Trẻ sơ sinh bị nấm miệng phải làm sao?

Nấm miệng là tên gọi chung của bệnh nấm Candida ở miệng, là một bệnh nhiễm trùng miệng do một loại nấm có tên là Candida albicans gây ra. Nấm miệng có thể lây truyền khi cho con bú hoặc hôn.
26/11/2020 17:38

Bệnh nấm miệng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Trong khi một số trường hợp nhất định sẽ tự biến mất trong một số ngày, có thể có những trường hợp cần sự can thiệp y tế thích hợp.

Ở trẻ sơ sinh, nấm miệng có thể làm cho trẻ cáu kỉnh khi bú, thường khiến trẻ chán ăn hoàn toàn. Nấm miệng ở trẻ sơ sinh có thể được nhận biết bằng lớp pho mát đặc trưng giống như lớp phủ trên lưỡi và bên trong má.

Các triệu chứng khác của nấm miệng ở trẻ sơ sinh bao gồm nứt khóe miệng, khiến trẻ khó ngậm vú mẹ hoặc núm vú bình sữa. Điều trị y tế đối với nấm miệng ở trẻ sơ sinh thường bao gồm việc bôi chất chống nấm miệng trực tiếp lên lưỡi và mặt trong của má.

20200110_042053_218743_tua-luoi.max-800x800

Tuy nhiên, có một số biện pháp khắc phục tại nhà và những điều khác mà bạn có thể làm để giảm bớt sự khó chịu của bé. Hãy nhớ luôn hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa của bạn trước khi thử bất kỳ phương pháp điều trị thay thế nào cho con bạn.

Ở đây, chúng ta sẽ thấy một số giải pháp tại nhà đã được thử nghiệm và thử nghiệm cho bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh.

1. Sữa chua không đường

Có thể chữa khỏi tưa miệng nhẹ bằng cách cho bé ăn sữa chua không đường. Trong khi nấm Candida albicans không bị tiêu diệt bởi sữa chua, tuy nhiên sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn tốt vẫn được thúc đẩy trong miệng của con bạn. Chỉ cho trẻ ăn sữa chua không đường nếu trẻ đủ lớn để ăn thức ăn đặc.

2. Hạn chế lượng đường hấp thụ

Nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ, hãy cố gắng hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể. Các nghiên cứu lâm sàng đã xác định mối liên hệ giữa glucose và sự phát triển của nấm candida trong nước bọt trong miệng. 3 Với việc mẹ tiết chế lượng đường hàng ngày sẽ giúp trẻ cung cấp ít đường glucose hơn trong quá trình bú, từ đó kiểm soát cường độ tưa miệng trong miệng trẻ.

3. Để ý bất thường ở vú

Thông thường, nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh nấm miệng ở trẻ có thể bắt nguồn từ chính người mẹ đang cho con bú. Một nghiên cứu cho thấy nấm Candida hiện diện trong miệng của 34,55% trẻ được bú mẹ hoàn toàn. Nấm Candida được tìm thấy trong miệng của khoảng 66,67% trẻ sơ sinh bú bình hoàn toàn.

Nghiên cứu tương tự cho thấy sự hiện diện của nấm Candida trên ngực của khoảng 34,55% phụ nữ đang cho con bú. Thông tin thu thập được từ nghiên cứu nêu bật sự xâm nhập rộng rãi của nấm Candida, cả trên vú của các bà mẹ đang cho con bú cũng như khoang miệng của trẻ sơ sinh.

Nếu bạn là một bà mẹ đang cho con bú và cảm thấy đau nhức hoặc khó chịu ở núm vú khi cho con bú, tốt nhất bạn nên tự mình đi khám bác sĩ để tìm nấm candida. Bạn có thể vô tình gây ra nấm miệng cho bé.

c135c1c42982c0dc9993

4. Giữ gìn vệ sinh đúng cách

Luôn đảm bảo rằng mọi thứ tiếp xúc với em bé của bạn đều sạch sẽ và hợp vệ sinh. Cẩn thận vệ sinh núm vú của bình sữa và núm vú giả trước và sau mỗi lần sử dụng. Ngoài ra, cố gắng giữ cho bé không cho ngón tay hoặc bất kỳ đồ chơi nào vào miệng. Trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch đang phát triển. Mặc dù các trường hợp nấm miệng ở trẻ sơ sinh khá phổ biến, nhưng chúng thường giảm dần và tự khỏi trong một số ngày.

Vân Khánh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer