Tuyên Quang phẫu thuật sọ não thành công cho bệnh nhi 2,5 tháng tuổi

Sáng ngày 22/5, kíp mổ khoa Ngoại Thần kinh và khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp thực hiện thành công ca phẫu thuật nâng lún xương sọ não cho bệnh nhi H.T.H (2,5 tháng tuổi), trú tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.
23/05/2023 08:34

Gia đình bệnh nhi cho biết, bố mẹ chở bé đi xe máy, do đường cát trơn trượt nên đã bị tai nạn ngã xe. Sau ngã bé tỉnh táo, có quấy khóc, phần đầu bên trái có vết sây xát da, lõm thái dương đỉnh trái, được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa cấp cứu sau đó được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để điều trị.

Empty

Ekip các y bác sĩ phẫu thuật

Qua kết quả thăm khám lâm sàng và hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị lún sọ vùng thái dương đỉnh trái và có chỉ định mổ nâng lún sọ não.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Quang Minh – Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang (trưởng kíp mổ cho bệnh nhân H.) cho biết: Đây cũng là một trong số những ca phẫu thuật cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật tại Bệnh viện. Bé gái mới chỉ 2,5 tháng tuổi, nặng hơn 5kg, cơ thể và não bộ còn rất non nớt, nên từ khâu gây mê hồi sức cho đến suốt quá trình thực hiện phẫu thuật, cả kíp mổ của khoa Ngoại Thần kinh và khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức đều đã phối hợp rất tốt và cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng thao tác kỹ thuật.

Empty

Bệnh nhi 2,5 tháng tuổi

Bác sĩ Chuyên khoa I Ma Công Thanh – Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang (bác sỹ trực tiếp gây mê cho bệnh nhi H.) cho biết: Đối với trẻ nhỏ mới chỉ 2,5 tháng tuổi, bác sĩ phải tính toán lượng thuốc gây mê đúng liều lượng chính xác, kích cỡ ống nội khí quản phù hợp với lứa tuổi, kỹ thuật thao tác gây mê hồi sức phải chuẩn, kèm theo trang thiết bị y tế đầy đủ, đồng thời theo dõi sát các chỉ số sinh tồn của trẻ trong quá trình gây mê, đảm bảo vô cảm tốt cho trẻ.

Empty

Bệnh nhi hồi phục sau phẫu thuật

Trong quá trình gần 1giờ phẫu thuật, kíp mổ đã thực hiện mở hộp sọ kích thước khoảng 2cm, lấy bỏ máu tụ, nâng xương sọ bị lún và đặt dẫn lưu ngoài màng cứng cho bệnh nhi thuận lợi và thành công.

Hiện tại, sau mổ, các chỉ số sinh tồn và sức khoẻ bệnh nhi ổn định và được điều trị, theo dõi tại khoa Ngoại Thần kinh của Bệnh viện.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang

comment Bình luận

largeer