Có kinh nguyệt ăn ngao được không?

Ngao có tính hàn, vị ngọt và hàm lượng chất sắt cao giúp ngăn ngừa thiếu máu cùng hàm lượng khoáng chất tốt cho sức khoẻ trong ngày đèn đỏ.
08/04/2018 16:46

Giá trị dinh dưỡng của ngao

Ngao còn tên gọi khác là nghêu hay nghiêu, tên khoa học Meretrix meretrix L thuộc họ ngao (Veneridae), thịt và vỏ đều được sử dụng làm thuốc trong Đông y chữa trị được nhiều bệnh chứng.

Ngao là động vật thân mềm, sống gần biển được dùng trong chế biến món ăn hấp dẫn. Các chuyên gia cho biết, ngao cũng là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng giúp bổ sung nhiều chất và tăng cường miễn dịch.

Co kinh nguyet an ngao duoc khong 2

Ngao có chứa các thành phần dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Theo Đông y, ngao có tính hàn, vị ngọt, bổ âm, sáng mắt, hoá đờm, ích tinh, bổ thận. Không chỉ vậy, ngao còn được dùng chế biến thành nhiều món ăn ngon tốt cho người bệnh tiểu đường, bị trĩ, phù nước, trướng bụng, sưng tuyến giáp, xơ vữa động mạch...

Vỏ ngao còn gọi là văn cáp, cáp xác hay hải cáp phấn chứa hàm lượng canxi cao dưới dạng muối cacbonat, phosphat và sulfat. Dược liệu có vị mặn, tính bình, thanh nhiệt lợi thấp, mát gan, hóa đàm. Chủ trị phiền nhiệt, đau họng, ho tức, ho đờm, băng lậu, tràng nhạc, trĩ…

Y học hiện đại tìm thấy trong thịt ngao các chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ như protein 10,8%; lipid 1,6%; carbuahydrat 4,65%; canxi, sắt, photpho, vitamin A, B1, B2, PP… Trong 1.000g thịt ngao khô có 2.400 microgram iot.

Co kinh nguyet an ngao duoc khong 3

Thịt ngao có chứa protein, canxi, sắt và photpho... cung cấp cho cơ thể

Hơn nữa, các nhà khoa học đã chỉ ra các hợp chất hư Daspartic acid và NMDA (N-methyl- D-aspartate) ở các loại động vật có vỏ hai mảnh giúp kích thích ra testosteronvà oestrogen ở con người mỗi khi ăn nó.

Có kinh nguyệt ăn ngao được không?

Thông thường, khi đến chu kỳ kinh nguyệt, chị em thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu do mất lượng máu khá cao. Tuy nhiên, những ngày đèn đỏ ăn ngao sẽ giúp bổ sung lượng máu bị mất. Sắt đóng vai trò sản sinh hemoglobin giúp làm tăng cường cung cấp lượng oxy cho các mô trong cơ thể.

Co kinh nguyet an ngao duoc khong 4

Có kinh nguyệt ăn ngao được không? Có kinh nguyệt ăn ngao giúp bổ sung hàm lượng sắt bị mất cho cơ thể

Chị em bị mất máu trong kỳ kinh nguyệt nên bổ sung sắt bằng cách tăng cường ăn ngao. Các chuyên gia xác định, cứ 100g ngao là có chứa 24mg chất sắt, tức nhiều hơn cả gan bò hay thị bò nướng.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng do ngao có tính hàn khi ăn vào có thể gây ra triệu chứng đau bụng kinh. Vì vậy, chị em phụ nữ nên cân nhắc trước khi sử dụng loại thực phẩm này.

Những tác dụng bất ngờ của việc ăn ngao

Thúc đẩy tiêu hóa

Ngao có tác dụng hỗ trợ các vấn đề về tiêu hóa, giúp tăng cảm giác ngon miệng. Dinh dưỡng trong ngao còn tham gia vào nhiều quá trình phản ứng chuyển hóa của cơ thể. Đó cũng là một yếu tố giúp phát triển chiều cao tốt ở trẻ.

Co kinh nguyet an ngao duoc khong 5

Ngao có tác dụng thúc đẩy tiêu hoá

Tốt cho bà bầu

Ngao là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho bà bầu. Các nghiên cứu đã chứng minh, ngao không những an toàn mà còn rất giàu dinh dưỡng cần thiết cho dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai.

Hàm lượng protein trong ngao cao hơn nhiều so với thịt. Nó giúp xây dựng các mô bào thai, ngăn ngừa béo phì ở phụ nữ mang thai vì đây là loại protein ít kalo. Ngao cung cấp photpho, sắt, protein cho bà bầu.

Tránh tổn thương khớp

Cùng với cua, tôm, cá thì ngao là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều chất selen nhất. Selen là dinh dưỡng thiết yếu, hoạt động cùng các loại dinh dưỡng khác để chống lại những cơn căng thẳng do oxy hóa - mất cân bằng dẫn đến tổn thương xương khớp.

Co kinh nguyet an ngao duoc khong 6

Ăn ngao giúp cung cấp selen cần thiết cho cơ thể

Tốt cho người mới ốm dậy

Trong ngao chứa một lượng lớn đạm, protein nên rất tốt cho người suy nhược cơ thể, vừa ốm dậy. Vì vậy,có thể dùng ngao thể nấu cháo, nấu canh giúp tăng cường chất dinh dưỡng và lượng nước cho cơ thể người bệnh, giúp người ốm mau lành bệnh, cải thiện miễn dịch.

Tốt cho tim mạch

Trong 100g ngao có chứa khoảng 140mg axit béo omega-3. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hấp thu 250 - 500mg mỗi ngày sẽ đảm bảo hoạt động tối ưu của tim mạch. Có thể thay thế việc ăn dầu cá mỗi tuần để đạt mức khuyến nghị bằng cách thêm ngao trong khẩu phần ăn một vài lần trong tháng.

Co kinh nguyet an ngao duoc khong

Ngao có thể cung cấp hàm lượng axit béo omega-3 cho cơ thể

Tuy nhiên, những người có dấu hiệu của bệnh gout, dạ dày, trẻ nhỏ, dị ứng... thì không nên ăn ngao vì có thể gây ra những rắc rối nhất định cho cơ thể và sức khỏe của người dùng.

comment Bình luận

largeer