Trẻ mới biết đi tuyệt đối không nên cho ăn 5 loại thực phẩm này

Đối với trẻ mới biết đi ở nhóm 1-3 tuổi, đây là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển sau khi kết thúc giai đoạn ăn dặm khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc. Tuy nhiên, chúng vẫn cần sự hướng dẫn đầy đủ của cha mẹ về những gì chúng nên hoặc không nên ăn. Dưới đây là năm loại thực phẩm mà trẻ mới biết đi không bao giờ được phép ăn.
31/03/2021 17:36

Hạt quả hạch

Trẻ luôn cảm thấy đói vì cơ thể đang phát triển nhanh chóng của trẻ cần calo. Chúng có thể muốn thử tất cả mọi thứ khi thấy cha mẹ/người lớn tuổi của họ sử dụng, mà không biết những gì là an toàn cho cơ thể. Các loại hạt không an toàn cho trẻ em vì chúng có nguy cơ khiến trẻ bị nghẹt thở. Trẻ sơ sinh chưa phát triển răng và sẽ không thể nhai các loại hạt hoặc hạt chúng. Thực quản của chúng cũng mỏng và có thể gây tắc nghẽn gây tử vong.

qua-hach-tot-cho-suc-khoe

Thức ăn cay & nhiều dầu mỡ

Mặc dù nên thêm dần gia vị vào thức ăn của trẻ để cung cấp chất chống oxy hóa cho trẻ, tốt nhất nên tránh các món ăn có nhiều gia vị, ớt hoặc nhiều dầu mỡ. Chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa, bao gồm cả chứng ợ nóng và trào ngược.

lo-an-do-nhieu-dau-mo-phai-lam-ngay-4-viec-nay-keo-tai-hai-khon-luong-1c3dcd

Toàn bộ rau và trái cây

Các loại rau như cà rốt, trái cây như nho có thể gây nguy cơ nghẹt thở cho trẻ sơ sinh. Cà rốt cắt nhỏ và luộc chín, nho cắt nhỏ hoặc các loại trái cây khác mà trẻ mới biết đi có thể dễ dàng nuốt là lý tưởng. Nói tóm lại, nên tránh những thức ăn có khối lượng lớn.

unnamed

Nhai kẹo cao su và kẹo

Hầu hết trẻ em thích kẹo và kẹo cao su bong bóng. Tuy nhiên, cả hai loại bánh kẹo này có thể gây nghẹt thở và tử vong ở trẻ mới biết đi. Vì vậy, tốt nhất là không nên để những đồ vật như vậy nằm trong nhà kẻo trẻ có thể cảm thấy bị dụ dỗ.

Nước ngọt hấp dẫn

Chúng cung cấp calo ngay lập tức và ngọt ngào; mọi thứ mà trẻ em cần. Tuy nhiên, chúng là một lựa chọn không lành mạnh cho không chỉ trẻ sơ sinh mà cả người lớn. Vi khuẩn trong răng của chúng ta phản ứng với lượng đường cao trong đồ uống có ga và tạo ra axit làm hỏng men răng. Uống soda thường xuyên cũng là nguyên nhân dẫn đến sâu răng ở trẻ em.

duong-gau-benh-cho-co-the_vyev_thumb

Trẻ mới biết đi biếng ăn phải làm sao?

Bạn đã thử tất cả: món ăn mặc cả, món nài nỉ, món gà cốm hình khủng long. Và trẻ mới biết đi của bạn vẫn không chịu ăn. Nghe có vẻ quen? Bạn không cô đơn. Trẻ mới biết đi nổi tiếng về sự kén chọn của chúng khi nói đến thức ăn.

Cũng giống như những thăng trầm của việc tập ngồi bô và thỉnh thoảng mất thời gian ngủ trưa, kén ăn đi kèm với lãnh thổ của việc nuôi dạy trẻ mới biết đi.

Nếu con bạn ngoảnh mặt trước tất cả những gì bạn đưa ra trước mặt, có lẽ đó không phải là sự phản ánh kỹ năng nuôi dạy con cái của bạn hoặc một vấn đề y tế. Nhiều khả năng con bạn đang trải qua một giai đoạn phát triển bình thường.

Ăn uống có chọn lọc (hoặc 'kén chọn') thường xuất hiện từ 12 đến 18 tháng. Giai đoạn này trùng với khả năng đi bộ. 

be-1-tuoi-an-duoc-nhung-gi

Thêm vào đó, sau khi tăng trưởng rất nhanh trong năm đầu đời, trẻ bắt đầu tăng cân chậm hơn. Điều này có thể làm giảm cảm giác đói của chúng một cách tự nhiên, khiến chúng có nhiều khả năng ăn các phần nhỏ hơn.

Sự quan tâm ngày càng tăng của con bạn đối với thế giới xung quanh cũng có thể góp phần làm giảm cảm giác thèm ăn của chúng. Với rất nhiều việc phải làm và giờ họ có thể đi lại, đơn giản là họ có thể không đủ kiên nhẫn để ngồi vào một bữa ăn truyền thống.

Tuy nhiên, việc giới thiệu thức ăn mới là một phần quan trọng để giúp con bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh và phát triển khẩu vị rộng. Để tăng cơ hội cho con bạn thử (và thích) một cái gì đó mới, đừng làm quá nhiều cùng một lúc. Hãy ăn một loại thức ăn mới mỗi ngày và không để chúng trên đĩa của con bạn.

Khi tình trạng bỏ ăn kéo dài nhiều ngày hoặc con bạn có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào được liệt kê ở trên, đừng ngại nhờ đến chuyên môn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer