Thức uống giúp làm giảm chỉ số đường huyết

Để bảo vệ sức khỏe, việc duy trì mức đường huyết ổn định là rất quan trọng. Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, có nhiều loại thức uống có thể giúp giảm chỉ số đường huyết.
28/07/2023 17:09

Cà phê

Các nghiên cứu cho thấy uống cà phê thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, nhờ vào các hợp chất thực vật trong cà phê, được gọi là phytochemicals, có khả năng bảo vệ sức khỏe tế bào gan và tụy. Những hợp chất này giúp ngăn ngừa sự phát triển nhiễm mỡ gan và duy trì chức năng insulin.

Tuy nhiên, nếu bạn thêm đường vào cà phê của mình, những lợi ích về đường huyết sẽ mất đi do đường là một chất gây tăng đường huyết. Thay vào đó, bạn có thể pha cà phê với một ít quế để tăng thêm hương vị mà vẫn giữ được lợi ích cho sức khỏe.

Chú ý rằng cà phê được pha chế trong các loại đồ uống cà phê có hương vị, như latte hoặc đồ uống cà phê đá, thường chứa nhiều đường, vì vậy bạn nên hạn chế uống những loại đó để giữ được lợi ích cho sức khỏe của cà phê.

Ảnh: IPN

Ảnh: IPN

Trà

Theo đánh giá được công bố trên tạp chí Antioxidants năm 2019, uống trà có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng liên quan. Các hợp chất có trong trà có tác dụng cải thiện sự kháng insulin, giảm stress oxy hóa và viêm, và có thể được sử dụng để hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường.

Trà đen và trà Oolong (cũng như trà xanh) là những loại trà được nghiên cứu có khả năng giảm đường huyết nhiều nhất. Để tận dụng tối đa lợi ích của trà, nên hạn chế lượng đường và mật ong khi pha trà.

Sữa

Những protein trong sữa bò giúp giảm tốc độ tiêu hóa và cải thiện đáp ứng insulin, từ đó có tác dụng tích cực đến mức đường huyết.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, nên chọn sữa không béo hoặc ít béo để hạn chế lượng chất béo bão hòa. Ngoài ra, sữa cũng chứa carbohydrate - khoảng 12 gam carbohydrate trên mỗi ly 1% sữa, theo USDA - vì vậy nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, hãy tính toán lượng carbohydrate này vào mục tiêu carbohydrate cho bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ của bạn.

Nước ép cà chua

Để có một đồ uống vừa ngon miệng lại vừa tốt cho đường huyết, bạn có thể thưởng thức nước ép cà chua. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Châu Á - Thái Bình Dương về Dinh dưỡng Lâm sàng năm 2020 đã chỉ ra rằng, nước ép cà chua có thể là một đồ uống tốt cho đường huyết.

Theo nghiên cứu này, 25 phụ nữ khỏe mạnh được yêu cầu uống khoảng 7 ounce nước ép cà chua trước khi ăn bữa sáng giàu carbohydrate. Kết quả cho thấy, mức đường huyết của những người uống nước ép cà chua thấp hơn so với những người uống nước trước khi ăn, mặc dù nước ép cà chua có chứa thêm calo. Sợi dinh dưỡng trong cà chua có thể giúp chậm quá trình tiêu hóa, từ đó giảm tốc độ tăng đường huyết sau khi ăn.

Theo Eatingwell

comment Bình luận

largeer