TP.HCM: Bệnh nhi mắc COVID-19 không lo thiếu cơ sở điều trị

Sáng 18/6, chỉ sau một ngày nhận lệnh từ Sở Y tế, BV Nhi đồng 2 đã nhanh chóng triển khai ngay Đơn vị điều trị COVID-19 trẻ em, có qui mô 60 giường bệnh, trong đó có 10 giường hồi sức.
20/06/2021 06:30

 Sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhi mắc COVID-19

Tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM đang bước vào giai đoạn 3, tức là số ca dương tính trên 1.000 trường hợp. Bên cạnh việc sẵn sàng các cơ sở điều trị cho người lớn, TP.HCM đã tăng công suất giường bệnh điều trị bệnh nhi.

Tại đơn vị có trưởng đơn vị, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý đảm bảo phục vụ tốt cho bệnh nhi.

a1

Khu điều trị cho bệnh nhi mắc COVID-19 tại BV Nhi đồng 2 sẵn sàng hoạt động. Ảnh: BVCC

Nhân sự sẽ chia làm 3 tổ thay nhau làm nhiệm vụ. Mỗi tổ làm việc xuyên suốt 1 tuần, sau đó được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đầy đủ theo qui định trước khi về nhà.

Bệnh viện còn bố trí khu ăn, ở và sinh hoạt cho nhân viên đảm bảo sức khỏe trong suốt thời gian làm việc tại đây.

Ngoài ra, bệnh viện cũng bố trí phục vụ các nhu cầu khác của bệnh nhi và thân nhân tại đây, đảm bảo trong nội khu và tuyệt đối không lây nhiễm cho các khu vực xung quanh. Khu điều trị này tách biệt hẳn với các khu khác, rào chắn, lối đi riêng và cửa cổng ra vào riêng. Các hoạt động khám chữa bệnh đối với bệnh nhi khác vẫn diễn ra bình thường, có cổng ra vào riêng (không đi chung với khu điều trị COVID-19).

Với cơ sở vật chất đầy đủ các phương tiện hiện đại, buồng bệnh thông thoáng và đội ngũ các nhân viên y tế chuyên khoa sâu về nhi. Bệnh viện đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhi mắc COVID-19 theo sự phân công của Sở Y tế. Bên cạnh đó làm giảm bớt áp lực cho các bệnh viện tuyến cuối chuyên điều trị COVID -19 trên địa bàn thành phố.

a2

Tại đây đảm bảo cách ly với các khu điều trị khác. Ảnh: BVCC

Như vậy, đến nay, trên địa bàn thành phố có BV Nhi đồng Thành phố và BV Nhi đồng 2 được giao nhiệm vụ tiếp nhận bệnh nhi mắc COVID-19.

Chuyển tuyến đúng và hội chẩn kịp thời

Liên quan đến điều trị cho bệnh nhi mắc COVID-19, Sở Y tế vừa có văn bản hướng dẫn xử trí các trường hợp bệnh nhi mắc COVID-19 tại các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung.

Đối với các trường hợp bệnh nhi ở khu cách ly tập trung, có bệnh lý cần nhập viện điều trị, đề nghị các khu cách ly tập trung chuyển bệnh nhi về các bệnh viện quận, huyện trên địa bàn.

Khi các bệnh viện và các khu cách ly phát hiện trường hợp bệnh nhi mắc COVID-19, cần liên hệ ngay BV Nhi đồng Thành phố hoặc BV Nhi đồng 2 hoặc BV điều trị COVID-19 Trưng Vương, BV điều trị COVID-19 Củ Chi để chuyển tuyến điều trị.

Đối với trẻ lớn có thể tự lập thì cần cách ly một mình, trường hợp bệnh nhi cần người nhà theo cùng (mỗi bệnh nhi chỉ được 1 người thân chăm sóc).

a3

BV Nhi đồng 2 đã sẵn sàng nhân lực, vật lực để tiếp nhận bệnh nhi COVID-19. Ảnh: BV CC

Bệnh viện phải tư vấn các nguy cơ lây nhiễm, hướng dẫn người nhà các biện pháp phòng chống dịch bệnh, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân và các nguy cơ phơi nhiễm SARS-CoV-2…

Tất cả nội dung tư vấn phải được người thân bệnh nhi chấp thuận và thể hiện bằng văn bản. Mặt khác, những người này phải được thực hiện xét nghiệm RT-PCR trước khi vào khu cách ly chăm sóc bệnh nhi..

Trong trường hợp bệnh nhi và người thân đều mắc COVID-19, tùy tình trạng bệnh lý của bệnh nhi và người thân mà bệnh viện, khu cách ly tập trung chuyển người bệnh đến các bệnh viện được phân công phù hợp với tình trạng của trẻ em hay người lớn.

Nếu cả 2 (bệnh nhi và thân nhân) được điều trị tại BV Nhi đồng Thành phố, hoặc BV Nhi đồng 2 thì bệnh viện phải hội chẩn với BV Bệnh Nhiệt đới TP. HCM về phác đồ điều trị đối với người mắc COVID-19 là người lớn (thân nhân bệnh nhi).

Trong trường hợp người lớn có triệu chứng chuyển nặng, cần chuyển về các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19 người lớn và gia đình phải bố trí người thân khác vào bệnh viện thay thế.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu đối với bệnh viện, khu cách ly tập trung: đề nghị mỗi bệnh viện phải bố trí khu vực cách ly bảo đảm yêu cầu cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tại các bệnh viện được phân công điều trị người bệnh mắc COVID-19, khi người bệnh có kết quả RT-PCR lần 1 âm tính, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn lần 2 (sau 2 ngày kể từ lần lấy mẫu đầu tiên). Nếu âm tính và không có triệu chứng sẽ chuyển người bệnh vào khu cách ly tập trung…

Nếu người bệnh đã 2 lần có xét nghiệm RT-PCR âm tính, nhưng vẫn còn các triệu chứng của các bệnh lý nền hoặc bệnh lý kèm theo, liên hệ các bệnh viện quận, huyện gần nơi cư trú hoặc bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố để chuyển tuyến tiếp tục điều trị.

Hoài Thương

 

comment Bình luận

largeer