U xơ tiền liệt tuyến dùng uống thuốc gì?

Hiện nay, bệnh u xơ tiền liệt tuyến đang trở thành nỗi lo ngại của nhiều người. Có rất nhiều người thắc mắc nguyên nhân và tác hại của u xơ tiền liệt tuyến có thực sự nguy hiểm và có chữa trị được bằng thuốc không?
09/04/2018 21:42

U xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh thường gặp ở nam giới trung tuổi và cao tuổi. Được biết đến là căn bệnh lành tính và không ảnh hưởng dẫn đến ung thư nhưng do vị trí của tiền liệt tuyến có thể để lại di căn. U xơ tăng kích thước và chèn ép bàng quang, niệu đạo gây ra triệu chứng khó chịu và những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân u xơ tiền liệt tuyến

Đến nay, nguyên nhân tăng kích thước của tiền liệt tuyến hay u xơ tiền liệt tuyến chưa được khẳng định chắc chắn. Nhưng thực tế, tuyến tiền liệt ở nam giới luôn tăng trưởng trong suốt quãng đời và khi đến "cực hạn" sẽ gây ra u xơ tiền liệt tuyến. Dưới đây là các yếu tố dẫn đến u xơ tiền liệt tuyến:

Do truyền thống gia đình, có cha hoặc anh em có vấn đề về tuyến tiền liệt

Nhiều nghiên cứu khoa học cho rằng u xơ phì đại tiền liệt tuyến phổ biến ở người da trắng và đen

Những người đàn ông trung tuổi hay cao tuổi trên 40 đều bị suy giảm sinh lực, gây ra viêm nhiễm hoặc u xơ tuyến tiền liệt

u xo tien liet tuyen uong thuoc gi

U xơ tiền liệt tuyến dùng uống thuốc gì? U xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh thường gặp ở nam giới trung tuổi và cao tuổi

Những người có tiền sử về nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang gây ra tắc nghẽn thận, ứ nước thận hoặc mắc phải u xơ tuyến tiền liệt

Từ những nghiên cứu y tế cho thấy chưa có tổ chức y tế nào chứng minh được mối liên quan giữa rối loạn tiểu tiện với kích thước của tiền liệt tuyến

Những biến chứng của người mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Bí tiểu cấp tính: tiểu khó, tiểu buốt, cảm giác đau tức vùng bàng quang, bàng quang căng phồng.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: ứ đọng nước tiểu, chất cặn bã trong bàng quang khiến các loại vi khuẩn xâm nhập nhanh chóng gây viêm nhiễm. Biểu hiện cụ thể là khó tiểu, suy nhược cơ thể, ốm sốt, ớn lạnh và buồn nôn.

Viêm bể thận:  tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rắt nặng hơn là tiểu ra mủ, ra máu kèm những cơn đau quặn ở vùng bụng dưới, sau lưng, háng và hai bên bẹn.

Viêm bàng quang: biến chứng thường gặp nhất do bệnh u tuyến tiền liệt gây ra.

Chức năng thận suy giảm: u xơ tiền liệt tuyến có chức năng tác động đến hoạt động đào thải của thận nên có thể dẫn đến giảm tuổi thọ, suy giảm hoặc mất hẳn chức năng sinh sản.

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến ít gây tử vong, tuy nhiên nếu không được điều trị đúng cách bệnh có thể là căn nguyên dẫn đến rất nhiều những biến chứng nguy hại ảnh hưởng đến khả năng bài tiết của thận và gây nguy cơ vô sinh cao.

Cách chữa trị u xơ tiền liệt tuyến

Theo thống kê cho thấy, khoảng 88% nam giới ở độ tuổi 80 bị mắc căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến, trong khi chỉ có 50% nam giới ở độ tuổi 60 mắc bệnh. Hiện nay thuốc chữa trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến được nhiều người tìm kiếm và đây là một trong 2 phương pháp điều trị bệnh dưới đây.

Phương pháp nội khoa

Sử dụng thuốc tây thường có tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến khả năng tình dục của nam giới. Những loại thuốc này có tác dụng gây ức chế sản xuất hormone nam giới, giảm chất này trong máu và mô.

Những loại thuốc có nguồn gốc thảo dược có tác dụng giải độc và chống u tốt như nhân sâm , tam thất , Náng hoa trắng, hải trung kim…

Phương pháp ngoại khoa

Đây là phương pháp phẫu thuật cắt đốt u qua nội soi hay phẫu thuật mổ hở có thể để lại nhiều biến chứng trong và sau khi mổ.

Ngoài ra, những phương pháp điều trị vật lý như laser cũng được quan tâm nhiều trong những năm gần đây.

Cách phòng tránh bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Tập thể dục đều đặn làm tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sự lưu thông máu, tăng cường tiêu hóa, giảm tình trạng béo phì. Ngoài ra có thể kết hợp một số môn thể thao khác gây phấn chấn tinh thần.

Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ để phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời.

Thuốc điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến loại nào tốt?

Ở một số trường hợp cá biệt, tiền liệt tuyến sẽ tăng trọng lượng lên đến hơn 100 gram, gấp 5 lần so với bình thường. Tuy nhiên, đại đa số, triệu chứng ban đầu của bệnh không rõ ràng bởi các khối u nằm ở bên ngoài và chưa chèn ép đường niệu đạo.

u xo tien liet tuyen uong thuoc gi.jpg 1

U xơ tiền liệt tuyến dùng uống thuốc gì? Hiện nay, chưa có loại thuốc nào có thể làm giảm kích thước khối u xơ tiền liệt tuyến mà không gây tác dụng phụ

Nhiều trường hợp lầm tưởng các triệu chứng kể trên là căn bệnh tuổi già nên âm thầm chịu đựng, không đi thăm khám và dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Bí tiểu hoàn toàn, nhiễm trùng đường tiết liệu, sỏi bàng quang, tổn thương bàng quang, suy thận,...

Hiện nay, chưa có loại nào có thể làm giảm kích thước khối u xơ tiền liệt tuyến mà không gây tác dụng phụ. Do đó, khi phát hiện kịp thời, phương pháp đơn giản nhất là tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u. Mặc dù, việc phẫu thuật có thể để lại di chứng, không thể giải quyết được tận gốc mầm bệnh thế nhưng đây vẫn là phương pháp được lựa chọn nhiều nhất.

comment Bình luận

largeer