Tiềm năng phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam

Hoạt động du lịch gắn với tăng cường chăm sóc sức khỏe ngày càng được quan tâm trên toàn cầu. Nhất là khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường cùng các loại dịch bệnh gia tăng khiến con người ngày càng chủ động chăm sóc sức khỏe, giải tỏa căng thẳng. Điều này khiến thị trường chăm sóc sức khỏe ngày càng phát triển, cùng với đó là du lịch chăm sóc sức khỏe.
06/10/2021 16:39

Tại Hội thảo trực tuyến “Phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam” diễn ra ngày 6/10, nhận xét việc phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe hiện nay ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu, sản phẩm ít, chưa đặc sắc, khó thu hút khách du lịch, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nguyên nhân chính là chúng ta chưa có những nghiên cứu đầy đủ về tiềm năng, cũng chưa có định hướng, có chính sách cụ thể để phát triển của du lịch chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, du lịch chăm sóc sức khỏe đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở một số quốc gia như: Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia…

Tuy nhiên, Việt Nam có những đặc điểm rất nội trội như có hệ thống cây dược liệu vô cùng phong phú, đa dạng với khoảng 3.850 loài thực vật, 406 loài động vật được sử dụng làm thuốc. Hiện nay Bộ Y tế  đã cấp số đăng ký cho trên 2.000 chế phẩm thuốc y học cổ truyền do trên 450 cơ sở y dược cổ truyền sản xuất. Việt Nam có nền y học dân tộc cổ truyền nổi tiếng với đông đảo đội ngũ thầy thuốc y dược học cổ truyền, 5 Viện nghiên cứu có khoa nghiên cứu về y dược học cổ truyển, 46 bệnh viện y học cổ truyền cấp tỉnh, 80% các bệnh viện lớn có khoa hoặc tổ y học cổ truyền.

dulichchamsocsuckhoe

Ngoài ra, ở Việt Nam, bên cạnh hệ thống di tích lịch sử phong phú; có nhiều chùa, tịnh xá, với hệ thống thiền viện rất đặc sắc với cảnh quan hấp dẫn có thể khai thác để phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch gắn với Thiền, Yoga nói riêng.

Hiện nay đã có nhiều nguồn suối nước khoáng nóng ở Việt Nam được các nhà đầu tư lớn đầu tư khai thác như: Khu du lịch suối khoáng nóng Mỹ Lâm- Tuyên Quang được tập đoàn Vinpearl đầu tư, khu du lịch suối khoáng nóng Quang Hanh - Quảng Ninh do Tập đoàn SunGroup đầu tư, Thanh Thủy (Phú Thọ) được tập đoàn YoKo khai thác theo mô hình Onsen của Nhật Bản… Một số khu du lịch có cung cấp dịch vụ tắm bùn, spa, xông hơi, mát xa như khu du lịch Trăm Trứng (Khánh Hòa), khu du lịch V- resort (Hòa Bình), khu du lịch khoáng nóng Sài Gòn - Bình Châu (Vũng Tàu)… khai thác khá tốt.

Loại hình spa với quy trình trị liệu tổng hợp cả việc giáo dục chăm sóc sức khỏe, tập thể dục, ăn uống, điều trị hiện mới xuất hiện ở Việt Nam. Spa nằm trong các khách sạn và resort đóng góp thị phần lớn nhất vào sự phát triển của toàn ngành.

Việc khai thác y học cổ truyền trong loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe cần được quan tâm hơn nữa. Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền đầu tiên là Chương trình du lịch châm cứu nâng cao sức khỏe và chữa bệnh của Giáo sư Nguyễn Tài Thu vào năm 2006...

Các công ty du lịch cũng bắt đầu đưa ra sản phẩm du lịch thiền – yoga ở những nơi thiên nhiên còn hoang sơ, yên tĩnh, không khí trong lành thích hợp cho du khách tập yoga, ngồi thiền, tận hưởng các liệu pháp spa giải tỏa căng thẳng. Những tour này có huấn luyện viên hướng dẫn tập cho du khách.

Du lịch giảm cân cũng là một loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe, phù hợp với địa hình thiên nhiên vừa có núi, vừa có biển, hướng đến đối tượng chính là khách châu Âu.

Nhìn chung, ở Việt Nam việc khai thác các tài nguyên để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe đã đạt được những thành công nhất định, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú cũng như tăng chi tiêu của khách du lịch ở Việt Nam. Tuy nhiên, những thành công này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng mà chúng ta có. Các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe còn ít, chưa đa dạng; chưa có nhiều cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe đủ tầm cỡ về quy mô, chất lượng để đón khách du lịch, nhất là khách du lịch có khả năng chi trả cao.

Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe như spa và tắm nước khoáng, nước nóng tắm bùn, thiền, yoga, làm đẹp... vẫn ở quy mô nhỏ, nhân lực hạn chế, có cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chỉ ở mức đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách du lịch. Bên cạnh đó, mặc dù có hệ thống cây dược liệu phong phú và nền y học cổ truyền nổi tiếng, song chúng ta vẫn chưa khai thác tốt để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer