Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm phải làm sao?

Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm là hiện tượng phổ biến. Tuy nhiên, với các bà mẹ nó là hiện tượng tượng bất bình thường. Bởi họ lo rằng, trẻ ngủ ngày thức đêm nhiều sẽ ảnh hưởng đến cân nặng, chiều cao và sức khỏe. Vậy, mẹ phải làm sao khi bé thường xuyên ngủ ngày thức đêm?
18/05/2018 11:14

1. Tại sao trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm?

6 tháng đầu đời là thời điểm nhạy cảm nhất của trẻ sơ sinh. Thời điểm này, sức khỏe của trẻ còn khá yếu ớt, sức đề kháng yếu. Thêm nữa, khi mới chào đời trẻ thường chưa quen với cuộc sống ngày – đêm nên dễ rơi vào tình trạng ngủ ngày  thức đêm.

Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm là hiện tượng phổ biến. Nó xuất hiện ở khoảng 90% trẻ sơ sinh. Theo từng giai đoạn phát triển thì quỹ đạo ăn – ngủ của trẻ sẽ đi vào nề nếp. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm cũng xuất hiện do một số nguyên nhân sau:

  • Cho con ngủ quá muộn

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (APP) trẻ sơ sinh thường ngủ khoảng 16 – 17 giờ mỗi ngày. Mỗi giấc ngủ kéo dài 1 – 2 giờ. Trẻ sơ sinh thường có xu hướng thức dậy khá sớm nên phải cho bé đi ngủ sớm. Nếu mẹ để bé đi ngủ đúng như giờ sinh hoạt của người lớn thì đây sẽ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh ngủ nhiều về ngày và thức khuya về đêm.

Empty

Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm phải làm sao? Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm là hiện tượng thường gặp

  • Thay đổi môi trường khiến trẻ dễ thức dậy vào ban đêm

Sự thay đổi nhiệt độ phòng ngủ, các âm thanh lạ hoặc ánh sáng đột ngột xuất hiện vào ban đêm cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh tỉnh giấc vào ban đêm. Tiếng ngay quá lớn của bố hoặc tiếng ho của mẹ cũng có thể là nguyên nhân khiến bé tỉnh giấc.

Ngoài ra, nguyên nhân khác là việc thay đổi cũi, giường, võng hay thay đổi nơi ngủ cũng là nguyên nhân khiến trẻ thức giấc.

  • Thói quen ru ngủ

Có nhiều trẻ từ khi sinh ra đã được cha mẹ hoặc ông bà bế ru ngủ trên tay.  Việc này không chỉ gây nguy hại cho sức khỏe trẻ mà còn khiến giấc ngủ không sâu. Vào ban đêm khi không được ru ngủ như vậy trẻ thường dễ bị giật mình và tỉnh giấc.

Theo các chuyên gia, phải đến một độ tuổi thích hợp nhất thì mới nên ru ngủ cho trẻ. Vậy nên, trong 6 tahsng đầu đời, mẹ chỉ nên ôm con ngủ hoặc để con ngủ dưới giường tạo dần thói quen tự lâp cho trẻ.

  • Bệnh tật

Các bác sĩ nhận định, trẻ thức dậy vào ban đêm cũng có thể do bị bệnh, ốm, mệt mỏi hoặc đau đớn. Một số trẻ bị nhiễm tùng tai rất hay thức giấc vào ban đêm. Những trẻ bị sổ mũi, khó thở cũng dễ thức dậy vào ban đêm và không thể ngủ được nữa cho đến sáng.

2. Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm phải làm sao?

Trẻ sơ sinh thường chưa phân biệt được ngày và đêm nên có những bé sẽ ngủ suốt ngày và thức suốt đêm. Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh sẽ ngủ khoảng 8 – 9 tiếng vào ban ngày và khoảng 8 tiếng vào ban đêm. Hầu hết trẻ ngủ suốt đêm từ 6 – 8 giờ không thức giấc khi được 3 tháng tuổi hay khi được khoảng 6 kg.

Để ngăn chặn tình trạng ngủ ngày thức đêm của trẻ sơ sinh, mẹ cần:

Dạy bé cách phân biệt ngày và đêm

Thức đêm từ trong bụng mẹ là thói quen của trẻ. Và khi chào đời bé cũng sẽ vẫn duy trì thói quen này nếu không được cha mẹ chỉ dẫn. Thói quen này sẽ làm cha mẹ cảm thấy mệt mỏi.

Các chuyên gia khuyên mẹ, trong những ngày đầu mẹ không nên thay đổi thói quen này của trẻ. Tuy nhiên, bắt từ đầu từ tuần thứ 2 mẹ nên thay đổi thói quen này cho trẻ:

- Vào ban ngày: mẹ nên chơi nhiều, nói chuyện nhiều, để phòng có nhiều ánh sáng, để nhiều âm thanh… để cho trẻ sơ sinh luôn tỉnh táo. Nếu cảm thấy bé thiu thiu ngủ không đúng giờ thì mẹ nên tìm cách nào đó giúp bé tỉnh táo lại.

- Vào ban đêm: Mẹ nên để phòng bé sáng yếu, giữ yên lặng, không trò chuyện để bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Nếu đêm trẻ quấy khóc, tỉnh giấc thì nên cho trẻ bú hoặc ru trẻ ngủ.

Empty

Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm phải làm sao? Cha mẹ cần xây dựng cho trẻ thói quen sinh hoạt, cách nhận biết ngày đêm để trẻ đi vào quy của của giấc ngủ đúng theo môi trường bên ngoài bụng mẹ

Dạy bé tự ngủ

Khi bé đã được từ 6 – 8 tuần tuổi mẹ bắt đầu dạy bé cách tự ngủ. Các mẹ có thể đặt bé vào trong nôi hay xuống giường khi bé buồn ngủ nhưng vẫn còn thức giấc. Mẹ cần phải học cách dỗ bé sao cho phù hợp nhất.

Theo các chuyên gia, khi cho trẻ nằm trên nôi, các mẹ không nên đung đưa, lắc lư nôi. Thay vào đó nên cho trẻ ngậm vú giả để dỗ bé ngủ dễ dàng hơn.

Các mẹ có thể xây dựng cho bé thói quen khi đi ngủ được nghe ác bài hát du, nhạc nhẹ, vỗ mông hoặc gãi đầu. Các thủ tục này giúp bé hình thành thói quen tự ngủ tốt hơn việc bế bé ngủ trên tay.

Bố trí không gian ngủ và cách ăn uống

 Các chuyên gia cho rằng, khu vực ngủ của trẻ phải là căn phòng vừa phải, thoáng gió, không có tiếng động. Nôi ngủ phải được đặt ở chỗ tối, ít ánh sáng. Như vậy sẽ giúp bé ngủ ban đêm sâu giấc hơn.

Thêm nữa, trước khi ngủ vào ban đêm các mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ăn no trước khi ngủ. Việc ăn no trước khi ngủ khiến trẻ bị tức bụng, khó chịu dẫn đến tình trạng khó ngủ.

Lưu ý: Nếu đã thử nhiều cách mà trẻ vẫn thức giấc và quấy vào ban đêm. Các mẹ nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ nhi khoa để có những phát hiện và tìm ra nguyên nhân kịp thời.

comment Bình luận

largeer