Ứng dụng kết quả nghiên cứu của một số đề tài, dự án khoa học từ nấm dược liệu để sản xuất sản phẩm

Công ty TNHH Nấm Linh Chi được thành lập ngày 18/5/2001 do PGS.TS Nguyễn Thị Chính làm Giám đốc. Qua 22 năm, Công ty đã có được nhiều kinh nghiệm và thành tích trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nấm ăn, nấm dược liệu. Đặc biệt đối với nấm dược liệu tạo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là những sản phẩm rất tốt cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
27/12/2022 09:08

Đội ngũ quản lý của công ty bao gồm những người có trình độ và kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất, kinh doanh, quản lý và nghiên cứu khoa học.

Công ty đã phổ biến, chuyển giao công nghệ cho nhiều cơ sở sản xuất quy mô hộ gia đình và quy mô trang trại. Đào tạo, cung cấp những chủng giống nấm ăn, nấm dược liệu cho nhiều đơn vị, cá nhân trên cả nước. Công ty đã có hai trang trại nuôi trồng nấm dược liệu. Một trang trại tại Xã Kim Lan huyện Gia Lâm, Hà Nội với diện tích 15.000m2 là mô hình để mọi người có thể đến tham quan, học hỏi về nuôi trồng nấm dược liệu quý. Trang trại thứ 2 tại xã Hiệp Thuận, Huyện Phúc Thọ, Hà Nội với diện tích 8000 m2. Hai trang trại của công ty đã đón tiếp hàng nghìn lượt người đến tham quan và học hỏi.

covid-trung-quoc-reuters-1672104313879285248690-crop-16721043328921581714008

Nấm đầu khỉ - Nấm Linh Chi quả thể - Nấm linh chi sinh khối

Công ty tạo công việc thường xuyên cho hơn 20 cán bộ công nhân của công ty có thu nhập cao và ổn định trong suốt thời gian qua. Cho đến ngày nay có thể nói là Công ty đã sản xuất, kinh doanh nhiều loại nấm ăn, nấm dược liệu và chuyển giao từ vùng nông thôn tới miền núi, từ quy mô nhỏ nay đã trở thành quy mô lớn mang tính chất hàng hóa là các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhằm góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

Hiện tại công ty có hơn 25 sản phẩm là thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe do công ty sản xuất từ kết quả nghiên cứu theo công nghệ đổi mới, sáng tạo, đặc biệt. Các sản phẩm của Công ty là kết quả thực hiện nhiều đề tài, dự án, như: đề tài nghiên cứu khoa học cấp Đại học quốc gia, đề tài nghiên cứu công nghệ sinh học cấp nhà nước, đề tài hợp tác quốc tế giữa Việt Nam – Hàn Quốc theo Nghị định thư của Chính phủ. Công ty đã thực hiện một đề tài theo Nghị định 1191 của Chính phủ do doanh nghiệp thực hiện. Các sản phẩm tiêu biểu của công ty là bột sinh khối và quả thể các loại nấm dược liệu như: nấm linh chi sinh khối (Sinh Linh), nấm linh chi quả thể, bào tử (Bào tử nấm linh chi), Đông trùng hạ thảo, nấm Vân chi, nấm đầu khỉ, nấm hương, nấm thượng hoàng… dạng bột và dạng viên nang cứng, viên nang mềm giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể, kết quả là các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe như: Diabeta hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, Tugacofa hỗ trợ điều trị khối u và Hepaga hỗ trợ điều trị viêm gan B. Đề tài đã được Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia nghiệm thu năm 2009.

Beta glucan được các nhà khoa học gọi là “chất bổ sung đáp ứng sinh học”, nó liên kết với bề mặt của các tế bào miễn dịch bẩm sinh, cho phép các tế bào có sự phối hợp tốt hơn, mạnh hơn khi bị các sinh vật lạ tấn công như: vi khuẩn, nấm men, nấm mốc, virut, ký sinh trùng và những tế bào lạ. Beta glucan giúp kích thích việc sản sinh tế bào gốc miễn dịch trong tủy xương, dẫn đến việc giải phóng các tế bào miễn dịch mới vào mạch máu và các mạch bạch huyết, làm tăng dần và điều hòa hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra các tác giả cũng khẳng định Beta glucan là hoạt chất sinh học có khả năng chống ung thư cực mạnh, nếu trong nấm có beta glucan càng nhiều thì khả năng ức chế khối u càng cao. Đây chính là liệu pháp miễn dịch trong hỗ trợ điều trị ung thư. Liệu pháp miễn dịch này theo cơ chế trên là an toàn và hiệu quả phù hợp với cơ chế trong sách của Mỹ được dịch và xuất bản năm 2022 “Miễn dịch trị liệu trong ung thư nguyên lý và thực hành”.

BETA GLUCAN GOLD là sản phẩm vàng của Công ty TNHH Nấm Linh Chi đã được kết hợp từ nhiều loài nấm dược liệu quý có chứa Beta glucan và các thành phần hoạt chất sinh học khác nhau, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại những tác nhân độc hại gây nên những bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo…. ngoài ra trong nấm còn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng: protein, đường, lipit, nguyên tố khoáng, nguyên tố hiếm; đặc biệt là những chất có hoạt tính sinh học cao, …Hơn nữa, phối hợp giữa các loài nấm với nhau nên chúng có những tác động hiệp đồng tốt hơn, mạnh hơn. Beta glucan Gold là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty TNHH Nấm Linh Chi sản xuất theo công nghệ đặc biệt từ sinh khối sợi nấm; nó tốt gấp hàng chục lần so với quả thể nấm. Beta glucan Gold là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Bộ Y tế cấp phép để lưu hành. Viện Vệ sinh dịch tễ TW xác định (1,3)-β-D-glucan trong Beta glucan Gold có khả năng ức chế virus SARS-CoV-2. Sản phẩm đã được Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế xác định có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư biểu mô cổ tử cung Hep2C chuẩn quốc tế ở nồng độ xác định sau 72h tế bào ung thư co cụm và chết 100% so với đối chứng.

"Qua nhiều năm nghiên cứu về những hoạt chất có trong nấm dược liệu, chúng tôi đã tách chiết những hoạt chất sinh học có trong nhiều loài nấm dược liệu quý như: linh chi, vân chi, thượng hoàng, đông trùng hạ thảo, nấm đầu khỉ, nấm đồng tiền vàng,… để sử dụng chúng trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Sản phẩm đã khai thác những thành phần hoạt chất tốt nhất của mỗi loài nấm dược liệu. Nguyên liệu của sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ đạt tiêu chuẩn GMP của Công ty Cổ phần Dược liệu Việt Nam", PGS.TS Nguyễn Thị Chính cho biết.

Những sản phẩm trên đã được ứng dụng để nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, hỗ trợ cho những bệnh nhân ung thư và các bệnh khác ở bệnh viện và ngoài cộng đồng. Ví dụ một số bệnh nhân ung thư đã sử dụng: Ung thư gan 894 người, ung thư phổi 753 người, ung thư dạ dày 477 người, ung thư vú 423 người, ung thư vòm họng 312 người, ung thư thực quản 201 người, ung thư đại tràng 302 người, ung thư cổ tử cung 305 người, viêm gan B 670 người, Tiểu đường 457 người….

Beta glucan gold từ nấm dược liệu đạt Giải thưởng khoa học công nghệ, công nghiệp thực phẩm toàn cầu lần thứ 21 tổ chức tại Singapore tháng 11 năm 2022.

PGS.TS Nguyễn Thị Chính

comment Bình luận

largeer