Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một tình trạng thần kinh mãn tính gây ra các triệu chứng như đau khắp cơ thể, tăng độ nhạy cảm với cơn đau, mệt mỏi, cứng cơ, đau đầu và khó ngủ.
22/10/2024 16:51

Nguyên nhân chính xác của chứng đau cơ xơ hóa vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, tình trạng này có thể xảy ra hoặc trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng về thể chất hoặc cảm xúc như chấn thương về thể chất và tâm lý hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng.

Đau cơ xơ hóa không có cách chữa trị, tuy nhiên, việc điều trị giúp giảm bớt các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của con người, điều này có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng thuốc, hoạt động thể chất thường xuyên và thay đổi thói quen ăn uống, điều này cần được bác sĩ thấp khớp chỉ định.

Triệu chứng chính

Các triệu chứng chính của đau cơ xơ hóa là:

ba2

- Đau liên tục khắp cơ thể;

- Độ nhạy cao hơn ở một số bộ phận của cơ thể;

- Mệt mỏi quá mức;

- Độ cứng cơ;

- Đau đầu tái phát;

- Thay đổi giấc ngủ;

- Vấn đề về trí nhớ và sự tập trung.

Trong một số trường hợp, các triệu chứng khác ít gặp hơn cũng có thể xuất hiện như ngứa ran hoặc tê ở tay và chân, đau hàm hoặc các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, sưng bụng, táo bón và hội chứng ruột kích thích.

Điểm đau đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa được biết là nguyên nhân làm tăng độ nhạy cảm ở một số “điểm đau” trên cơ thể:

- Lưng;

- Mặt trước và mặt sau của cổ;

- Hai bên hông;

- Đầu gối;

- Các nếp gấp của cánh tay.

Những điểm này được sử dụng rộng rãi như một cách để chẩn đoán chứng đau cơ xơ hóa, trong đó bác sĩ sẽ ấn vào các điểm đó để xác định xem người đó có bị đau nhiều hơn bình thường hay không. Hiện nay, việc sử dụng các điểm này không còn được sử dụng như một hình thức chẩn đoán nữa.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán?

Việc chẩn đoán đau cơ xơ hóa phải được thực hiện bởi bác sĩ đa khoa, bác sĩ thần kinh hoặc bác sĩ thấp khớp, thông qua khám thực thể, đánh giá các triệu chứng và tiền sử sức khỏe của người đó.

Nếu bạn muốn xác nhận nguy cơ mắc chứng đau cơ xơ hóa, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa gần bạn nhất:

Để xác nhận chẩn đoán, bác sĩ cũng có thể yêu cầu các xét nghiệm như chụp X-quang, MRI và xét nghiệm máu để giúp loại trừ các tình trạng khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự, chẳng hạn như suy giáp hoặc đau đa cơ do thấp khớp.

Ngoài ra, theo Trường Cao đẳng Thấp khớp Hoa Kỳ, tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh đau cơ xơ hóa là: đau khắp cơ thể trong ít nhất 3 tháng; chỉ số đau tổng quát lớn hơn hoặc bằng 7, thang điểm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng lớn hơn hoặc bằng 5 hoặc chỉ số đau tổng quát nằm trong khoảng từ 3 đến 6 và thang điểm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng lớn hơn hoặc bằng 9; và người đó không có bất kỳ vấn đề nào khác có thể giải thích được cơn đau.

Nguyên nhân có thể

Nguyên nhân cụ thể của chứng đau cơ xơ hóa vẫn chưa được biết, tuy nhiên, có thể tình trạng này là do sự thay đổi tế bào thần kinh ảnh hưởng đến cách hệ thống thần kinh cảm nhận cơn đau.

Một số yếu tố có vẻ làm tăng nguy cơ phát triển chứng đau cơ xơ hóa là:

- Tiền sử gia đình bị đau cơ xơ hóa;

- Bị bệnh lupus hoặc viêm khớp dạng thấp;

- Chấn thương tâm lý như trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu, tai nạn ô tô hoặc rối loạn căng thẳng sau chấn thương;

- Chấn thương về thể chất như bị đánh liên tục vào một bộ phận nào đó trên cơ thể;

- Nhiễm virus;

- Béo phì.

Mặc dù chứng đau cơ xơ hóa ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em, nhưng hầu hết mọi người đều gặp phải tình trạng này ở độ tuổi từ 30 đến 60.

Cách điều trị được thực hiện

Điều trị đau cơ xơ hóa nhằm mục đích giảm bớt các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của con người, bao gồm việc sử dụng thuốc, liệu pháp hành vi nhận thức, dinh dưỡng, tập thể dục, châm cứu và vật lý trị liệu.

