TPHCM xây dựng mái ấm sạch, đẹp cho trẻ em thiệt thòi

Với sự tận tâm, nhiệt tình chăm sóc những đứa trẻ đang được nuôi dưỡng tại đơn vị, Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân thuộc Sở Lao động - Thương binh và xã hội TPHCM đã không ngừng đổi mới phương pháp chăm sóc, giảng dạy, cập nhật công tác an ninh trật tự, đem đến cuộc sống đủ đầy và đảm bảo các bé được phát triển trong môi trường xanh, sạch, đẹp.
07/08/2023 14:52

Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân là trung tâm nuôi dưỡng chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ mồ côi, bị nhiễm HIV/AIDS tại TPHCM tọa lạc tại phường Linh Xuân, TP Thủ Đức.

Trẻ em được chăm sóc, vui chơi trong môi trường xanh, sạch, đẹp

Trẻ em được chăm sóc, vui chơi trong môi trường xanh, sạch, đẹp

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Lý Ngọc Thu - Giám đốc Trung tâm cho biết, hiện tại Trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc cho 61 trẻ em mồ côi, trong đó có 31 nam và 30 nữ.

Được biết, phần lớn các bé ở đây còn khá nhỏ, vì thế công tác chăm sóc và nuôi dưỡng sẽ càng khó khăn, vất vả hơn. Tuy nhiên để vượt qua khó khăn thách thức và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Chi bộ và Ban Giám đốc Trung tâm đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, gửi đến các khoa và phòng chuyên môn để triển khai thực hiện.

Kết hợp với tinh thần quyết tâm và đoàn kết Trung tâm đã hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm và đạt được các thành tích nổi bật như thực hiện đúng chế độ nuôi dưỡng đối với các đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định của Chính phủ và Hội đồng nhân dân TPHCM, quan tâm chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho những trẻ em đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm.

Khuôn viên bên trong trung tâm luôn phủ kín cây xanh, môi trường trong lành

Khuôn viên bên trong trung tâm luôn phủ kín cây xanh, môi trường trong lành

Bên cạnh đó, Trung tâm luôn hết mình vận động sự hỗ trợ từ các tổ chức, mạnh thường quân và các nhà hảo tâm để mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn và đảm bảo được chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cho các em.

Đối với trẻ sơ sinh và những trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng trung tâm sẽ điều chỉnh chế độ ăn uống, bổ sung các chất phù hợp với thể trạng của các em. 

“Sức khỏe của các em luôn được ưu tiên, thức ăn hàng ngày đều được bộ phận chuyên môn lưu mẫu, theo dõi. Nếu phát hiện không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dù ngay từ khâu đầu vào hay đã được chế biến thì đều bị Trung tâm cho tiêu hủy đúng quy định. Do đó, trong năm qua không xảy ra bất kỳ trường hợp ngộ độc thực phẩm nào”, bà Ngọc Thu cho biết.

Cùng với đó bà Thu cũng chia sẻ thêm, công tác chăm sóc y tế cho trẻ cũng rất được chú trọng, các khoa chăm sóc trẻ ở trung tâm sẽ phối hợp với trạm y tế đẩy mạnh các hoạt động khám và điều trị bệnh.

Trung tâm luôn thực hiện theo đúng quy trình chăm sóc, tuân thủ điều trị ARV. Trung tâm đã tổ chức khám và điều trị bệnh cho 995 lượt cháu, đã điều trị ARV cho 56 ca, những em sử dụng thuốc hướng thần là 3 ca, dự phòng lao 2 ca. Đồng thời, chuyển các em lên các bệnh viện tuyến trên là 66 lượt, trong đó can thiệp vật lý trị liệu là 5 trẻ và có 12 trẻ được cho tiêm chủng mở rộng.

Bà Ngọc Thu chia sẻ: “Các bé được nuôi dưỡng, chăm sóc tại trung tâm đa số là những bé nhỏ, dễ mắc phải các bệnh vặt như sốt, ho, đau họng, nhiệt miệng,… nhằm tăng sức đề kháng cho trẻ ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng, trung tâm còn thường xuyên tổ chức quét dọn vệ sinh, bơm sịt thuốc diệt côn trùng, sát khuẩn xung quanh khu vực.”

Không những thế, nhân viên chăm sóc trực tiếp cho trẻ vẫn luôn vệ sinh phòng ốc, khử khuẩn đồ chơi và các vật dụng sinh hoạt. Để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cho các em, trung tâm cũng hướng dẫn các em sát khuẩn, rửa tay bằng Chloramine B mỗi ngày, tham gia trồng và chăm sóc cây xanh.

Năm qua, Trung tâm còn phối hợp với khoa Mỹ thuật công nghiệp trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức chương trình “Giáng sinh yêu thương”, trao quà theo nguyện vọng cho trẻ em; Tổ chức sơn lại phòng ở của trẻ; thay rèm cửa mới, bóng đèn mới; Sửa lại tủ cũ, hỗ trợ tủ nhựa mới đựng đồ cho trẻ 2 khoa Nhi và khoa Nữ.

Ngoài ra, vấn đề giáo dục văn hóa cho các em luôn được trung tâm đặc biệt chú trọng, trong năm học 2021 - 2022,Trung tâm bố trí cho 55 trẻ học văn hóa, 7 trẻ học nghề. Ở thời điểm hiện tại Trung tâm có 39 trẻ học văn hóa và 7 trẻ học nghề, bên cạnh đó Trung tâm còn tổ chức các tập huấn như “Kỹ năng giao tiếp nơi công cộng” cho 15 trẻ khoa Nam và khoa Nữ, tập huấn cho 50 trẻ tìm hiểu thông tin việc làm và chỗ ở khi trưởng thành, kỹ năng giao tiếp qua điện thoại,…

Trước những kết quả đáng mong đợi và các thành tích đạt được, Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân vẫn sẽ tiếp tục thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Đảm bảo các đối tượng bảo trợ xã hội được tiếp nhận, quản lý, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và giải quyết tái hòa nhập cộng đồng theo đúng quy định.

 Ngọc Nguyễn

comment Bình luận

largeer