Người bị ho nên ăn gì?

Khi bị ho nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh và thoát khỏi cảm giác khó chịu mệt mỏi được nhiều người quan tâm. Chế độ dinh dưỡng cho người bị ho rất quan trọng nhưng không cần kiêng khem quá mức.
09/04/2018 12:56

Người bị ho nên ăn gì?

Khi bạn bị ho, cơ thể sẽ có cảm giác khó chịu, mệt mỏi, chán ăn. Vì thế, chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh sẽ giúp người bệnh ăn nhiều hơn và đẩy lùi bệnh ho.

Việc cần làm đối với người bị ho là nên uống nhiều nước để làm đờm loãng ra và dễ long đờm qua mỗi lần ho. Uống đủ nước còn giúp cổ họng bớt khô khan, khó chịu.

Và các món có nhiều nước dễ tiêu hóa đầy đủ chất như cháo, súp, sữa... cũng nên được ưu tiên cho bệnh nhân, Ngoài ra có thể ăn thêm các món ăn giàu vitamin A và chất sắt như thịt lợn nạc, thịt bò, rau xanh để người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe và tăng sức đề kháng.

Để tăng khả năng giải độc và loại bỏ chất gây kích ứng ho thì nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi, xoài, ổi, dứa...

bi ho nen an gi

Người bị ho nên ăn gì? Việc cần làm đối với người bị ho là nên uống nhiều nước để làm đờm loãng ra và dễ long đờm

Bạn cũng nên bổ sung thêm ngao, sò, củ cải trắng để tăng cường chất kẽm giúp sức đề kháng của cơ thể tăng thêm.

Mỗi buổi sáng thức dậy, cổ bị khàn đờm thì nên uống 1 thìa mật ong nguyên chất hoặc cốc chanh đào để kháng khuẩn, chống rát cổ họng.

Bạn có thể dùng dấm táo khi bị viêm họng và ho để diệt khuẩn và phòng ngùa bội nhiễm cho cơ thể.

Khi chế biến đồ ăn thì nên luộc để dễ tiêu hóa và hạn chế kích ứng niêm mạc họng. Đồng thời người bị ho nên ăn nhạt để muối không lmaf tăng tình trạng tích chất nhầy trong cổ họng.

Trẻ bị ho thì nên cho bú mẹ hoàn toàn, không nên cho trẻ ăn sữa ngoài vì vì các loại sữa ngoài có thể trở thành nguyên nhân tạo đờm khiến bé cảm thấy khó thở hơn.

Bệnh nhân bị bệnh ho nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để tránh lây lan những loại bệnh lý khác cho người thân và những người xung quanh mình.

Bị ho nên kiêng ăn gì?

Khi bị ho thì những thực phẩm đầu tiên cần kiêng là chất tanh (cá, tôm, cua…) vì gây khó thở. Mùi tanh sẽ sinh ra kích ứng, gây ra ho.

Các loại rau củ có nhiều chất nhầy như rau đay, mồng tơi, khoai sọ, củ từ… vì chúng kéo đờm, kích thích cổ họng sinh ho.

Những đồ bảo quản trong tủ lạnh, đồ đông lạnh chưa được làm nóng cũng không nên ăn, bởi người đang ho ăn vào sẽ làm đường hô hấp, phổi bị lạnh sẽ khiến các triệu chứng càng nặng thêm.

bi ho nen an gi 1

Người bị ho nên ăn gì? Khi bị ho thì những thực phẩm đầu tiên cần kiêng là chất tanh

Các món ăn có vị cay rất ngon miệng, lợi cho tiêu hóa nhưng khi bị ho thì lại không nên ăn, nhất là với người bị viêm họng cấp.

Các món nướng, rán (chiên), xào cũng không nên ăn nhiều (nhất là người bị viêm họng, người già bị viêm amydan hoặc khi nuốt nước bọt đau…).

Các món như, lòng đỏ trứng, súp khoai, xốt có bột năng, bột đao, không thích hợp với người bị ho, viêm họng bởi thành họng có nhiều chỗ lồi lõm, thức ăn đặc khó nuốt, kích thích gây ho và tình trạng ho rất tồi tệ với người bị viêm amidal.

Ho do dị ứng thời tiết, bị lạnh cũng không nên cho uống đồ uống có ga vì có thể gây ra một cơn ho kéo dài. Càng không nên uống nước đá giải nhiệt vì dễ gây khản hoặc mất giọng.

comment Bình luận

largeer