Trẻ mấy tuổi ăn được ngao?

Ngao là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên khi sử dụng trong thực đơn của bé, cha mẹ cần lưu ý một số việc để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
28/12/2020 15:28

Giá trị dinh dưỡng của ngao

Ngao có tên gọi khác là nghêu hay nghiêu, tên khoa học Meretrix meretrix L thuộc họ ngao (Veneridae).

Trong thịt ngao có thành phần dinh dưỡng chủ yếu là: protein 10,8%; lipid 1,6%; carbuahydrat 4,65%; calcium, sắt, phosphor, vitamin A, B1, B2, PP…

Thịt ngao Đông y gọi là xa ngao nhục, tính hàn, vị ngọt mặn, không độc, có công năng giải độc, tiêu khát, tư âm, lợi thủy, hóa đờm, chủ trị chứng ho nhiều đờm, loét dạ dày hành tá tràng, băng huyết, bỏng, trĩ. Ngoài ra còn trị được phù nước, hoàng đản, phụ nữ bị băng đới, bướu cổ, lao phổi, âm hư, hen suyễn, tiểu đường, viêm phế quản mạn, bỏng, bị thương…

ngao

Ngao là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.

Ngao là thực phẩm rất có lợi đối với sức khỏe của trẻ nhỏ, giúp cung cấp các vitamin tổng hợp, trong đó, đặc biệt là chất sắt. Ngao rất tốt với những trẻ bị thiếu máu do hàm lượng sắt cao hơn cả trong thịt bò. Một khẩu phần ngao 85 gram chứa 24 mg sắt. Trong khi đó lượng sắt khuyến nghị hàng ngày trẻ em từ 7-12 tháng là 11 mg, từ 1-3 tuổi là 7 mg, từ 4-8 tuổi là 10 mg, từ 11-13 tuổi là 8mg và từ 14-18 tuổi là 11mg với bé trai và 15mg đối với bé gái. 

Ngao còn giúp cho những vấn đề về tiêu hóa, giúp tăng cảm giác ngon miệng. Dinh dưỡng trong ngao còn tham gia vào nhiều quá trình phản ứng chuyển hóa của cơ thể. Đó cũng là một yếu tố giúp phát triển chiều cao tốt ở trẻ.

Axit béo Omega 3, thường được gọi là chất béo tốt rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Theo các chuyên gia dùng 250 đến 500 miligam mỗi ngày có thể hữu ích trong việc đạt được sức khỏe tim tối ưu. Với 85 g ngao cung cấp khoảng 140 mg Axit béo Omega 3.

Giúp tăng khả năng miễn dịch: Với lượng lớn vitamin C, ngao giúp tăng khả năng miễn dịch ở trẻ, tránh được các bệnh tật lây nhiễm.

Khi nào trẻ ăn được ngao?

chao ngao

Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn cháo ngao.

Mặc dù là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng trẻ dưới 1 tuổi chưa nên sử dụng ngao bởi nó có tính lạnh, dễ gây tiêu chảy đối với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Đồng thời do tính hay gây ra dị ứng nên trẻ dưới 1 tuổi không được khuyến khích ăn ngao.

Khi bé trên 1 tuổi, ba mẹ có thể bổ sung ngao vào thực đơn cho bé để hấp thụ các vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Tuy nhiên, khi sử dụng ngao, cha mẹ nên lưu ý "ăn chín uống sôi", không cho bé ăn ngao chưa chín hẳn vì nguy cơ gây nhiễm trùng rất cao. Ngoài ra, vì ngao là loại hải sản rất lạnh nên ckhi đã cho bé ăn ngao thì không nên cho bé ăn hoa quả ngay vì sẽ gây lạnh bụng, gây tiêu chảy. Ăn hoa quả ngay sau khi ăn ngao còn ảnh hưởng tới việc hấp thu canxi, protein có trong ngao hoặc tạo thành chất không hòa tan, gây rối loạn tiêu hóa. Mẹ cũng không nên nấu cháo ngao cho bé với thực phẩm giàu vitamin C vì dễ gây ngộ độc cho bé.

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer