Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu

Bà bầu nằm ngủ như thế nào là tốt nhất để không ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn thai nhi. Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đối với bà bầu lại càng quan trọng hơn. Vậy bà bầu nên nằm ngủ ở tư thế nào để mẹ vui bé khỏe.
13/08/2018 01:48

Theo các chuyên gia cho biết, ứng với mỗi giai đoạn mang thai khác nhau, bà bầu cần có từ thế ngủ khác nhau để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh.

Giai đoạn tam nguyệt san lần 1 (3 tháng đầu)

Trong khoảng thời gian này, thai nhi vẫn còn nằm trong tử cung và khung xương chậu của mẹ. Bà bầu có thể ngủ ở nhiều tư thế khác nhau vì thai nhi vẫn chưa lớn, chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ. các mẹ có thể nằm nghiêng phải, nghiêng trái hoặc nằm ngửa những tuyệt đối không nên nằm sấp hoặc ôm gối khi ngủ.

Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu. Ứng với mỗi giai đoạn mang thai khác nhau, bà bầu cần có từ thế ngủ khác nhau để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh

Đây không phải là thói quen tốt có thể giúp mẹ thoải mái khi ngủ. Mặc dù thai nhi còn nhỏ và chưa có trong lượng lớn, nhưng đây là giai đoạn rất dễ bị xảy thai nên bạn cần phải lưu ý tư thế ngủ của mình sao cho thoải nái nhưng phải an toàn.

Giai đoạn tam nguyệt san thứ 2 (3 tháng tiếp theo)

Phần bụng tuy chưa lớn hẳn nhưng trong giai đoạn này bạn nên cẩn trọng về bào thai trong bụng. Đây là lúc mẹ bầu bắt đầu ý thức sự phát triển của bé trong bụng. Bé cũng bắt đầu lớn nên có trọng lượng tương đối trong cơ thể mẹ.

Tư thế ngủ phù hợp cho giai đoạn này là nằm nghiêng về một bên. Nước ối trong cơ thể quá nhiều, hoặc mẹ đang mang thai đôi thì mẹ bầu nên tránh tuyệt đối việc gây áp lực lên thai nhi. Vì vậy, tư thế nằm nghiêng đã khá an toàn và thoải mái cho các mẹ. Nếu mẹ nào quen ngủ ngửa, có thể kê cao phần gối dưới chân để dễ ngủ haowjc tránh cảm giác phần chân nặng nề khi ngủ.

Giai đoạn tam nguyệt san cuối (3 tháng cuối cùng)

Đây là giai đoạn rất quan trọng, bé đã lớn nên cơ thể khá nặng nề với các mẹ. Để có được giấc ngủ ngon dường như là điều khó khăn hơn. Giấc ngủ của mẹ cũng có sự liên quan chặt chẽ đến sự an toàn cho thai nhi.

Chính vì thế, trong giai đoạn này mẹ bầu nên ngủ với tư thế nghiêng về phía bên trái để giảm bớt áp lực khi tử cung thai nhi xoay về phía bên phải. Nằm nghiêng về phái bên trái còn giúp cho mẹ bầu giảm áp lực cho động mạch và xương chậu. Giúp máu lưu thông, cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Nếu nằm nghiêng về bên trái mà bạn vẫn không cảm thấy thoải mái do nhiều vết sưng phù ở chân, tĩnh mạch căng lên àm bạn khó chịu. Bạn có thể năm nghiêng bên trái kết hợp với kê chân lên cao để giúp máu lưu thông.

Những lưu ý để có giấc ngủ ngon cho mẹ bầu

Nếu là lần đầu làm mẹ, chắc hẳn bạn vẫn chưa thể quen với việc mang thêm một cơ thể đang ngày càng lớn trong bụng. Và điều này lại khiến mẹ bầu không ngủ được, ngoài việc chú ý những tư thế nằm cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

Bà bầu không nên ngủ giường cứng, kê đầu quá cao, ngoài ra không nên đắp chăn từ sợi nhân tạo, như vậy hai mẹ con mới có thể có giấc ngủ ngon.

Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu. Không nên ngủ giường cứng, kê đầu quá cao

Để hình thành thói quen ngủ với tư thế tốt, bạn nên tập ngủ nghiêng về phái bên trái trong những ngày đầu của thai kì. Vì tư thế ngủ này khá tốt, nó có thể giúp vận chuyển các chất cần thiết đến thai nhi.

comment Bình luận

largeer