người trẻ

Nghiên cứu mới của Úc cho thấy nguyên nhân mất ngủ phổ biến ở người trẻ tuổi có thể nằm trong chính những thứ họ ăn vào hằng ngày.
29/12/2020 08:17

Công trình dựa trên dữ liệu sức khỏe của hơn 175.000 thanh thiếu niên tử 64 quốc gia thuộc vùng Đông Nam Á, châu Phi, Nam Mỹ và Đông Địa Trung Hải đã tìm ra những món ăn, uống gây mất ngủ hàng đầu: chính là thức ăn nhanh và nước ngọt.

Thanh thiếu niên uống hơn 3 ly nước ngọt/ngày có tỉ lệ rối loạn giấc ngủ cao hơn 55% so với người chỉ uống 1 ky.ngày. Nam giới ăn đồ ăn nhanh hơn 4 lần/tuần có tỉ lệ rối loạn giấc ngủ tăng 55% so với người chỉ ăn 1 lần/tuần, trong khi ở nữ giới mức gia tăng 49%.

mat ngu

Nguyên nhân được cho là lượng caffein cao trong các loại nước ngọt, ngoài ra tình trạng nạp "calo rỗng", tức những món giàu calo nhưng nghèo nàn dinh dưỡng làm rối loạn hệ thống chuyển hóa của cơ thể và tác động xấu lên nhịp sinh học, bao gồm giấc ngủ.

Phân tích trên Medical Xpress, Phó Giáo sư Asad Khan, tác giả chính của nghiên cứu nhấn mạnh giấc ngủ kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển nhận thức của thanh thiếu niên. Vì thế, tạo môi trường ăn uống lành mạnh ví dụ như áp dụng thuế đường để giảm bớt việc tiêu thụ nước ngọt có thể đem lại nhiều lợi ích.

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh rất dễ bị duy trì trong những độ tuổi lớn hơn và các nhà nghiên cứu lưu ý người lớn cũng có thể chịu những tác động tương tự lên giấc ngủ, chưa kể vô số rắc rối sức khỏe khác từ việc ăn uống thiếu lành mạnh.

Theo NLĐ

comment Bình luận

largeer