Tìm hiểu về phẫu thuật giảm béo

Phẫu thuật giảm béo là một loại phẫu thuật thu nhỏ dạ dày, nhằm mục đích giảm lượng thức ăn mà dạ dày dung nạp hoặc điều chỉnh quá trình tiêu hóa tự nhiên, nhằm giảm đáng kể lượng calo hấp thụ, tạo điều kiện giảm cân.
25/09/2023 16:08

Vì đây là một loại phẫu thuật, trong hầu hết các trường hợp, khá xâm lấn nên phẫu thuật giảm béo thường chỉ được chỉ định như một hình thức điều trị khi các hình thức điều trị khác đã được thử và chưa đạt được kết quả như mong đợi hoặc khi thừa cân. khiến cuộc sống của một người gặp nguy hiểm.

Vì vậy, trước khi tiến hành phẫu thuật giảm béo, mọi người đều phải trải qua quá trình đánh giá y tế  với đội ngũ đa ngành bao gồm bác sĩ phẫu thuật, chuyên gia dinh dưỡng, nhà tâm lý học, bác sĩ tim mạch và các chuyên khoa y tế khác.

Ai có thể phẫu thuật?

Phẫu thuật giảm béo thường được chỉ định cho những người mắc bệnh béo phì trên độ II  nhưng không có kết quả sau vài tháng điều trị với chế độ ăn uống đầy đủ và tập thể dục thường xuyên.

Phẫu thuật thu nhỏ dạ dày thường được khuyến nghị cho những người từ 16 đến 65 tuổi trong các trường hợp:

- BMI bằng hoặc lớn hơn 40 kg/m2, không giảm cân mặc dù đã điều trị y tế và dinh dưỡng ít nhất 2 năm;

- BMI từ 35 kg/m2 đến 40 kg/m2 kèm theo các bệnh khác, chẳng hạn như huyết áp cao, tiểu đường, ngưng thở khi ngủ và gan nhiễm mỡ.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng chỉ ra một số trường hợp không được khuyến khích phẫu thuật giảm béo bao gồm: mắc chứng rối loạn tâm thần không kiểm soát được, trong đó có sử dụng ma túy, đồ uống có cồn; mắc bệnh tim hoặc phổi nặng và mất bù; bị tăng áp lực tĩnh mạch cửa với giãn tĩnh mạch thực quản; mắc các bệnh viêm nhiễm đường tiêu hóa trên hoặc mắc hội chứng Cushing do ung thư.

Ưu điểm chính

Ngoài tác dụng giảm cân đáng kể, phẫu thuật giảm béo còn mang lại những lợi ích liên quan đến các bệnh liên quan đến béo phì, cải thiện và chữa khỏi các bệnh như: Tăng huyết áp động mạch; Suy tim; Suy hô hấp; Hen suyễn; Bệnh tiểu đường; Cholesterol cao.

Loại phẫu thuật này cũng thường liên quan đến các lợi ích về mặt xã hội và tâm lý khác, chẳng hạn như giảm nguy cơ trầm cảm và cải thiện lòng tự trọng, tương tác xã hội và khả năng vận động thể chất.

Các loại phẫu thuật giảm béo

Các loại phẫu thuật béo phì chính là:

1. Băng dạ dày

i

Đây là loại phẫu thuật giảm béo ít xâm lấn nhất và bao gồm việc đặt một dải hình vòng quanh dạ dày để nó giảm kích thước, góp phần giảm lượng thức ăn và lượng calo nạp vào.

Thông thường, loại phẫu thuật này có ít rủi ro về sức khoẻ hơn và có thời gian hồi phục nhanh hơn, nhưng kết quả của nó có thể kém khả quan hơn các kỹ thuật khác. 

2. Cắt dạ dày

t

Phẫu thuật bắc cầu là một phẫu thuật xâm lấn, trong đó bác sĩ sẽ cắt bỏ một phần lớn dạ dày và sau đó nối phần đầu ruột với phần còn lại của dạ dày, làm giảm không gian dành cho thức ăn và giảm lượng calo hấp thụ.

Loại phẫu thuật này mang lại kết quả tuyệt vời, cho phép bạn giảm tới 70% trọng lượng ban đầu, tuy nhiên nó cũng có nhiều rủi ro hơn và thời gian hồi phục chậm hơn.

3. Ống bọc dạ dày

y

Không giống như cắt dạ dày, trong loại phẫu thuật này còn được gọi là cắt dạ dày dạng ống tay áo, bác sĩ phẫu thuật duy trì sự kết nối tự nhiên của dạ dày với ruột, chỉ cắt bỏ một phần dạ dày để làm cho nó nhỏ hơn bình thường, giảm lượng calo nuốt vào. 

Thắt dạ dày có ít rủi ro hơn so với thắt dạ dày, nhưng nó cũng cho kết quả kém khả quan hơn, cho phép bạn giảm khoảng 40% trọng lượng ban đầu, tương tự như đai thắt dạ dày. 

4. Chuyển hướng mật tụy

u

Trong phẫu thuật này, một phần dạ dày và hầu hết ruột non sẽ bị cắt bỏ, đây là khu vực chính diễn ra quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Bằng cách này, một phần lớn thức ăn không được tiêu hóa hoặc hấp thụ, làm giảm lượng calo trong khẩu phần ăn.

Tuy nhiên, mặc dù một phần tốt của ruột non đã bị cắt bỏ, mật vẫn tiếp tục được tiết vào đoạn đầu tiên của ruột non, sau đó được nối với phần cuối cùng của ruột non, do đó dòng chảy của nó không bị gián đoạn. mật, ngay cả thức ăn đó cũng không còn đi qua phần sớm nhất của ruột non nữa.

Rủi ro có thể xảy ra của phẫu thuật

Rủi ro của phẫu thuật giảm béo chủ yếu liên quan đến số lượng và mức độ nghiêm trọng của các bệnh liên quan đến béo phì, các biến chứng chính là:

- Thuyên tắc phổi là tình trạng tắc nghẽn mạch máu trong phổi, gây đau dữ dội và khó thở;

- Chảy máu trong tại nơi phẫu thuật;

- Rò là những túi nhỏ hình thành ở các điểm bên trong của vùng phẫu thuật;

- Nôn mửa, tiêu chảy và phân có máu.

Thông thường, những biến chứng này phát sinh trong thời gian nằm viện và được đội ngũ y tế giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, có thể cần phải phẫu thuật khác để khắc phục sự cố.

Hơn nữa, bệnh nhân sau phẫu thuật giảm béo thường gặp các biến chứng về dinh dưỡng như thiếu máu, thiếu axit folic, canxi và vitamin B12, suy dinh dưỡng cũng có thể xảy ra trong những trường hợp nặng hơn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer