Bị vẹo cổ sau khi ngủ dậy phải làm sao?

Vẹo cổ sau khi ngủ dậy là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Khi mắc chứng vẹo cổ, đầu người bệnh vẹo hẳn sang một bên, sờ nắn thấy căng cơ rõ rệt ở một bên các cơ vai gáy.
03/05/2018 21:30

 1. Nguyên nhân gây vẹo cổ

Nguyên nhân chủ yếu gây ra vẹo cổ khi ngủ dậy là do trong lúc ngủ, chúng ta nằm ngủ không đúng tư thế, khiến đầu bị lệch, vẹo sang một bên. Một chiếc gối quá cao hay quá cứng cũng có thể khiến cho đầu bị lệch khi ngủ. Khi đó, các cơ ở vùng cổ như cơ thang, cơ ức đòn chũm sẽ bị căng giãn, khiến cho phần cổ bị đau nhức.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác là để cổ bị lạnh trong lúc ngủ cũng dễ khiến cổ bị đau khi thức dậy. Những người bị thoái hóa đốt sống cổ cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Đa số trường hợp sẽ tự hết đau sau 1 - 2 ngày, hoặc sau khi uống vài viên thuốc giảm đau thông thường. Nếu đau nhiều, làm bạn bị hạn chế nhiều hoặc không thể cử động cổ, đau không hết sau chừng 5 - 6 ngày, hoặc đau lặp đi lặp lại nhiều lần thì nên đi khám tại các bác sĩ chuyên khoa cột sống, hay ngoại thần kinh, hoặc chấn thương chỉnh hình.

veo co sau khi ngu day phai lam sao

2. Bị vẹo cổ sau khi ngủ dậy phải làm sao?

  • Phương pháp ấn huyệt

Dùng lòng bàn tay xoa quanh vùng cổ trong vài phút sao cho nóng lên

.- Chườm bằng muối sao nóng hoặc muối sao với lá ngải cứu để giảm cảm giác đau nhức.

- Dùng các ngón tay day ấn nhẹ để xác định được các điểm đau nhiều. Sau đó, cháu hãy dùng ngón tay cái hoặc ngón giữa day ấn các điểm này trong vài phút. Cách này cũng giúp làm giảm đau.

- Nếu sử dụng thuốc giảm đau, cháu cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Trong các trường hợp nặng hơn, các phương pháp trên không mang lại hiệu quả, cháu có thể áp dụng biện pháp châm cứu, bấm huyệt. Tuy nhiên, hãy chú ý lựa chọn những cơ sở có uy tín để thực hiện.

Để ngăn ngừa hiện tượng này, người ta sử dụng một loại gối lõm ở giữa để khi nằm ngửa cổ vẫn thẳng, còn khi nằm nghiêng đầu sẽ gối lên phần cao của gối nên cổ vẫn thẳng.

Ngoài ra, không nên để quá nhiều vật dụng trên mặt giường, và nếu được thì nên sử dụng các loại nệm tương đối cứng như nệm cao su, không nên sử dụng giường mặt cứng và gối cứng.

  • Các phương pháp điều trị vẹo cổ theo từng mức độ

Khi mắc chứng vẹo cổ, đầu người bệnh vẹo hẳn sang một bên, sờ nắn thấy căng cơ rõ rệt ở một bên các cơ vai gáy. Các động tác vận động cổ về phía đối diện hoàn toàn bất lực. Toàn bộ cột sống duỗi thẳng, mất đường cong sinh lý. Người bệnh không có dấu hiệu gì về thần kinh.

Với bệnh vẹo cổ ở thể nhẹ, sau vài cơn đau có thể tự khỏi dần trong 24 - 36 giờ. Trong trường hợp cần thiết có thể cho dùng một vài loại thuốc giảm đau thông thường như aspirin hoặc dẫn chất từ 1 - 2g/ngày, xoa bóp vùng cổ - bả vai bằng một loại dầu xoa ngoài.

veo co sau khi ngu day phai lam sao.jpg 1

Đối với thể cấp: Người bệnh phải tuyệt đối nghỉ ngơi. Có thể sử dụng các thuốc giảm đau và chống viêm không steroid kết hợp hoặc phải dùng thêm các thuốc chống co cứng cơ. Bên cạnh đó, có thể sử dụng các biện pháp điều trị không dùng thuốc như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp cơ cùng cổ - bả vai, kéo giãn cột sống cổ. Nắn chỉnh cột sống cổ cần cân nhắc thận trọng vì trong nhiều trường hợp lại khởi động đợt gia tăng đau, có trường hợp làm gãy cột sống cổ gây liệt tứ chi. Vì vậy, việc nắn chỉnh cột sống cổ phải được thực hiện ở các cơ sở y tế do bác sĩ chuyên khoa thực hiện.

Đối với thể tối cấp: Phong bế tại chỗ bằng novocain và cortioid.

Tốt nhất, bạn nên đưa người nhà đến phòng khám chuyên khoa để được điều trị kịp thời đúng bệnh.

comment Bình luận

largeer