TP. Hồ Chí Minh: Bệnh viện Quân Y 175 phẫu thuật cho nữ bệnh nhân có khối u xơ tử cung tương đương thai 20 tuần

Vừa qua, Bệnh viện Quân Y 175 (TP. Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.H.C (sinh năm 1981), sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh trong tình trạng lơ mơ, tiếp xúc kém, da xanh nhợt nhạt, khó thở, ra huyết từ âm đạo lượng nhiều, huyết áp 90/50mmHg, mạch 120 lần/phút và SpO2 88%.
10/10/2023 10:19

Trước đó, chị N. T. H. C đã có một con 13 tuổi và đã phát hiện bệnh lý u xơ tử cung từ 4 năm trước. Năm 2019, bệnh nhân cũng đã từng phải nhập viện truyền máu tại một bệnh viện khác vì băng kinh. Chị đã được bác sĩ tư vấn về bệnh lý của mình cần phải theo dõi định kỳ, song do mải làm việc mà quên mất điều đó.

Nhiều lần bị rong kinh nhưng chị lại tự mua thuốc cầm máu mà không đi khám bệnh. Cho tới 10 ngày trước khi nhập viện, chị bị ra huyết lượng nhiều, mỗi ngày phải thay hết 7-8 miếng tã của người lớn.

Đến ngày 31/8, khi tình trạng trở nên nguy kịch khi ra huyết ngày càng nhiều, chồng đi công tác xa nên bệnh nhân đã bắt xe vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận, đội ngũ ekip Khoa Phụ sản đã nhanh chóng thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh nhân ra một lượng lớn huyết âm đạo, lẫn máu cục, tử cung to tương đương người mang thai khoảng 20 tuần.

Đây là một trường hợp sốc giảm thể tích do bệnh u xơ cơ tử cung biến chứng băng kinh, thiếu máu, bệnh nhân được khẩn cấp hồi sức, cho nằm đầu thấp, thở oxy, truyền dịch bồi hoàn thể tích, dùng thuốc cầm máu. Các bác sĩ nhanh chóng liên hệ ngân hàng máu khẩn và thực hiện những xét nghiệm cần thiết để đánh giá tình trạng bệnh.

Kết quả xét nghiệm huyết học cho thấy, bệnh nhân bị rối loạn đông máu và thiếu máu mức độ trầm trọng, chỉ số hồng cầu 1,42 triệu/mcL (bình thường 3,7-5,5 triệu/mcL), huyết sắc tố chỉ còn 19 g/L (bình thường 110-160 g/L), TCK 245,8 s (bình thường 24 – 37 s).

BSCKII Nguyễn Thị Huyền Trang – Trưởng Ekip trực Khoa Phụ sản cho biết chị đã “đứng hình” khi thấy kết quả xét nghiệm của bệnh nhân và đã nhanh chóng liên hệ, phối hợp cùng Khoa xét nghiệm huyết học để đánh giá.

Kết quả cho thấy, tình trạng của bệnh nhân thời điểm đó như “Ngọn đèn trước gió”, cần phải truyền máu khẩn cấp nhưng lại không có người thân đi cùng. Ekip trực đã hội chẩn và thống nhất truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng 350 ml và 8 đơn vị kết tủa lạnh cấp cứu để cứu sống bệnh nhân, đồng thời liên hệ người thân.

Sau 30 phút, bệnh nhân N.T.H.C được truyền máu, các chỉ số sinh tồn ổn định dần, bệnh nhân cũng bắt đầu tỉnh táo và có thể giao tiếp với bác sĩ. Bệnh nhân được nạo buồng tử cung cầm máu, ngay sau khi truyền máu.

Tiếp đó, bệnh nhân được theo dõi kỹ lưỡng, tiếp tục truyền máu, đồng thời thực hiện những xét nghiệm, siêu âm bổ sung. Khi tình trạng bệnh ngày một ổn định dần, các bác sĩ Khoa Phụ sản đã tư vấn kỹ lưỡng về tình trạng bệnh, những nguy cơ và hướng điều trị, bệnh nhân đã quyết định phẫu thuật.

U-xo-tu-cung_BVQY75

Khối u xơ tử cung tương đương thai 20 tuần

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt tử cung và 2 vòi tử cung, để lại 2 buồng trứng. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, chị N.T.H.C được chăm sóc hậu phẫu ổn định và được xuất viện.

BSCKII Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết gặp lại chị N.T.H.C trong lần tái khám, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, vết mổ liền tốt, có thể sớm quay lại làm việc để chăm lo cho cuộc sống gia đình.

“U xơ cơ tử cung là bệnh lý rất thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Thường những khối u này không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người phụ nữ nhưng cần phải theo dõi định kỳ để đánh giá sự phát triển của u, đồng thời phát hiện sớm những biến chứng. Các biến chứng thường gặp như  rong kinh, cường kinh, một số bệnh nhân có u to gây chèn ép các cơ quan trong ổ bụng gây ra đau bụng và các vấn đề đại tiểu tiện, một số khác bị vô sinh”, BSCKII Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết thêm.

Tại Bệnh viện Quân y 175, những trường hợp như chị N.T.H.C không hiếm gặp, người bệnh thường chủ quan với tình trạng bệnh của mình, tới khi phát hiện thì thường đã có biến chứng.

BSCKII Nguyễn Thị Huyền Trang khuyến cáo: “Phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần và thực hiện các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Đối với bệnh lý u xơ tử cung, cần theo dõi theo chỉ định bác sĩ và điều trị khi có biến chứng. Nếu có chỉ định phẫu thuật, tùy theo độ tuổi, tuỳ mức độ khối u xơ mà bác sỹ sẽ có chỉ định cắt tử cung hay bóc tách khối u xơ để bảo tồn tử cung cho bệnh nhân. Đặc biệt, khi phát hiện bị u xơ tử cung thì người bệnh không nên tự ý mua thuốc về uống nếu không có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa”.

Theo Bệnh viện Quân y 175

comment Bình luận

largeer