TP. Hồ Chí Minh: Mổ lấy thai thành công cho trường hợp rất khó và đặc biệt

Sáng ngày 2/10, Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp thực hiện thành công ca mổ lấy thai cho chị T (43 tuổi), bị viêm cột sống dính khớp đã nhiều năm.
05/10/2024 12:03

Trước đó, chị T mang thai 39 tuần 6 ngày, khám nhập viện tại Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh. chị T được chỉ định mổ lấy thai vì thai chậm tăng trưởng trong tử cung và khung chậu hẹp. Tại phòng mổ bệnh viện tỉnh, trước khi tiến hành phẫu thuật, chị T được các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống nhưng không thể tìm được một khe hở tại đốt sống để đưa kim và bơm thuốc tê được. Các bác sĩ cũng không thể tiến hành gây mê nội khí quản vì miệng bệnh nhân bị cứng không mở lớn như bình thường được.

Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. HCM đã phối hợp mổ lấy thai thành công cho chị T

Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp mổ lấy thai thành công cho chị T

Chiều ngày 30/9 chị T được Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Từ Dũ với tình trạng bụng có cơn gò, cổ tử cung mở 1-2 cm, thai nhỏ, thiểu ối, giảm trở kháng (PI) động mạch não giữa, giảm CPR – chỉ số não nhau giảm thể hiện có tình trạng thiếu oxy máu trong bệnh cảnh thai chậm tăng trưởng trong tử cung.

BSCKII Tào Tuấn Kiệt, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Từ Dũ nhận định về tình trạng của chị T: Không thể gây tê tủy sống được vì bệnh viện tuyến trước đã thử gây tê nhiều lần nhưng không được; với bệnh viêm cột sống dính khớp lâu năm, cứng và giới hạn khớp hàm nên không thể gây mê, không thể ngửa để thông khí nếu thất bại đặt nội khí quản và không thể đặt được nội khí quản theo cách thông thường để kiểm soát đường thở vì miệng mở ra rất hạn chế, không thể đưa được lưỡi đèn nội khí quản, cũng không thể đặt được mask thanh quản vì cổ không ngửa được. Cuối cùng, chỉ còn nhờ ống soi mềm để đặt được ống nội khí quản đường mũi để kiểm soát hô hấp khi gây mê toàn thân.

Nhưng hiện tại, rất ít bệnh viện có trang bị thiết bị ống soi mềm để đặt nội khí quản đường mũi, sau đó Bệnh viện Từ Dũ đã liên hệ nhiều nơi nhờ hỗ trợ.

Đến sáng ngày 2/10 Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cử một ekip chuyên nghiệp và mang theo dụng cụ sang Bệnh viện Từ Dũ để hỗ trợ. Cuộc mổ lấy thai diễn ra thành công, một bé gái chào đời, khóc to, hồng hào, cân nặng 2.450g. Cả ekip gây mê và bác sĩ phẫu thuật vỡ òa sung sướng cùng tiếng khóc của em bé.

Được biết, trước đây chị T hoàn toàn bình thường, nhưng từ năm chị 20 tuổi, chị bị đau cột sống cổ, chị có khám và điều trị ở một nơi tư nhân. Bác sĩ tiêm thuốc (không rõ loại) trực tiếp vào cột sống trong 3 tháng, mỗi tháng 3 mũi lúc đầu chị thấy có bớt đau nhưng sau đó thấy cổ trở nên cứng dần, hạn chế vận động. Lúc đầu cứng ở cổ sau đó lan dần xuống cứng cả đốt sống ngực và đốt sống thắt lưng.

Hơn 20 năm nay, chị không thể cúi xuống hoặc khom lưng, người cứng như thân cây gỗ, không xoay trở được. Công việc hằng ngày của chị là bán vé số dạo, chồng chị cũng làm nghề bán vế số, nhưng vì anh bị tật 2 chân không thể di chuyển được nên anh bán vé số tại chỗ. Cách đây 4 năm, anh chị quen nhau trong hội người khuyết tật và sau 1 năm thì quyết định làm đám cưới.

Sau khi lập gia đình 3 năm, chị T bị trễ kinh và phát hiện mình có thai 5-6 tuần. Chị đi khám thai ở địa phương theo lịch và làm xét nghiệm sàng lọc đầy đủ. Trước khi mang thai, chị T có thân hình khá bé nhỏ với chiều cao 1m45, nặng 30 kg, BMI là 14,26 được chẩn đoán là suy dinh dưỡng mức độ 3. Suốt quá trình mang thai chị tăng được 7 kg nên em bé cũng phát triển giới hạn theo cơ thể của chị T.

Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, BSCKII Trần Ngọc Hải cho biết, đây là trường hợp mổ lấy thai rất khó và đặc biệt nhất từ trước giờ, bởi gây mê cho sản phụ bị viêm cột sống dính khớp (Ankylosing Spondylitis - AS) khi thực hiện mổ lấy thai là một thách thức lớn cho các bác sĩ gây mê.

Bác sĩ Hải cũng tỏ lòng cảm kích và tri ân sâu sắc đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh đã luôn sẵn sàng hỗ trợ vì sự an toàn của người bệnh. “Một sự phối hợp tuyệt vời của 2 bệnh viện mang lại kết quả mẹ tròn con vuông đã xóa đi bao nhiêu lo lắng, căng thẳng của chị T và gia đình cũng như ở các nhân viên y tế chúng tôi”, bác sĩ Hải xúc động nói.

Ngọc Lan

comment Bình luận

largeer