1. Bài thuốc chữa đau xơ cơ

Có ba loại thuốc chính mà bác sĩ có thể khuyên dùng để điều trị chứng đau cơ xơ hóa:

- Thuốc chống trầm cảm như amitriptyline hoặc fluoxetine, giúp kiểm soát cơn đau;

- Thuốc giãn cơ như cyclobenzaprine, để giảm cứng cơ, tạo điều kiện thư giãn và giảm đau;

- Thuốc giảm đau như tramadol, để giảm đau.

Khi điều trị bằng những loại thuốc này không mang lại hiệu quả như mong muốn, bác sĩ cũng có thể đánh giá việc sử dụng các chất khác, chẳng hạn như thuốc chống co giật, như gabapentin và pregabalin, và thuốc chống Parkinson, tác động lên hệ thần kinh trung ương và có thể giúp giảm đau. 

2. Trị liệu hành vi nhận thức

Liệu pháp hành vi nhận thức là một loại liệu pháp tâm lý nhằm giúp mọi người xác định cảm xúc và các tình huống hàng ngày dường như làm trầm trọng thêm cơn đau cơ xơ hóa.

Loại trị liệu này rất quan trọng để giảm mức độ căng thẳng, khi ở mức cao, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau cơ xơ hóa.

3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là điều cần thiết để điều trị chứng đau cơ xơ hóa vì nó giúp điều trị cơn đau và cải thiện giấc ngủ. Bài tập thể dục chính được khuyến khích là thể dục nhịp điệu, phải thực hiện ít nhất 30 phút, 3 lần/tuần, phải thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ và giáo viên thể chất.

4. Vật lý trị liệu

Để giúp cải thiện khả năng vận động, bác sĩ cũng có thể đề nghị các buổi vật lý trị liệu ít nhất 2 lần/tuần. Những buổi này có thể bao gồm mát-xa trị liệu, các bài tập kéo giãn và thư giãn, đồng thời giúp giảm triệu chứng bằng cách giảm đau và cải thiện lưu thông máu.

5. Chế độ ăn chống viêm

Chế độ ăn chống viêm có thể được khuyến nghị cho những người bị đau cơ xơ hóa vì nó giúp giảm tình trạng viêm có thể xảy ra ở dây thần kinh hoặc cơ.

Vì vậy, nên có chế độ ăn giàu magie, kali và omega 3, để giúp giảm bớt các triệu chứng:

- Magiê có trong các loại thực phẩm như bơ, atisô và các loại hạt: giúp thư giãn cơ bắp và cải thiện tuần hoàn;

- Kalitrong các thực phẩm như chuối, táo, củ cải đường và đậu Hà Lan: giúp ngăn ngừa tình trạng yếu cơ và chuột rút;

- Omega 3 có trong cá mòi, cá hồi và hạt chia: có tác dụng chống viêm và giảm triệu chứng đau.

Tuy nhiên, điều quan trọng là người bệnh phải được chuyên gia dinh dưỡng theo dõi thường xuyên để có thể điều chỉnh chế độ ăn uống nhằm giúp giảm bớt các triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

6. Châm cứu

Châm cứu bao gồm việc châm kim vào các điểm cụ thể trên cơ thể để giảm đau. Tuy nhiên, vẫn chưa có sự đồng thuận về lợi ích của nó đối với chứng đau cơ xơ hóa và do đó, nó có thể có tác dụng ở một số bệnh nhân chứ không phải ở những bệnh nhân khác.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng đau cơ xơ hóa

Việc sử dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà như St. John's wort, ginkgo biloba và  trà Rhodiola, có thể được bác sĩ khuyên dùng để bổ sung cho việc điều trị chứng đau cơ xơ hóa.

Những biện pháp điều trị tại nhà này có tác dụng tương tự như tác dụng của một số thuốc chống trầm cảm, chúng làm tăng quá trình oxy hóa và lưu thông máu, đồng thời có tác dụng chống viêm và giảm đau.

Các biến chứng có thể xảy ra

Biến chứng chính của chứng đau cơ xơ hóa là “sương mù tinh thần” xảy ra khi cơn đau liên tục và cuối cùng ảnh hưởng đến khả năng suy luận, khiến suy nghĩ, sự tập trung và trí nhớ trở nên khó khăn. Do đó, nguy cơ mắc các rối loạn tâm lý như trầm cảm và lo âu cũng cao hơn. Ngoài ra, những người bị đau cơ xơ hóa cũng có tỷ lệ nhập viện cao hơn vì các vấn đề sức khỏe khác.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer