TP. Hồ Chí Minh: Phẫu thuật nội soi lấy vòng tránh thai “lạc chỗ” trong ổ bụng cho 2 bệnh nhân

Vừa qua, Bệnh viện Quân y 175 đã thực hiện phẫu thuật nội soi lấy vòng tránh thai “lạc chỗ” trong ổ bụng cho 2 bệnh nhân.
15/04/2024 17:09

Trường hợp thứ nhất là chị V. (52 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) đặt vòng tránh thai chứa đồng năm 2020 tại bệnh xá. Sau khi đặt vòng được 5 tháng, chị bắt đầu thấy đau mỏi lưng và có đi khám sức khỏe tại cơ quan, chụp X - Quang phát hiện có 2 vòng tránh thai. Sau đó chị đi siêu âm kiểm tra lại thấy chỉ có 1 vòng tránh thai nằm đúng vị trí trong tử cung. Từ đó đến nay, chị vẫn thường xuyên đau ê ẩm lưng và vùng bụng dưới, đi khám siêu âm không ghi nhận bất thường.

436784537_985452350250208_2598642398224777405_n

Hình ảnh phim chụp

1 tháng nay chị thấy đau bụng dưới liên tục nhiều hơn, đi khám tại Bệnh viện Quân y 175 chụp CT Scanner ổ bụng chẩn đoán có 2 vòng tránh thai: 1 vòng nằm đúng vị trí trong tử cung, 1 vòng lạc chỗ trong ổ bụng nằm giữa tử cung và bàng quang. Ngay sau đó, chị đã nhập viện Bệnh viện Quân y để điều trị.

Trường hợp thứ 2 là chị N.T.N.Y (24 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) mổ lấy thai tháng 9/2022. Sau mổ 2 tháng, chị Y đi đặt vòng tránh thai chứa đồng và không đi khám phụ khoa kiểm tra vòng theo lịch hẹn. Gần đây, chị Y. thường xuyên đau bụng lâm râm vùng hạ vị, đi khám kiểm tra tại BVQY 175 phát hiện vòng tránh thai chữ T xuyên qua cơ tử cung tại vị trí sẹo mổ đẻ cũ, 2 nhánh của vòng dính sát thành bàng quang.

Cả 2 trường hợp đều được các bác sĩ Khoa Sản phẫu thuật nội soi thành công trong khoảng thời gian 30 phút, sử dụng kháng sinh dự phòng và bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, xuất viện sau 1 ngày.

BSCKII Nguyễn Thị Huyền Trang, Phó Chủ nhiệm Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Quân y 175 là người trực tiếp phẫu thuật 2 trường hợp trên cho biết, sau khi thăm khám, kết hợp với các xét nghiệm và hình ảnh chụp CT Scanner ổ bụng, bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy vòng lạc chỗ cho 2 bệnh nhân.

Khi vào ổ bụng, trường hợp chị V. có 1 nhánh ngang của vòng cắm vào mặt trước đoạn dưới cơ tử cung, 1 nhánh ngang nằm trong phúc mạc phủ mặt trước tử cung sát với trần bàng quang, thân vòng nằm ngang trong lớp cơ đoạn dưới cơ tử cung.

Trường hợp chị N.T.H.Y có tiền sử mổ lấy thai, khi vào ổ bụng mạc nối lớn dính lên thành bụng, tiến hành gỡ dính để bộc lộ rõ phẫu trường, nhìn thấy mặt trước tử cung vị trí sẹo mổ cũ dính dính lên thành bụng, mạc nối lớn bao trùm thành một khối ngay sát bàng quang, có một đoạn 2 mm dây vòng thò ra ngoài. Bác sĩ đã tỉ mỉ bóc tách, gỡ dính thành công và lấy trọn vòng chữ T, không ghi nhận tổn thương bàng quang.

Theo BS Trang, vòng tránh thai có thể di trú trong ổ bụng, cài cắm ở thành trước cơ tử cung, xuyên bàng quang, hoặc nằm trong quai ruột, thậm chí đi lạc vào trong cơ quan mạch máu vùng chậu. Vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng nếu không được phát hiện và gắp ra ngoài có thể gây những biến chứng như viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết,... ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, BS Trang cũng khuyến cáo chị em sau khi đặt dụng cụ tránh thai phải thường xuyên kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, cần đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường để tránh việc vòng tránh thai lạc chỗ hoặc gây viêm nhiễm…

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer