Trẻ bị tiêu chảy cấp phải làm gì? Cha mẹ phải ghi nhớ những điều này

Vào mùa hè tình trạng trẻ em có biểu hiện đau bụng, nôn trớ, tiêu chảy...xuất hiện thường xuyên, bởi vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý những điều dưới đây.
12/04/2021 10:35

Tiêu chảy ở trẻ em là gì?

Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là một nhóm bệnh chủ yếu do tiêu chảy gây ra bởi nhiều mầm bệnh và nhiều yếu tố. Các đặc điểm chính là tăng số lượng phân và thay đổi tính chất, có thể được chia thành tiêu chảy nhiễm trùng và tiêu chảy không nhiễm trùng. Bệnh truyền nhiễm bao gồm vi rút và vi khuẩn.

Nhiễm virus rota phổ biến hơn vào mùa thu và mùa đông, và phân có dạng nước giống như súp trứng. Trẻ nghiêm trọng sẽ bị mất nước và nhiễm toan.

 Ngoài ra, các bệnh nhiễm khuẩn ngoài ruột, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột do lạm dụng kháng sinh, dị ứng, cho trẻ ăn không đúng cách và các yếu tố khí hậu cũng có thể gây tiêu chảy cho trẻ.

20190819_140421_541312_1_52080.max-800x800

Mùa hè nhiệt độ cao như hiện nay, vi khuẩn trong thức ăn dễ sinh sôi, cộng với sự phát triển chưa hoàn thiện của đường tiêu hóa ở trẻ, sức đề kháng yếu dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh viêm ruột do vi khuẩn cao . Bệnh thường có tốc độ khởi phát nhanh, sốt cao, tiêu chảy thường xuyên và phân dạng nhầy, có mủ và máu., có mùi tanh, thường kèm theo buồn nôn, nôn, đau bụng và mót rặn, các triệu chứng ngộ độc nặng như sốt cao, thay đổi ý thức, co giật, và thậm chí có thể xảy ra sốc nhiễm trùng.

Làm thế nào để biết trẻ bị tiêu chảy?

Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu tần suất đi tiêu bình thường ở trẻ em là gì? Nó phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ:

  • Trong tuần đầu tiên sau khi sinh, hầu hết trẻ sơ sinh đại tiện 4 lần trở lên mỗi ngày. Phân mềm hoặc lỏng. 10 lần đi tiêu mỗi ngày là bình thường đối với một số trẻ sơ sinh.
  • Trong 3 tháng đầu sau sinh, một số trẻ đại tiện từ 2 lần trở lên trong ngày. Những em bé khác chỉ đi đại tiện một lần một tuần.
  • Trước 2 tuổi, hầu hết trẻ em đi đại tiện ít nhất một lần một ngày. Phân mềm nhưng có hình dạng.

Tần suất đi tiêu khác nhau ở mỗi trẻ. Một số trẻ đi đại tiện sau mỗi bữa ăn. Những người khác đi tiêu mỗi ngày.

Việc làm thế nào để biết trẻ bị tiêu chảy sẽ phụ thuộc vào việc đi tiêu thường xuyên của trẻ:

  • Đối với trẻ sơ sinh, tiêu chảy là phân loãng hơn hoặc nhiều nước hơn bình thường, hoặc tần suất đi tiêu vượt quá mức bình thường. Con bạn có thể đi tiêu gấp đôi số lần đi tiêu bình thường của trẻ. (Đối với trẻ sơ sinh, phân bình thường có thể có màu vàng, xanh lá cây hoặc nâu.)
  • Trẻ lớn hơn bị tiêu chảy sẽ đi ngoài phân lỏng từ 3 lần trở lên trong ngày.
tre-bi-tieu-chay-ra-mau

 

Khi nào trẻ bị tiêu chảy nên đưa đến bác sĩ?

Cũng có nhiều phụ huynh cho rằng trẻ bị tiêu chảy là thông thường thì chỉ cần uống thuốc tại nhà, một số phụ huynh rất lo lắng và đưa trẻ đến gặp bác sĩ khi trẻ đi tiêu nhiều lần, trong trường hợp nào thì phải đưa trẻ đi khám bác sĩ?

  • Tiêu chảy kéo dài hơn vài ngày
  • Nôn kéo dài hơn 1 ngày
  • Không thể nuốt bất kỳ chất lỏng nào hoặc nôn sau khi uống
  • Tiêu chảy ra máu
  • Dưới 12 tháng tuổi và không muốn ăn và uống trong hơn một vài giờ
  • Đau bụng dữ dội
  • Hành vi bất thường
  • Mất và không phản ứng với các kích thích bên ngoài
  • Mất nước

 

Cách ngăn ngừa tiêu chảy ở trẻ nhỏ

1. Chú ý vệ sinh

  • Rửa tay bằng xà phòng và nước trước và sau khi tiếp xúc với thực phẩm
  • Các đồ dùng, chẳng hạn như bình bú, núm vú giả, bộ đồ ăn và thìa, v.v., phải được rửa sạch trước và sau mỗi lần sử dụng, và đun sôi để khử trùng
  • Không uống nước lã hoặc ăn thức ăn không sạch một cách bừa bãi
  • Đi vệ sinh, không tiểu tiện bất cứ nơi đâu và xử lý phân trẻ em đúng cách
  • Đồ chơi trong nhà phải được khử trùng thường xuyên và môi trường trong nhà phải được giữ sạch sẽ, không để lại góc vệ sinh và thường xuyên mở cửa sổ trong nhà để thông thoáng.

2. Không ăn đồ ăn sống

Thức ăn tươi sống, rau quả rửa sạch, chế biến thức ăn tươi, không cho trẻ ăn thức ăn sống, nguội, còn thừa.

3. Cho trẻ bú mẹ

Nhấn mạnh việc cho con bú, đặc biệt là trong vài tháng đầu sau khi sinh. Vì sữa mẹ phù hợp nhất với nhu cầu dinh dưỡng và khả năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Sữa mẹ có chứa IgA, có thể trung hòa độc tố ruột của E. coli và ngăn ngừa nhiễm Escherichia coli.

huong-dan-cach-cho-con-bu-khong-bi-sac-me-can-biet-1

4. Chú ý đến chất lượng của chế độ ăn uống

Khi bổ sung thức ăn bổ sung, nên bổ sung từng loại “từ ít đến nhiều” tùy theo tình trạng cụ thể của trẻ, tránh trường hợp bổ sung nhiều loại thức ăn một lúc hoặc bổ sung quá muộn. Đồng thời, trong quá trình bú không nên tăng lượng sữa và thức ăn cùng một lúc mà nên giảm bớt một cách hợp lý, để trẻ lớn hơn được cung cấp thức ăn dễ tiêu, có giá trị dinh dưỡng cao.

5. Chống lạnh, nhất là lạnh bụng

Hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, đặc biệt là thành bụng và ruột thiếu "lớp ấm" chất béo nên dễ bị kích thích bởi không khí mát hơn và làm tăng nhu động ruột, dẫn đến tăng nhu động ruột và giảm hấp thu nước ở ruột, dẫn đến phân lỏng Vi khuẩn và vi rút cũng dễ bị lợi dụng.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer