Trẻ 1 tuổi bị vàng da có sao không

Vàng da là một loại bệnh khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, và hâu hết các trẻ đều mắc phải, chỉ có điều trẻ bị vàng da ở thể nhẹ hay nặng. Vậy trẻ 1 tuổi bị vàng da có sao không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây:
01/09/2018 10:10

Nguyên nhân trẻ 1 tuổi bị vàng da là gì?

Cũng giống như bài viết trước nói về nguyên nhân của trẻ sơ sinh bị vàng da thì đối với trẻ 1 tuổi cũng vậy. Phần lớn cũng do một số nguyên nhân như:

Empty

Trẻ 1 tuổi bị vàng da có sao không. Vàng da trước gan hoặc sau gan thường thì do một số trẻ trong giai đoạn dưới 12 tháng

  • Do lượng bilirubin trong máu tăng cao, ngoài ra, có thể là do nguồn sữa mẹ chứa đựng một chất nào đó khiến trẻ bú lâu mà vẫn không dung nạp được vào cơ thể của mình nên sẽ xuất hiện bệnh vàng da. Hoặc cũng có thể là do tụ máu trong não, do ít cho trẻ ra ngoài… cũng khiến trẻ 1 tuổi bị vàng da.
  • Vàng da trước gan hoặc sau gan thường thì do một số trẻ trong giai đoạn dưới 12 tháng đã từng mắc phải căn bệnh như sốt rét, bệnh tan huyết hoặc do cho trẻ sử dụng thuốc quá nhiều khiến gan bé không kịp đào thải hết ra ngoài dẫn đến tình trạng vàng da. Cũng có thể do trẻ bị viêm tụy, nhiễm trùng máu, viêm đường mật…
  • Còn nếu bạn chỉ thấy trẻ bị vàng da tại chỗ gan thì có nghĩa là do chất bilirubin chiếm tỷ lệ quá cao, vượt mức độ mà gan có thể chịu đựng được. Do đó có thể con bạn đang mắc phải một số căn bệnh như xơ gan, viêm gan…

Chính vì những nguyên nhân trên, mà có thể thấy rằng đối với trẻ đã từng bị vàng da sau sinh rồi đến giai đoạn 1 tuổi lại bị hay những trẻ lúc sau sinh một thời gian không hề bị vàng da mà đến lúc 1 tuổi lại bị là rất nguy hiểm. Đối với những trường hợp này cách tốt nhất là bạn nên cho trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ khám và xét nghiệm để biết được nguyên nhân chính xác dẫn đến hiện tượng vàng da ở con của bạn.

Cách chăm sóc trẻ 1 tuổi bị vàng da

Trước tiên nếu chưa biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng con mình bị bệnh vàng da thì tốt nhất không nên bôi thuốc hay cho trẻ uống thuốc một cách tùy tiện bừa bãi. Bởi làm thế chỉ khiến tình trạng bệnh của con bạn nặng càng thêm nặng.

Empty

Trẻ 1 tuổi bị vàng da có sao không. Bạn cần thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ

Thứ 2, nên cho trẻ uống thật nhiều các loại nước như nước lọc các loại nước ép từ trái cây để bổ sung hàm lượng vitamin cho cơ thể bé. Góp phần đào thải bớt những chất độc trong bé ra bên ngoài.

Thứ 3, mỗi ngày nên cho trẻ tắm nắng khoảng 30 phút vào mỗi sáng để cơ thể trẻ được dung nạp thêm lượng vitamin cần thiết từ thiên nhiên.

Cuối cùng, là bạn cần thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ, ví dụ cho trẻ ăn nhiều rau củ quả để da dẻ hồng hào. Hoặc cho trẻ ăn uống ngủ nghỉ đúng giờ giấc.

Như vậy là các bà mẹ đủ hiểu là  “trẻ 1 tuổi bị vàng da có sao không” rồi phải không. Nếu đã hiểu thì hãy tìm hiểu nguyên nhân để có những biện pháp chữa trị kịp thời nhé.

comment Bình luận

largeer