TP. HCM: Bé sơ sinh có chiếc bướu cổ to khổng lồ từ trong bào thai

Cậu bé với chiếc bướu cổ khổng lồ to bằng kích thước đầu, chèn ép đường thở nặng được can thiệp EXIT ngay khi vừa ra khỏi bụng mẹ ngày nào, đến nay đã được tiêm xơ hóa giảm kích thước bướu từng giai đoạn, và rút được ống nội khí quản hỗ trợ thở.
21/06/2023 11:52

Em bé có một khối bướu vùng cổ rất to ngay trong bào thai. Các bác sĩ sản và nhi quyết định đặt nội khí quản ngay khi vừa rạch cơ t.ử cung mẹ đưa đầu em bé ra ngoài.

Có những trẻ có bệnh lý nguy hiểm từ khi còn trong bào thai, nếu sinh ra cắt dây rốn thì đứa trẻ t.ử vong trên bàn mổ. Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố phối hợp Bệnh viện Từ Dũ để đặt nội khí quản hoặc mở khí quản thai nhi và thông khí khi sinh, can thiệp khẩn cấp khi đầu đứa trẻ vừa nhô khỏi bụng mẹ. Sau khi trẻ ra đời, sẽ cắt dây rốn và nhanh chóng chuyển về Bệnh viên Nhi đồng Thành Phố để ổn định hồi sức, phẫu thuật, chăm sóc và điều trị tích cực tiếp tục.

Sản phụ B.T.X.H. 32 tuổi (TP. Thủ Đức, TP. HCM) khi mang thai lần thứ 2, khám thai đều đặn tại Bệnh viện Từ Dũ ngay từ khi mới mang thai. Sàng lọc dị tật và sàng lọc tiền sản giật 3 tháng đầu có kết quả nguy cơ thấp.

Empty

TS.BS Hồ Tấn Thanh Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cùng team Tiền Sản Nhi Đồng, team Sản Bệnh viện Từ Dũ đã phối hợp nhịp nhàng cho ca bệnh nguy kịch, giúp mẹ tròn con vuông một cách ngoạn mục nhất

Đến tuần thai 21, chị H. đi khám và siêu âm hình thái phát hiện vùng mặt và cổ bên phải thai nhi có khối echo hỗn hợp kích thước 26x39x28mm nghi là bướu bạch huyết vùng mặt cổ bên phải.

Chị H. được các bác sĩ tư vấn chọc ối để xác định các bất thường nhiễm sắc thể hoặc đột biến gene có thể có nhưng vì lo lắng nguy cơ có khả năng sẩy thai sau chọc ối nên chị H. quyết định không chọc ối.

Chị H. từng sanh thường 1 bé cách nay 3 năm. Lúc mang thai chị có bị đái tháo đường thai kỳ và được điều trị tiết chế, kết quả mẹ và bé đều khỏe. Lần mang thai này, chị cũng bị đái tháo đường thai kỳ và tiếp tục điều trị tiết chế giống như lần trước.

Thai nhi càng lớn, kích thước khối bướu vùng cổ cũng tăng lên. Thai 26 tuần khối bướu là 56x64x54 mm, thai 31 tuần kích thước khối bướu tăng lên là 95x58x95mm, hình ảnh MRI có dấu hiệu chèn ép nhẹ vùng hầu họng nhưng nhu mô não của bé không bị tổn thương.

Empty

Mấy hôm nay, em bắt đầu tự thở an lành trên chính đôi môi và chiếc mũi tự nhiên của em, tiêu hóa ngoan từng bầu sữa thơm béo và tăng cân đầy triển vọng

Ngày 10/5, lúc thai được 34 tuần 6 ngày hội chẩn liên chuyên khoa Sản và Nhi đánh giá đây là trường hợp kích thước khối u lớn, tiên lượng nặng, có khả năng suy hô hấp sau sinh. Các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố hội chẩn và thống nhất sẽ tiến hành phẫu thuật EXIT khi thai lớn hơn 37 tuần, lúc này khả năng hô hấp của trẻ gần giống như những ca đủ trưởng thành khác.

Đối với các trường hợp khối bướu to gây chèn ép đường thở trong bào thai khi tiến hành đặt nội khí quản có thể gặp nhiều khó khăn hơn những trường hợp bình thường khác đưa đến nguy cơ em bé bị ngạt, suy hô hấp và tử vong. Để tăng cơ hội sống cho em bé chỉ có 1 phương pháp là can thiệp đặt nội khí quản ngay trước khi đưa em bé ra ngoài tử cung của người mẹ.

Các bác sĩ chia sẻ, nhờ sự phát triển của y khoa và nhờ quá trình theo dõi chăm sóc thai kỳ đầy đủ đã giúp phát hiện các trường hợp thai kỳ bất thường và có giải pháp theo dõi, can thiệp kịp thời và phù hợp nhằm tăng cơ hội sống tốt, sống khỏe mạnh cho con em mình.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng Thành phó

comment Bình luận

largeer