Tin Covid-19 trưa 2/2: Thêm 5 ca nhiễm Covid-19, cân nhắc giãn cách thị xã Đông Triều

Sáng 2/2, Bộ Y tế đã ghi nhận thêm 5 ca nhiễm COVID-19, trong đó 3 ca ở Quảng Ninh, 1 ở Hải Dương và 1 ở Hà Nội.
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
02/02/2021 11:49
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021. (Ảnh VGP).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021. (Ảnh VGP).

Thông tin có thêm 5 ca nhiễm Covid-19 được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong cuộc họp trực tuyến của Chính phủ sáng 2/2.

Trong số 5 ca nhiễm mới có: 3 ca ở Đông Triều (Quảng Ninh), 1 ở Cẩm Giàng (Hải Dương) và 1 ở Cầu Giấy (Hà Nội). Như vậy, tổng số ca nhiễm Covid-19 từ ngày 28/1 đến nay là 275 ca nhiễm.

Cụ thể: Hải Dương ghi nhận 207 ca nhiễm, Quảng Ninh 33 ca, Hà Nội 20 ca, Gia Lai (6), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), Bình Dương (2), TP HCM, Hải Phòng, Bắc Giang mỗi nơi 1 ca.

Quảng Ninh và Hà Nội là hai vùng dịch ghi nhận số ca nhiễm đang tăng, trong khi số ca nhiễm tại Hải Dương hàng ngày giảm.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, virus lần này là một trong những biến chủng của Anh theo kết quả phân lập 11 mẫu của miền Bắc và một mẫu ở TP.HCM.

Đây là chủng có khả năng lây nhiễm rất cao, thời gian lây nhiễm nhanh, tải lượng virus tăng gấp bốn lần so với trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao. Tỉ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước nên thời gian ngắn đã lây rất nhanh.

Có thể giãn cách thị xã Đông Triều

Theo Bộ trưởng Long, ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Bộ Y tế đã tăng cường hơn 1.200 cán bộ y tế đến Hải Dương, nay tình hình dịch ở địa phương này cơ bản được xử lý.

Bộ trưởng Long cho biết, ông đã trao đổi với tỉnh Quảng Ninh, có thể sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại Đông Triều và lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng ở địa bàn này. Đây là nơi vừa ghi nhận thêm 3 ca Covid-19.

"Hôm qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế cũng đã làm việc với TP Hà Nội. Thủ đô đang cố khoanh vùng cách ly. Dịch ở Hà Nội vẫn còn phức tạp, có thể kéo dài hơn so với dự kiến", ông Long nói.

Để phòng chống dịch hiệu quả trong thời gian tới, Bộ trưởng Y tế kiến nghị các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng; bắt buộc đeo khẩu trang và xử phạt nghiêm. "Virus chủng mới lây nhiễm chủ yếu qua không khí nên cần phải thực hiện triệt để việc đeo khẩu trang và xử phạt nghiêm, không thể chỉ dừng lại ở khuyến cáo", ông Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại phiên họp. (Ảnh: VGP).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại phiên họp. (Ảnh: VGP).

Ông Long cũng đề nghị các địa phương hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện ở trong không gian kín; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định chống dịch ở khu công nghiệp, nhà máy; tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, đặc biệt là chống nhập cảnh trái phép.

Sớm xem xét cơ chế mua vaccine

Lãnh đạo Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ cho phép các tỉnh thành được sử dụng ngân sách địa phương để mua vaccine cho địa bàn mình.

Theo đó, nhiều địa phương đề nghị sử dụng ngân sách địa phương để mua vaccine cho người dân như Hà Nội, Quảng Ninh.

Thứ hai, cần tăng kinh phí phòng chống dịch cho kế hoạch chống dịch với 30.000 ca mắc thay vì 10.000 ca mắc như trước đây.

Trước đó, phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết kể từ ca lây nhiễm đầu tiên xuất hiện ở Hải Dương ngày 28/1, đến nay dịch bệnh đã lan sang 10 tỉnh, thành trong cả nước, gồm: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai, Bắc Ninh, Bình Dương, Hòa Bình, Hải Phòng, Bắc Giang và TP HCM.

Dịch xuất hiện trong quá trình diễn ra diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Mặc dù vậy, ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Bộ Y tế và các địa phương đã chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt bằng các biện pháp phù hợp. Đến nay, dù còn nhiều vấn đề nhưng có thể nói đã kiểm soát cơ bản dịch COVID-19.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết phiên họp lần này Bộ Y tế sẽ báo cáo về những giải pháp, chủ trương lớn trong phòng dịch, trong đó có việc đưa vaccine tới người dân trong thời gian tới.

“Chúng ta có thể bàn đến việc đưa vaccine tới người dân ngay trong quý I. Chính phủ sẽ thảo luận về quyết sách này, không thể bỏ qua” – Thủ tướng nói.

Chỉ còn mấy ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, Thủ tướng đề nghị các địa phương phải chăm lo Tết cho người dân chu đáo, an toàn, đặc biệt là vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng phong tỏa do dịch.

comment Bình luận

largeer