Triệu chứng của bệnh suy thận là gì?

Suy thân là bệnh lý ở đường tiết niệu thường phát triển âm thầm và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số dấu hiệu đơn giản để nhận biết bệnh suy thận.
08/06/2018 21:42

1. Bệnh suy thận là gì?

Thận là bộ phận quan trọng giúp cơ thể bài tiết các độc tố ra bên ngoài. Với khả năng hoạt động lên đến 200% của thận mà cơ thể chúng ta luôn được bảo vệ khỏe mạnh.

Mỗi quả thận chứa hơn 1 triệu đơn vị thận, điều này giải thích tại sao thận có khả năng thực hiện với mức công suất cao như vậy và cũng giải thích tại sao một người vẫn có thể sống tốt trong khi chỉ có một quả thận. Thận đảm nhận nhiều chức năng khác nhau như : điều chỉnh chất điện giản, cân bằng axit bazơ, điều chỉnh huyết áp, bộ phận lọc máu tự nhiên cho cơ thể,…

Tuy nhiên, nếu thận thường xuyên hoạt động quá công suất thì có thể phát sinh ra nhiều bệnh lý khác nhau. Trong đó, nghiêm trọng nhất là bệnh suy thận.  

Empty

Triệu chứng của bệnh suy thận là gì? Suy thận là bệnh lý có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều tị kịp thời

Theo Wiki, suy thận là tình trạng suy giảm chức năng của thận, chủ yếu là chức năng bài tiết chất thải trong cơ thể sau quá trình chuyển hóa. Ngoài ra, đối với một số trường hợp suy thận, nhất là suy thận mãn tính, các chức năng khác của thận bị suy giảm nghiêm trọng như: điều hòa dịch, điện giải, kích thích lọc máu, tổng hợp vitamin D…

Suy thận được chia làm 2 loại với 2 mức độ khác nhau là: suy thận cấp tính và suy thận mãn tính. Suy thận cấp tính là khi chức năng cảu thận giảm trầm trọng, những người ở giai đoạn này thường chạy thận để kéo dài sự sống. Nếu được ghép thận thì tỉ lệ sống cao hơn.

Căn bệnh này thời kì đầu rất khó phát hiện vì khi đó thận vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu giải độc của cơ thể. Nhưng về sau chức năng của thận bị giảm đáng kể thì các dấu hiệu mới bắt đầu xuất hiện như: đi tiểu nhiều vào ban đêm, nước tiểu đục, người bị phù ra, mệt mỏi, ngứa da, ớn lạnh, buồn nôn, hoa  mắt,…

2. Triệu chứng của bệnh suy thận

  • Thay đổi khi đi tiểu

Thận là cơ quan bài tiết nên các chất thải được thải ra ngoài bằng đường tiểu. Nếu thận có vấn đề, bạn có thể kiểm tra thông qua các dấu hiệu từ nước tiểu như:

- Đi tiểu nhiều lần, nhất là về ban đêm

- Lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường hoặc ít hơn bình thường

- Nước tiểu có thể có bọt hoặc bong bóng

- Khi đi tiểu cảm thấy căng tức hay đi tiểu buốt

- Thỉnh thoảng đi tiểu thấy có lẫn máu trong nước tiểu

  • Suy thận gây sưng/phù chân tay

Khi chức năng thận suy giảm, chất độc trong cơ thể không được bài tiết ra ngoài sẽ tích tụ trong cơ thể, nhất là ở các chi như:

- Mặt bắt đầu béo lên, gây sưng phù

Empty

- Sưng ở hau chân, nhất là cổ chân và bàn chân.

- Sưng phù ở hai tay, bắt đầu từ khửu tay

- Sưng phù kèm theo tình trạng tấy đỏ nhẹ.

  • Ngứa, phát ban trên da

Khi bị suy thận bệnh nhân sẽ xuất hiện mụn nhọt, phát ban gây ngứa ngáy, khó chịu. Điều này xảy ra khi thận bị suy, sựt ích tụ lại các chất trong máu sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm và những trận ngứa ở mức độ khác nhau. Nhưng nó có thể ngứa nặng dẫn đến tình trạng dị ứng.

  • Cơ thể mệt mỏi

Đây cũng là một triệu chứng của bệnh suy thận. Nó xuất hiện khi lượng hormone erythropoietin ít đi. Từ đó cơ thể sẽ ít tế bào hồng cầu mang oxy làm cho cơ thể, đầu óc bị mệt mỏi nhanh chóng. Tình trạng này chính là thiếu máu, kém tập trung, kèm theo đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Empty
  • Thay đổi vị giác

Khi bị suy thận, người bệnh thường cảm thấy hơi thở nông hơn, hay khí hút sâu; miệng luôn cảm thấy có vị khác lạ, hơi thở có mùi; cảm nhận về thức ăn kém đi, ăn không ngon.

Ngoài ra, người mắc bệnh suy thận còn cảm thấy ớn lạnh, da kém sắc, đau lưng, cạnh sườn và hai chân. Khi xuất hiện một trong những triệu chứng trên thì cần phải đi khám ngay tức thời.

comment Bình luận

largeer