Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất

Trung bình 1 người dành 8 tiếng để ngủ, vậy có nghĩa họ dành 1/3 cuộc đời trên chiếc giường thân yêu. Việc quan tâm tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất là điều dễ hiểu.
12/08/2018 20:50

Mỗi người có một sở thích và tư thế ngủ yêu thích. Nhưng không phải tư thế nào cũng tốt cho sức khỏe và phù hợp với thể trạng của họ. Để làm rõ hơn việc tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất, bài viết sau đây sẽ phân tích cho bạn đọc những tư thế ngủ tốt cho từng thể trạng của cơ thể.

Tư thế nằm ngủ tốt cho bà mẹ đang mang thai

Một con số thống kê của hiệp hội ngủ tại Hoa Kỳ đã cho rằng khoảng 78% phụ nữ đang mang thai gặp khó khăn với giấc ngủ của mình. Việc này được giải thích đơn giản là do sự gia tăng trọng lượng nhanh chóng của họ. Tư thế nằm ngủ tốt cho các bà mẹ đang mang thai đó là nằm nghiêng. Trái với tư thế được nhiều người cho rằng tốt nhất, nằm ngửa khiến trọng lượng của cơ thể đè lên tử cung và bóng đái, việc này khiến các bà mẹ đi tiểu nhiều vào ban đêm.

Các bà mẹ đang mang thai hãy nằm nghiêng với phần chân và đầu được nâng đỡ, đầu sẽ được thở dễ dàng hơn. Em bé cũng dễ dàng di chuyển xuống dưới, việc này khiến cho không gian rộng hơn do cơ hoành dễ hoạt động. Việc đặt gối giữa 2 chân giúp làm giảm áp lực lên các cơ và khớp dưới dân. Nói tóm lại tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu là nằm nghiêng.

tu-the-nam-ngu-tot-1

Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất. Với bà mẹ đang mang thai hãy nằm nghiêng với phần chân và đầu được nâng đỡ

Tư thế ngủ cho người bị ngáy

Việc không kiểm soát được cơ thể dẫn đến việc ngáy ngủ là điều dễ thông cảm. Thậm chí người ngáy cũng có thể tỉnh giấc trong đêm. Bạn có thể thay đổi tư thế ngủ để giảm việc ngáy ngủ. Ở tư thế nằm ngửa, trọng lực cơ thể sẽ kéo theo nhiều mô ở vị trị đường khí quản xuống tới họng và tạo ra tiếng ngáy.  

Người ngáy ngủ nên nằm nghiêng hay sấp để giảm việc ngáy ngủ tới 80%. Có thể bạn không biết, ngủ càng sâu, tiếng ngáy càng to dẫn đến lượng khí vào phổi giảm và khí oxy trong máu cũng giảm. Nằm sấp là tư thế gây ra nhiều hại hơn nằm nghiêng, vậy nên lời khuyên ở đây là nằm nghiêng.

tu-the-nam-ngu-tot-2

Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất. Hãy nằm nghiêng nếu như bạn hay ngáy

Tư thế ngủ cho người mắc hội chứng trào ngược, ợ nóng

Lời khuyên cho những người mắc các bệnh lý nói trên đó là nằm nghiêng bên phải. Khi đó dạ dày cao hơn thực quản, vậy sẽ hạn chế axit trào lên vị trí thanh quản, khí quản hoặc phổi gây ra viêm họng, tức ngực, họ…

Ngoài ra, bạn hãy vận động nhẹ nhàng khoảng 30 phút trước khi ngủ, kê gối hoặc giường cao khoảng 15 cm để giảm tình trạng trào ngược dạ dày khi ngủ.

tu-the-nam-ngu-tot-3

Nằm nghiêng bên phải để tránh trào ngược dạ dày

Tư thế ngủ cho người hay nghiến răng

Việc nghiến răng khi ngủ cũng có nhiều không kém ngại ngủ, chúng là bệnh di truyền và liên quan đến tình trạng stress, lo âu thường thấy của con người. Việc này không chỉ gây ồn ào mà còn có thể thay đổi hình dạng khuôn mặt, đau đớn tăng và hàm khi tỉnh dậy… Nằm ngửa khi ngủ sẽ cho hàm rơi tự nhiên và cơ mặt được thư giãn đúng cách. Tránh cho việc tư thế thay đổi khi ngủ thì hãy giữ cho cánh tay thẳng.

tu-the-nam-ngu-tot-4

Nằm ngửa là tư thế tốt cho người hay nghiến răng

Nói chung, tư thế ngủ được khá nhiều chuyên gia khuyên nên thực hiện đó là nằm ngửa. Nếu như bạn không có thể trạng đặc biệt hay bệnh lý gì cần tư thế ngủ đặc biệt thì hãy nằm ngửa. Nằm ngửa, hai tay buông thong thoải mái, sẽ giúp bạn dễ thở, các cơ mặt và da, bầu ngực của phụ nữ không bị chèn ép.

comment Bình luận

largeer