Tranh cãi về cứu trợ lũ lụt bằng mì tôm

Những ngày qua, miền Trung đang phải chịu những trận lũ lớn nhất từ trước đến nay. Mọi sự giúp đỡ, đóng góp cứu trợ đồng bào bị lũ lụt lúc này đều rất đáng quý và cần thiết.
21/10/2020 16:56

Trên thực tế, có nhiều nhu yếu phẩm khác nhau được gửi đến hỗ trợ người dân vùng lũ, nhưng chủ yếu vẫn là những thùng mì ăn liền. Vấn đề này nổ ra tranh cãi, nên hay không việc cứu trợ bằng mì tôm, loại thực phẩm khó đun nấu trong điều kiện nước ngập, mất điện.

Trước tình hình trên, Giáo sư - Tiến sĩ Lê Thị Hương - Viện trưởng Viện Đạo tạo Y học Dự phòng và Y tế Công cộng trường Đại học Y dược Hà Nội cho biết: “Trong tình trạng mưa lũ của Miền Trung hiện nay vấn đề cứu đói cho bà con vùng lụt là ưu tiên hàng đầu, nhưng ví dụ như ở Quảng Trị với mực nước lên tới ngực, thì việc nấu ăn, sử dụng nước sạch là điều không thể. Chúng ta cũng không thể đòi hỏi đảm bảo vitamin và dưỡng chất trong tình trạng khẩn cấp như vậy được. Vì vậy chúng ta chỉ có thể ưu tiên làm sao để người dân không bị đói là quan trọng nhất”.

"Nếu có thể, chúng ta nên khuyến khích các nhà hảo tâm đa dạng các loại sản phẩm cứu trợ hơn - ưu tiên những loại sản phẩm có thể ăn trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng", bà Hương nhấn mạnh.

cuu tro

Hàng cứu trợ đưa vào cho người dân vùng lũ Lệ Thủy. Ảnh: Lê Phi Long

Cũng theo Giáo sư - Tiến sĩ Lê Thị Hương, những nhà hảo tâm có thể chọn những sản phẩm như: Sữa đóng sẵn, sữa tươi, sữa chua, sữa đậu nành, đây là những thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng, hoặc các loại bánh quy, lương khô, hoa qủa sấy nhằm cung cấp chất xơ, vitamin cho cơ thể. Ngoài ra, nên có các loại bánh kẹo giúp người dân không bị hạ đường huyết, giúp chống đói.

Trong thời điểm này, mọi sự cứu trợ đều vô cùng đáng quý, nhưng bên cạnh những thùng mì ăn liền, các mạnh thường quân nên hỗ trợ các loại thực phẩm, vật dụng hữu ích khác, tuỳ vào hoàn cảnh thực tế. Bởi lẽ trong tình trạng ngập lụt, sinh hoạt khó khăn hiện tại, người dân cũng rất cần bù những khoáng chất dinh dưỡng.

Tất nhiên, sự thay đổi đồ cứu trợ có thể khiến những người đi cứu trợ phải vất vả hơn, nhưng bù lại, công tác cứu trợ sẽ thực sự ý nghĩa, mang lại cho người dân vùng hoạn nạn những thứ họ đang thực sự cần nhất.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer