Thành phần dinh dưỡng của ngao

Ngao là loại hải sản chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g ngao có chứa 140mg omega 3, và nhiều nghiên cứu chỉ ra nếu cơ thể hấp thu 250-500mg mỗi ngày sẽ giúp tim mạch hoạt động tốt hơn.
17/04/2018 15:08

Thành phần dinh dưỡng của ngao

Ngao có tên gọi khác là nghêu hay nghiêu, tên khoa học Meretrix meretrix L thuộc họ ngao (Veneridae).

Trong thịt ngao có thành phần dinh dưỡng chủ yếu là: protein 10,8%; lipid 1,6%; carbuahydrat 4,65%; calcium, sắt, phosphor, vitamin A, B1, B2, PP… Trong 1.000g thịt ngao khô có 2.400 microgram iod.

Theo tài liệu Đông y, thịt ngao Đông y gọi là xa ngao nhục, tính hàn, vị ngọt mặn, không độc, có công năng giải độc, tiêu khát, tư âm, lợi thủy, hóa đờm, chủ trị chứng ho nhiều đờm, loét dạ dày hành tá tràng, băng huyết, bỏng, trĩ. Ngoài ra còn trị được phù nước, hoàng đản, phụ nữ bị băng đới, bướu cổ, lao phổi, âm hư, hen suyễn, tiểu đường, viêm phế quản mạn, bỏng, bị thương…

thanh phan dinh duong cua ngao

Thành phần dinh dưỡng của ngao. Trong 1.000g thịt ngao khô có 2.400 microgram iod

Tác dụng của thịt ngao với sức khỏe

- Tốt cho tim

Trong 100g ngao có chứa 140mg omega 3, và nhiều nghiên cứu chỉ ra nếu cơ thể hấp thu 250-500mg mỗi ngày sẽ giúp tim mạch hoạt động tốt hơn.

Nếu bạn ngại ăn dầu cá mỗi tuần thì hãy đổi bằng cách bổ sung ngao vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.

- Giữ dáng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra ăn ngao nhiều hơn 2 lần mỗi tuần sẽ giúp mọi người kiểm soát được cân nặng. Đồng thời hàm lượng vitamin A trong ngao sẽ giúp bạn có làn da khỏe mạnh.

- Hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao

Ngoài việc giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt thì dinh dưỡng trong ngao còn tham gia vào quá trình phản ứng chuyển hóa của cơ thể. Đây là một yếu tố giúp trẻ phát triển chiều cao.

Những điều cần tránh khi ăn ngao

Không tốt với người bị bệnh gout

Ngao là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao, do đó ngao cũng là loại có thành phần purin cao. Chất purin trong cơ thể sẽ được phân giải thành axit uric - nguyên nhân chính gây ra bệnh gout. Vì thế người ta khuyến nghị không nên ăn nhiều ngao đối với những người có bệnh gout hoặc tiền sử bệnh gout.

Bệnh đau dạ dày

Ngao là loại thực phẩm có tính lạnh, không tốt với những người bị đau dạ dày. Nếu vẫn muốn ăn ngao, khi dùng nên ăn thêm 1 ít gừng tươi để điều hòa.

Người dễ bị cảm lạnh

Cảm lạnh là bệnh phổ biến nhất trong mùa đông xuân do khí lạnh gây ra. Ngao tính hàn nên người bị cảm lạnh nên hạn chế ăn ngao để giảm khả năng bị cảm lạnh, đặc biệt trong thời tiết mùa đông.

thanh phan dinh duong cua ngao.jpg 1

Thành phần dinh dưỡng của ngao. Ngao là loại thực phẩm có tính lạnh, không tốt với những người bị đau dạ dày.

Người mắc bệnh thận

Ngao có tính lạnh và vị mặn ở biển nên những người mắc bệnh thận, ăn kém, chậm tiêu không nên ăn ngao.Mùa đông trẻ nhỏ không nên ănNgao rất bổ dưỡng và cung cấp nhiều chất cần thiết cho cơ thể bé. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngao có tính hàn, chỉ sử dụng tốt nhất vào mùa hè, không phù hợp với mùa đông. Nếu trong thời tiết giá lạnh, dùng thực phẩm này chế biến các món ăn cho bé thì có thể dẫn đến lạnh từ bên trong nên sẽ gây ra bệnh tiêu chảy.

Những người bị bệnh dị ứng

Bởi ngao là một loài nhuyễn thể, hàm lượng dinh dưỡng rất cao tương đương như lươn, thịt gà. Khi ăn ngao có thể gây dị ứng, thậm chí tiêu chảy, nôn, phát ban. Protein trong ngao có thể hấp thu trực tiếp qua đường tiêu hóa nó là dị nguyên, gây dị ứng mạnh. Vì thế những người dị ứng nên cân nhắc ăn.

comment Bình luận

largeer