Cách ru bé ngủ nhanh nhất

Việc cho trẻ ngủ đúng giờ sẽ giúp tăng cường sức khoẻ và rất tốt cho bé. Tuy nhiên, không phải lúc nào đặt bé lên giường là ngủ ngay được.
14/05/2018 14:13

Hướng dẫn cách ru bé ngủ nhanh nhất

Trong những năm tháng đầu đời, việc bú sữa mẹ và ngủ là công việc duy nhất ở trẻ sơ sinh.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ sơ sinh được ngủ đủ giấc sẽ góp phần trong việc hình thành trí thông minh khi trưởng thành. Hơn nữa, điều này còn đóng vai trò quan trọng để trẻ phát triển chiều cao và cân nặng ổn định hơn.

Cach ru be ngu nhanh nhat

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ

Theo nhiều mẹ bỉm sữa chia sẻ, khi thấy con có biểu hiện quấy khóc và buồn ngủ, nhiều mẹ thường ru co ngủ bằng cách bế con và đi đi lại lại. Hơn nữa, kết hợp với đung đưa sẽ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tuy nhiên, phương pháp này có thể khiến giấc ngủ củ trẻ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Không chỉ vậy, việc ru con không đúng cách có thể làm ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.

Để trẻ dễ ngủ hơn, mẹ có thể thực hiện các mẹo ru con dưới đây:

Bước 1: Massage mặt

Dùng ngón tay cái để xoa quanh vùng mắt, đi xuống mũi, đến 2 bên má, tai, môi trên, môi dưới. Tất cả các bước này đều phải thực hiện theo vòng tròn xoáy hướng thuận chiều kim đồng hồ.

Thực hiện các bước tương tự như ở quanh hàm và sau tai của bé.

Bước 2: Massage ngực

Dùng hai ngón trỏ đặt vào phần giữa ngực bé, rồi di chuyển tay nhẹ nhàng xuống phía dưới theo hình vòng cung.

Thực hiện 2 - 3 lần, massage nhẹ nhàng.

Cach ru be ngu nhanh nhat 2

Cách ru bé ngủ nhanh nhất. Massage ngực nhẹ hàng cho trẻ

Bước 3: Massage chân

Cách 1: Đặt bàn chân của bé trong lòng một bàn tay mẹ và dùng ngón cái tay bên kia nhẹ nhàng ấn và vẽ một đường lượn sóng dọc từ ngón chân đến gót chân của bé.

Cách 2: Dùng tay xoa và bấm gan bàn chân bé theo hình xoáy ốc và hướng ngược kim đồng hồ.

Bước 4: Massage tay

Dùng hai tay mẹ nắn và massage nhẹ nhàng tay của con từ bả vai cho đến từng ngón tay. Lặp lại các bước tương tự như bên tay kia.

Một vài mẹo giúp bé ngủ ngon hơn

  • Có thể sử dụng tiếng ồn trắng để em bé dễ ngủ hơn, ví dụ như tiếng quạt điện. Đây là một cách ru trẻ sơ sinh ngủ khá hiệu quả, thích hợp vào mùa hè.
  • Nhỏ một ít tinh dầu cam, hoa cúc hoặc lavender gần đầu giường em bé. Hương thơm từ tinh dầu sẽ giúp em bé dễ ngủ hơn và ngủ sâu giấc hơn.
  • Chú ý loại bỏ các chất gây dị ứng có ở trong phòng, chẳng hạn như khói bụi, khói thuốc lá, nước hoa, phấn rôm, lông từ động vật hoặc chăn gối,…bởi chúng có thể làm bé bị kích thích ở mũi và bé sẽ tỉnh dậy.
  • Nếu em bé nằm sấp xuống, hãy nhẹ nhàng lật em bé trở lại. Nằm ngửa vẫn là tốt nhất cho tất cả mọi người, bao gồm cả em bé.
  • Tránh đặt mọi đồ chơi ở gần em bé bởi nó sẽ gây sự thu hút của bé.
  • Cũng tránh hoạt động thể chất quá mạnh trước khi đi ngủ, hãy cho bé chơi các hoạt động vui chơi nhẹ nhàng ví dụ như đọc sách, kể chuyện, nghịch đồ chơi…

Trẻ sơ sinh mỗi ngày cần ngủ đủ giấc và ngủ nhiều, đều đặn và khá thất thường. Vì vậy, cần thực hiện những mẹo vặt nhỏ để giúp bé ngủ ngon và đúng lịch trình đã lên sẵn.

Khi những cách ru bé ngủ trở nên quen thuộc và không làm dịu được cơn "gắt ngủ" của trẻ. Lúc này, nên thử những cách ru trẻ ngủ khác như xe đẩy, địu con, âm nhạc du dương...

comment Bình luận

largeer