Tư thế ngủ của Phật – vừa dưỡng sinh vừa tu hành

Phật là biểu tượng tâm linh cũng nhiều người, vậy nên những hành động của Phật luôn được nhiều con cháu học hỏi tu hành.
12/08/2018 23:30

Với những ai theo Phật giáo thì đều biết rằng dưỡng sinh cũng được xem như là một cách tu hành. Khi thông qua những hình thức hằng ngày để có thể tụ tập, tịnh thân thì mới được tham tâm. Nếu như vậy, ngủ ngon cũng là một cách để tu hành, bản thân cũng đạt được cảnh giới của Phật phát.

Nói về tư tưởng của Phật trong giấc ngủ

Tư thế ngủ Phật được biết đến với cái tên gọi khác là tư thế ngủ cát tường. Nói cách khác, đây là tư thế ngủ vừa dưỡng sinh vừa tu hành. Theo phương pháp dưỡng sinh của Phật giáo này sẽ giúp con người có tinh thần sảng khoái và thân thể luôn luôn khỏe mạnh và cường tráng. Giấc ngủ theo tư tưởng của Phât rất quan trọng. Nếu như người tu hành có một giấc ngủ ngon thì lòng của con người mới tĩnh lại, và ngược lại lòng người tĩnh lại cũng khiến giấc ngủ ngon hơn.

Khi ngả lưng xuống nơi nghỉ ngơi mỗi tối, trong lòng không còn những muộn phiền, thanh thản và thanh tịnh thì đó mới là may mắn, tu nhiều kiếp mới có. Con người nếu như thường gặp ác mộng. hay ngủ tựa như hôn mê là do tấm lòng chưa được thoải mái, vương vấn rất nhiều điều trong cuộc sống hiện tại.

tu-the-ngu-cua-phat

Hình minh họa tư thế ngủ của Phật- tư thế ngủ cát tường

Khi phiền não sẽ sinh ra nhiều bất an, mà có bất an sẽ không ngon giấc được. Lý do được giải thích là lúc thức đang còn nhiều bận tâm, sân si, mơ tưởng, danh vọng, tâm không an… vướng bận nên không thể ngủ ngon. Ngoài ra, trong lòng có ký ức không vui, ức niệm, đau khổ hay trong lòng có ức niệm, kí ức không vui, từng trải qua khổ đau, vẫn chưa buông bỏ được.

Vậy nên giấc ngủ cũng từ đó mà chập chờn, đôi lúc còn hoảng sợ. Khi đó điều bạn cần đó là niệm kinh Phật hay đọc những câu chú Bồ tát, dặn lòng tự khắc thanh tịnh và chìm vào giấc ngủ.

Tư thế ngủ của Phật – tư thế ngủ cát tường

Tư thế ngủ góp phần rất nhiều vào chất lượng của giấc ngủ. Theo Phật, bạn nên nằm nghiêng về bên phải, tay buông lỏng, tay phải đặt dưới tai phải, tay trái thì đặt lên đùi, đầu hãy hướng về hướng Bắc còn mặt thì quay về hướng Tây. Đây là miêu tả chi tiết tư thế ngủ cát tường đã được nhắc ở trên. Nên nằm như vậy và bắt đầu niệm Phật, Bồ Tát thì gọi là “mộng quang minh tu pháp”, lúc ngủ cũng có thể tu hành, thân tâm an lạc, nằm mơ cũng có thể thấy quang minh của Đức Phật.

tu-the-ngu-cua-phat-2

Tư thế ngủ của Phật sẽ giúp cho bạn vừa dưỡng sinh vừa tu hành

Ngoài ra, những tư thế ngủ không đúng có thể gây ra các điều phiền phức trong lúc nghỉ ngơi, ngủ không thể ngon, tinh thần uể oải khi thức giấc, thậm chí là gặp nhiều ác mộng trong giấc mơ. Nếu như bạn ngủ nằm sấp thì có thể sinh ra những sân si, hận thù trong cuộc sống, đầu óc luôn phiền não.

Với những người nằm ngửa cũng có thể gây ra phiền não tương tự. Khi nằm theo tư thế ngủ của Phật trong lòng sẽ dễ có thể sinh ra thiện niệm và bảo trì chính niệm. Hãy cố gắng duy trì tư thế ngủ cát tường một các tự nhiên và thoải mái để tâm thế lúc nào cũng được an nhiên và thanh thản.

comment Bình luận

largeer