Thuốc chữa ho dị ứng thời tiết

Thời tiết chuyển mùa thường là thời điểm của nhiều loại bệnh, trong đó có ho do dị ứng thời tiết. Những bài thuốc dân gian như mật ong, chanh muối, gừng... có thể giúp bạn giảm ho do dị ứng thời tiết rất hiệu quả lại an toàn.
09/04/2018 13:50

Ho dị ứng là bệnh gì?

Ho dị ứng là căn bệnh về đường hô hấp với nguyên nhân gây bệnh là do các tác nhân dị ứng như khói bụi, không khí ô nhiễm, phấn hoa, lông động vật,…

thuoc chua ho di ung thoi tiet

Thuốc chữa ho dị ứng thời tiết. Ho do dị ứng thời tiết là căn bệnh thường mắc vào thời điểm giao mùa hoặc mùa đông

Khi bị ho dị ứng, người bệnh có các biểu hiện như:

- Các cơn ho thành từng cơn kéo dài, nhất là khi chuyển từ tư thế ngồi sang nằm và ngược lại, sau khi ngủ dậy hoặc trước khi ngủ.

- Triệu chứng ho có đườm trong hoặc ho khan.

- Ho kéo dài gây mệt mỏi, đau đầu, tức ngực, mất ngủ.

- Xét nghiệm cận lâm sàng kết quả bạch cầu không tăng.

Bị ho do dị ứng thời tiết nên uống thuốc gì?

Do do dị ứng thời tiết là một triệu chứng bất thường thường gặp vào thời điểm giao mùa và nhất là mùa lạnh. Bệnh nhân rất dễ bị kích thích vùng họng gây ngứa rát và ho, thường là ho khan. Tuy ho do dị ứng thời tiết thường không gây nguy hiểm nhưng có thể khiến cho bệnh nhân mệt mỏi, tức ngực, tức bụng, đau đầu, mất ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc.

Khi bị ho, bệnh nhân nên đi khám chuyên khoa để được chuẩn đoán bệnh chính xác. Bệnh nhân có thể dùng thuốc khoáng dị ứng- Anti – histamine để chữa ho do dị ứng thời tiết. Hoặc bệnh nhân cũng có thể sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược. Với các thành phần từ thiên nhiên rất lành tính lại an toàn có thể giúp bệnh nhân giảm ho hiệu quả cũng như dễ ngủ hơn.

Bài thuốc dân gian chữa ho dị ứng ứng thời tiết

Mật ong

Theo nghiên cứu, mật ong có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như đường, sắt, can-xi, vitamin C, phốt pho, ma-giê,… có khả năng sát khuẩn, làm dịu những cơn đau rát ở cổ họng hay những cơn ho dai dẳng không dứt.

Bạn có thể sử dụng mật ong nguyên chất để chữa ho. Hoặc cũng có thể pha mật ong và nước cốt chanh, dầu dừa để giúp giảm bớt những cơn ho.

Xông hơi

Việc sử dụng một số loại thảo dược để xông hơi sẽ giúp cho ống phế quản được kích thích. Chúng sẽ giúp điều trị cơn ho và nghẹt mũi rất hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng lá bạc hà đun sôi trong 5-10 phút và dùng nước thảo dược này để xông hơi. Dùng chiếc khăn to chùm kín đầu và cúi mặt xuống nồi nước với khoảng cách vừa đủ để không bị bỏng. Áp dunhj 1-2 lần sẽ khiến cho bệnh thuyên giảm.

Gừng tươi

Theo Đông y, gừng có vị cay, tính ấm dễ di vào các kinh phế, tỳ và vị nên có tác dụng làm ấm cơ thể, long đờm, giảm ho hiệu quả.

Bạn dùng củ gừng cạo vỏ rồi rửa sạch, thái thành từng lát mỏng. Sau đó cho vào nồi nước 300ml đun nhỏ lửa 15-20 phút là được. Có thể bỏ thêm chút đường phèn vào ly trà gừng này để sử dụng.

thuoc chua ho di ung thoi tiet 1

Uống trà gừng có thể giúp bạn chữa cơn ho do dị ứng thời tiết hiệu quả

Cam thảo

Cam thảo là thành phần thảo dược có tính kháng khuẩn, mát giúp thanh nhiệt, giảm ngứa và dịu cổ họng. Do trà cam thảo có vị ngọt nên có thể thuận tiện khi dùng cho trẻ, kể cả trẻ sơ sinh. Uống trà cam thảo có thể giúp cho cơ thể ám lớn, dịu cổ họng một cách nhanh chóng.

Bạn có thể dùng 2 lit nước ôi với 50g cam thảo phiến và gừng tươi. Cho cam thảo và gừng cho vào cốc pha cùng nước sôi 90 độ C trở lên. Đậy kín nắp cốc một lúc rồi lấy ra uống như trà bình thường.

Tỏi

Trong tỏi có chứa nhiều chất dinh dưỡng nwh  canxi, sắt, vitamin E, C... Đặc biệt là hoạt chất S-allyl cysteine trong tỏi có tác dụng nâng cao khả năng hệ miễn dịch. Allincin là thành phần quan trọng nhất quyết định đến tác dụng trị ho của tỏi. Do chất này có tác dụng kháng khuẩn cực kì hiệu quả.

Bạn chỉ cần dùng tép tỏi nướn kỹ rồi giã nhuyễn và hãm với nước ấm cho người bị ho uống. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1-2 lần sẽ giúp đẩy lui cơn ho. Lưu ý là không nên để tỏi cháy sẽ làm mất tác dụng của bài thuốc mang lại.

Tiêu đen và mật ong

Sử dụng muỗng cà phê tiêu tươi xat với hai muỗng mật ong pha với nước sôi. Ngâm 15  phút rồi nhâm nhi để chữa trị những cơn ho.

Trên đây là một số cách dân gian yêu thích để làm giảm ho do dị ứng thời tiết. Nhưng nếu bạn ho kéo dài, kèm sốt, long đờm nên gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị sớm.

comment Bình luận

largeer