Trẻ bị suy dinh dưỡng phải làm sao?

Trẻ bị suy dinh dưỡng phải làm sao? Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, trẻ suy dinh dưỡng có nguy cơ còi xương cao hơn các trẻ em bình thường. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số phương pháp khắc phục tình trạng này ở trẻ.
11/03/2018 21:38

Điều chỉnh chế độ ăn cho trẻ

Trẻ bị suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng, chất đạm cũng như các yếu tố vi lượng khác để đảm bảo cho cơ thể phát triển. Đây là tình trạng bệnh lý thường xuất hiện ở trẻ dưới 3 tuổi. Vậy trẻ bị suy dinh dưỡng phải làm sao?

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Khi phát hiện ra con mình bị suy dinh dưỡng, các mẹ cần lập tức xem lại khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Lúc này nguồn dinh dưỡng chủ yếu cần thiết cho trẻ là qua chế độ ăn uống. Tốt nhất, trong mỗi bữa ăn mẹ cần bổ sung thêm các dưỡng chất từ thịt, cá, trứng, rau xanh... Tuy nhiên, các mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều xương ống, xương gà vì đây không phải là cách chống suy dinh dưỡng tốt. Tốt nhất các mẹ nên thêm dầu ăn vào bữa ăn hàng ngày của bé để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất.

tre suy dinh duong phai lam sao

Trẻ bị suy dinh dưỡng phải làm sao? Khi phát hiện ra con mình bị suy dinh dưỡng, các mẹ cần lập tức xem lại khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ

- Bổ sung vitamin và khoáng chất: Trẻ bị suy dinh dưỡng thường hay mắc chứng tối loạn tiêu hóa. Vậy nên trong bữa ăn hàng ngày, mẹ cần cung cấp cho bé một lượng vitamin khoáng chất thiết yếu. Đối với trẻ từ 1 - 2 tuổi ngoài bú sữa mẹ thì cần ăn bổ sung các bữa phụ, trẻ từ 3 đến 5 tuổi cần ăn thêm 6 bữa phụ mỗi ngày.

Ngoài ăn bột, cháo và cơm thì mẹ cũng tăng cường cho trẻ ăn thêm đậu đỗ, rau xanh và mỡ hoặc dầu. Cho ăn thêm hoa quả chín. Quan trọng nhất là mẹ cần chế biến sang cho phù hợp với khẩu vị của trẻ và luôn thay đổi món ăn để kích thích trẻ ăn ngon miệng.

Trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì?

Là hàng loạt các thắc mắc của phụ huynh, đặc biệt là những bà mẹ lần đầu nuôi con. Để bổ sung một chút kiến thức vào cẩm nang chăm con của các mẹ, chúng tôi xin chia sẻ một số loại thực phẩm mẹ cần quan tâm và nên bổ sung cho trẻ nếu trẻ đang bị suy dinh dưỡng.

Trẻ bị suy dinh dưỡng do thiếu lượng protein cần thiết, bên cạnh đó, những bé bị suy dinh dưỡng dạng thấp còi cũng do không bổ sung đầy đủ vitamin D và canxi cho cơ thể. Vì vậy, khẩu phần ăn cho trẻ suy dinh dưỡng cần cung cấp nhiều thực phẩm giàu protein và vitamin D, canxi.

tre suy dinh duong phai lam sao 1

Trẻ bị suy dinh dưỡng phải làm sao? Khẩu phần ăn cho trẻ suy dinh dưỡng cần cung cấp nhiều thực phẩm giàu protein và vitamin D, canxi.

Một số thực phẩm mẹ cần là: gạo, khoai tây, thịt gà, lợn, bò, tôm, cua cá, trứng. Cách loại thịt này vừa bổ sung protein vừa bổ sung canxi cho cơ thể trẻ. Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé ăn thêm sữa bột (theo chỉ dẫn của bác sĩ). Cùng với các loại ra xanh và quả chính.

Để bé phát triển "thoát" khỏi bệnh suy dinh dưỡng tốt nhất mẹ cần bổ sung thêm chất sắt để chống tình trạng thiếu máu ở trẻ. Sắt có nhiều trong bí đỏ, gan động vật, thịt bò, hải sản.

Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé ăn các thực phẩm chó chứa kẽm và selen kích thích hấp thu thức ăn và tăng cường sức đề kháng. Các loại thực phẩm giàu kẽm và selen gồm hải sản. các loại đậu, củ cải trắng, lòng đỏ trứng gà,…

comment Bình luận

largeer