Tìm hiểu về 7 loại đường

Có một số loại đường khác nhau tùy theo nguồn gốc và quy trình sản xuất, có những đặc tính dinh dưỡng khác nhau. Các lựa chọn tự nhiên nhất là đường nâu, đường demerara và đường dừa, không qua tinh chế chứa nhiều khoáng chất hơn.
25/01/2024 17:41

Bất kể loại chế biến nào, đường là một loại carbohydrate đơn giản nên tránh và chỉ tiêu thụ với số lượng nhỏ. Tiêu thụ quá nhiều bất kỳ loại đường nào cũng có thể gây viêm trong cơ thể, gây ra các vấn đề như thừa cân, tiểu đường và bệnh Alzheimer.

Hơn nữa, có một số sản phẩm lành mạnh hơn cũng có vị ngọt và có thể thay thế đường như mật ong hoặc cỏ ngọt stevia. 

l

Dưới đây là 7 loại đường và đặc điểm của chúng:

1. Đường tinh thể

Đường tinh thể có tinh thể lớn, không đều, trong suốt hoặc hơi vàng, dễ hòa tan. Trong quá trình sản xuất, nước mía trải qua quá trình tinh chế, bay hơi, kết tinh và sấy khô dẫn đến mất đi các khoáng chất và vitamin.

Mặc dù hầu hết đường tinh thể đều có màu trắng nhưng cũng có thể tìm thấy nó với nhiều màu sắc khác nhau, được sử dụng chủ yếu để trang trí bánh ngọt và kẹo sinh nhật. Ví dụ, để thu được đường màu hồng, xanh hoặc cam, ngành công nghiệp đã thêm chất tạo màu nhân tạo trong quá trình chuẩn bị, khiến đường thậm chí còn kém lành mạnh hơn và kém dinh dưỡng hơn.

2. Đường bột

Đường bột có các hạt rất mịn, lý tưởng để làm các chế phẩm như kem tươi, lớp phủ trên bề mặt và các loại kem đồng nhất hơn, cũng như được sử dụng để trang trí bánh ngọt và bánh nướng. Loại đường này có dạng bột talc hoặc dạng tuyết mịn, dễ pha loãng hơn nhiều so với đường tinh thể và trong quá trình sản xuất, tinh bột được thêm vào công thức để các hạt siêu nhỏ không kết hợp lại với nhau.

3. Đường nâu

Đường nâu thu được từ việc nấu xi-rô mía, giữ lại nhiều chất dinh dưỡng như sắt, axit folic, canxi, kẽm và magiê. Vì chưa qua tinh chế nên nó cũng có hạt to hơn, sẫm màu hơn, không dễ loãng như đường tinh luyện và có hương vị rất giống đường mía.

Mặc dù là một trong những phiên bản lành mạnh nhất nhưng nó cũng giàu calo và chỉ nên tiêu thụ với số lượng nhỏ.

4. Đường Demerara

Tương tự như đường nâu, demerara khác ở chỗ nó trải qua quá trình tinh chế và tinh chế nhẹ nhưng không sử dụng các chất phụ gia hóa học. Nó cũng duy trì các khoáng chất có trong mía, và dễ hòa tan hơn, ngoài ra còn có hương vị nhẹ nhàng hơn đường nâu.

5. Đường nhẹ

Đường nhẹ được lấy từ hỗn hợp đường tinh luyện và chất làm ngọt nhân tạo hoặc tự nhiên như natri cyclamate, saccharin hoặc sucralose, khiến sản phẩm cuối cùng có khả năng tạo ngọt lớn hơn đường thông thường nhưng ít calo hơn vì nó không chứa lượng lớn lượng sucrose. Tuy nhiên, nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải và người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 chỉ nên sử dụng sau khi có lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng.

6. Đường hữu cơ

Đường hữu cơ có cùng lượng calo và chất dinh dưỡng như đường thông thường. Điểm khác biệt chính là trong quá trình sản xuất loại đường này không sử dụng nguyên liệu nhân tạo, phân bón, phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu.

7. Đường dừa

Đường dừa được lấy từ nhựa cây dừa và không được chiết xuất từ quả dừa. Nó là một loại thực phẩm được chế biến tối thiểu, không chứa chất bảo quản và không trải qua quá trình tinh chế như đường thông thường. Nó có chỉ số đường huyết thấp hơn đường thông thường, giúp không làm thay đổi lượng đường trong máu quá nhiều. Ngoài ra, nó còn chứa các khoáng chất như sắt, kẽm, kali và magiê và vitamin B.

Điều quan trọng cần nhớ là vì đây là một loại carbohydrate đơn giản nên nên tránh tất cả các loại đường trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường và chỉ nên tiêu thụ với số lượng nhỏ để duy trì sức khỏe và cân nặng cân bằng.

Cách chọn đường tốt nhất

Đường tốt nhất là loại trải qua ít quy trình chế biến hơn, vì điều này có nghĩa là có thể thu được lượng khoáng chất lớn hơn, như trường hợp với đường dừa, đường nâu và đường demerara.

Tuy nhiên, mặc dù chúng được coi là lành mạnh hơn so với các loại đường khác, nhưng điều quan trọng là không nên tiêu thụ quá nhiều, vì chúng có thể thúc đẩy tăng cân hoặc khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Vì vậy, để chọn được loại đường tốt nhất, điều quan trọng là phải chú ý đến nhãn thực phẩm, kiểm tra số lượng calo, danh sách thành phần và thành phần dinh dưỡng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer