Tìm hiểu 7 mẹo để người già không bị nghẹn trong khi ăn

Một số người cao tuổi sẽ khó nuốt và dễ bị nghẹn khi ăn, điều này càng nguy hiểm. Người già bị nghẹn khi ăn có thể là tín hiệu của một số bệnh lý và cần cảnh giác cao độ.
29/04/2021 16:30

Nếu người già thường xuyên bị nghẹn trong khi ăn có thể là bệnh lý về thực quản, nên đến bệnh viện để nội soi thực quản càng sớm càng tốt để kiểm tra xem có bệnh viêm thực quản hay trào ngược dạ dày thực quản hay không.

Ngoài ra, còn có các yếu tố như: kém chức năng nhai, cử động nuốt không đúng cách, tiết quá nhiều acid dịch vị, teo niêm mạc họng, bệnh mạch máu não, bệnh toàn thân ở người cao tuổi. Những bệnh này bao gồm ung thư dạ dày, ung thư thực quản, suy tim mãn tính, viêm phế quản mãn tính, thiếu máu, nhiễm độc niệu và rối loạn tâm thần tuổi già.

Untitled

Có 3 biểu hiện khi người già mắc nghẹn

Nếu người già có 3 biểu hiện sau khi ăn là bị sặc:

  • Đột nhiên không nói được, biểu hiện đau đớn đến nghẹt thở.
  • Dùng tay ôm cổ hoặc ngực và hướng các ngón tay vào miệng.
  • Đường hô hấp bị tắc nghẽn, khó thở, mặt mẩn đỏ, ho nhiều, thở rít từng cơn.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên chuẩn bị một ly nước ấm khi ăn, nếu bị sặc hãy nhanh chóng uống nước, không nên cầu cứu người khác, để anh ấy (cô ấy) tự uống là an toàn nhất. Vì tôi có thể nắm bắt chính xác lượng, chuyển động và tốc độ uống nước.

Đề phòng nghẹt thở, thường chú ý 7 điểm

Chế độ ăn nên đặc hơn, mềm và nửa lỏng, chẳng hạn như mì, sữa trứng, cháo, vv, tránh dầu mỡ, các loại hạt và thức ăn cay. Những người cao tuổi mắc bệnh mãn tính cần đặc biệt lưu ý điểm này.

Nói ít khi ăn, không nên cười lớn, xem TV hoặc chơi điện thoại di động để tránh bị phân tâm.

Khi ăn cơm nếp, nên chia thức ăn thành từng ngụm nhỏ, nhai kỹ trước khi nuốt, tránh ăn một ngụm lớn.

Ăn thức ăn có xương, đừng quá nôn nóng, cần xác định kỹ và loại bỏ chúng trong miệng. Nếu bạn đeo răng giả thì phải cố định, nếu không sẽ bị lung lay hoặc rơi ra cũng ảnh hưởng đến chức năng nuốt.

Thức ăn không được quá to, ví dụ như khi cắt rau ở nhà thì có thể nhỏ hơn, khi ăn ở nhà hàng thì nên ăn từ từ từng miếng một, không nên ăn quá nhanh.

Khi góc đầu hướng xuống, độ mở khí quản nhỏ hơn, vì vậy hãy cố gắng cúi đầu xuống khi ăn.

Tập mở và ngậm miệng, duỗi lưỡi, cười nhiều hơn hàng ngày để rèn luyện cơ miệng và cơ mặt. 

Gia Huy

comment Bình luận

largeer