Ung thư tuỵ không nên ăn gì

Ung thư tuỵ không nên ăn gì. Sử dụng những thực phẩm phù hợp sẽ giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần tránh một số loại thực phẩm không phù hợp đề phòng và trị bệnh ung thư tuỵ.
22/12/2017 12:01

 

Ung thư tuỵ không nên ăn gì

Tuyến tuỵ là một cơ quan nằm ngang ở giữa dạ dày, gan và ruột. Nó bao gồm 2 loại tuyến sản xuất insulin và các hoocmone khác.

Ung thu tuy khong nen an gi

Ung thư tuỵ không nên ăn gì. Ung thư tuỵ rất nguy hiểm có thể dẫn đến tính mạng

Việc phát hiện và chẩn đoán ung thư tuỵ rất khó khăn do bệnh không có các triệu chứng rõ ràng. Ung thư tuyến tuỵ xảy ra khi các tế bào trong tuyến tuỵ bắt đầu phát triển khó kiểm soát và tạo thành một khối u. Các tế bào ung thư có khả năng xâm lấn vào các bộ phận khác của cơ thể.

Để phòng ngừa ung thư tuyến tuỵ, các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo duy trì cân nặng hợp lý, hạn chế ăn những loại thịt chế biến sẵn hay thịt đỏ. Nguy cơ mắc bệnh của người hút thuốc lá rất cao. Hiện nay, việc điều trị ung thư tuỵ là phẫu thuật, xạ trị, hoá trị hoặc kết hợp những phương pháp này.

Bên cạnh việc điều trị bệnh, cần có chế độ ăn uống khoa học nhằm cải thiện tình trạng bệnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hơn nữa, để bệnh không nặng hơn và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh cần kiêng kỵ một số thực phẩm dưới đây.

Thực phẩm nhiều chất béo và có mùi

Những thực phẩm nhiều chất béo và protein có thể làm bệnh nhân ung thư tuỵ cảm thấy khó chịu, đầy hơi, khó tiêu và khó hấp thụ. Do tuyến tuỵ suy yếu nên khi đưa những thực phẩm này vào trong cơ thể sẽ rất khó chuyển hoá các axit béo thành năng lượng nuôi sống cơ thể.

Ung thu tuy khong nen an gi 2

Ung thư tuỵ không nên ăn thực phẩm giàu chất béo và có mùi

Người bệnh ung thư tuỵ nên hạn chế những loại thịt mỡ, thịt bò, đồ ăn chiên rán hoặc các thực phẩm khó tiêu để giúp quá trình tiêu hoá được dễ dàng hơn. Ngoài ra, có thể cung cấp cho bệnh nhân chất béo có lợi trong dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải... để thay thế cho chất béo có nguồn gốc từ động vật.

Tuyến tuỵ có chức năng sản xuất ra các loại enzym hỗ trợ quá trình tiêu hoá thức ăn. Vì vậy, khi tuyến tuỵ bị suy giảm do bệnh ung thư thì enzym tiêu hoá không được tiết ra đầy đủ nhằm đáp ứng nhu cầu mà cơ thể cần.

Ung thu tuy khong nen an gi 3

Những thực phẩm có mùi và cá tanh có thể khiến người ung thư tuyến tuỵ có cảm giác buồn nôn

Người mắc ung thư tuỵ có thể gặp triệu chứng buồn nôn vì vậy không nên để họ sử dụng những thực phẩm nặng mùi. Nên để bệnh nhân ăn những thực phẩm nguội dễ ăn hơn mà không gây cảm giác buồn nôn, nôn ói. Một số những thực phẩm nặng mùi như hành lá, hành tây, cá tanh... mà người bệnh nên tránh.

Thực phẩm thô, nhiều chất xơ và chế phẩm từ sữa

Những thực phẩm thô ráp khiến người bệnh ung thư tuỵ khó nuốt và hấp thụ như bánh mì nướng khô, ngũ cốc thô, đồ ăn cứng hoặc thái quá to.

Ung thu tuy khong nen an gi 4

Ung thư tuỵ không nên ăn những thực phẩm thô ráp

Đồ ăn giàu chất xơ và các chế phẩm từ sữa có thể kích thích hệ tiêu hoá, làm trầm trọng tình trạng tiêu chảy hơn khi áp dụng các phương pháp điều trị. Triệu chứng tiêu chảy có thể khiến người bệnh mất sức, mệt mỏi và mất nước đe doạ đến tính mạng người bệnh. Vì vậy cần tránh những thực phẩm lỏng hoặc chế phẩm từ sữa như pho mát, sữa chua, cà phê, rượu, bia, nước ép trái cây hoặc những thực phẩm giàu chất xơ.

Các loại hạt và trái cây khô

Bệnh nhân ung thư tuỵ có thể gặp triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn, mất cảm giác ngon miệng, sụt cân nhanh... Việc tránh những thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám, bánh mì, dừa, hoa quả sấy khô, mứt trái cây, bỏng ngô, rau sống, các loại hạt hoặc những thực phẩm, đồ uống chứa cafein là rất cần thiết đối với người bệnh ung thư tuỵ.

Ung thu tuy khong nen an gi 5

Các loại hạt và trái cây khô gây cản trở quá trình điều trị bệnh của người ung thư tuỵ

Ngoài ra, nên tránh những thực phẩm chứa chất kích thích, thực phẩm cay nóng, quá nóng hoặc quá lạnh, đồ sống, chưa chín kỹ, thực phẩm mốc, dưa chua và đồ chiên nướng... ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và tình trạng bệnh nặng hơn.

Trên đây là những nhóm thực phẩm không phù hợp mà bệnh nhân ung thư tuyến tuỵ nên tránh để tăng cường sức khoẻ, làm chậm sự phát triển của khối u và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng tăng cường sức đề kháng chối chọi bệnh tật.

 

 

comment Bình luận

largeer