Thời gian ủ bệnh ung thư phổi bao lâu?

Thời gian ủ bệnh ung thư phổi bao lâu? Các khối u phổi ác tính có thể ẩn mình trong cơ thể đến 20 năm trước khi có các triệu chứng rõ ràng. Hiện nay, ung thư phổi được xếp vào nhóm bệnh khó chữa trị nhất.
05/03/2018 14:58

Thời gian ủ bệnh ung thư phổi bao lâu?

Ung thư phổi là bệnh gây ra do các tế bào bị đột biến trong đường dẫn khí ở các mô phổi. Nếu không được điều trị và phát hiện kịp thời có thể khiến các khối u tăng trưởng và lan ra ngoài phổi đến các mô và các bộ phận khác. Lúc này bệnh ung thư phổi sẽ chuyển sang thể di căn.

Hầu hết các bệnh ung thư phổi đều có nguồn từ bên trong phổi là ung thư biểu mô. Ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến thứ 2 ở nam giới và đứng thứ 3 ở nữ giới. Tỉ lệ người mắc bệnh ung thư phổi mỗi năm tăng rất cao.

Ung thư phổi có hai loại chính là: ung thư phổ tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào. Để phân định được hai loại ung thư này thì cần phải quan sát trực tiếp dưới kính hiển vi.

Theo thống kê, có 85% người mắc bệnh ung thư phổi do hút thuốc lá trong thời gian dài. Chỉ có khoảng 10 – 15% người mắc bệnh ung thư phổi không phải do hút thuốc lá.

Khi bệnh ung thư phổi biểu hiện ra bên ngoài, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng đặc trưng như: ho khan, khàn giọng, có thể ho ra đờm lẫn máu. Người bệnh thường xuyên cảm thấy đau ngực, mệt mỏi. Ngoài ra, cân nặng sụt giảm nhanh chóng, cơ thể suy yếu…

 

Empty

Thời gian ủ bệnh ung thư phổi bao lâu? Thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư phổi

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, các khối u gây ung thư phổi thường diễn biến âm thầm và khó phát hiện. Thời gian ủ bệnh ung thư phổi kéo dài đến 20 năm đối với những người thường xuyên hút thuốc lá. Đối với một số nguyên nhân khác thời gian ủ bệnh có thể khoảng hơn 10 năm hoặc cũng có thể hơn 20 năm.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra, trong thời gian ủ bệnh, các đột biến gene bắt đầu trong các tế bào phổi thường xuyên nhiễm khói thuốc lá thường đươc phát hiện trong thời gian dài. Nó chỉ tiến triển và biểu hiện ra bên ngoài khi nó được kích hoạt bởi một tác nhân đột biến mới.

Theo như thời gian ủ bệnh thì bệnh ung thư phổi được chia ra thành 6 giai đoạn cụ thể:

- Giaia đoạn hình thành (chính là thời gian ủ bệnh): Giai đoạn này các khối u xuất hiện trong phổi và sống ẩn mình khoảng 20 năm trước khi khởi phát.

- Giai đoạn 0: người bệnh bắt đầu xuất hiện các tế ào ung thư ở lớp niêm mạc dưới cùng của phổi. Lúc này các khối u khá nhỏ, không gây ra các triệu chứng nguy hiểm.

- Giai đoạn 1: các tế bào ung thư phổi bắt đầu xuất hiện ở bên trong phổi nhưng với số lượng khá ít.

- Giai đoạn 2: Các tế bào ung thư phổi phát triển và lan trong ra hạch bạch huyết, thành ngực, màng phổi, lớp màng quanh tim và cơ hoành.

- Giai đoạn 3: Khối u ung thư lan đến hạch bạch huyết, khu lồng ngực giữa tim và phổi khiến các mạch máu bị ảnh hưởng.

- Giai đoạn 4: ung thư lan đến lá phổi hoặc một số bộ phận khác trong cơ thể. Lúc này, việc loại bỏ các tế bào ung thư là không thể.

Bệnh ung thư phổi sống được bao lâu?

Bệnh ung thư phổ thường khó phát hiện ở những giai đoạn đầu. Nhiều người bệnh thường nhầm lẫn bệnh ung thư phổi với các bệnh lý về đường hô hấp khác. Tại Việt Nam, đại đa số những người mắc bệnh ung thư phổi thường được phát hiện ở giai đoạn cuối, chỉ có khoảng 10 – 20% được phát hiện sớm. Mỗi năm nước ta có khoảng 20.000 người được phát hiện mắc ung thư phổi, tỉ lệ tử vong là khoảng 17.000 người.

Nếu đặt lên bàn cân so sánh, ung thư phổi chiếm 13% trong tổng số các ca mắc ung thư. Song tỉ lệ ung thư vì bệnh này có thể lên đến 28% trong tổng số các trường hợp tử vong do ung thư.

Từ trước đến nay, ung thư phổi vẫn được xác định là căn bệnh nguy hiểm nhất trong các loại ung thư. Lý do là bởi ung thư phổ thường phát triển với tốc độ nhanh chóng và có thể chuyển sang dạng di căn nếu không được điều trị kịp thời.

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm: Bị ung thư phổi thì sống được bao lâu? Theo nghiên cứu, thời gian sống của người mắc bệnh ung thư phổi phụ thuộc vào việc chẩn đoán bệnh: ung thư tế bào nhỏ hay tế bào không nhỏ, lành tính hay ác tính.

Empty

Thời gian ủ bệnh ung thư phổi bao lâu? Người bị ung thư phổi chỉ sống tối đa được thêm khoảng 5 năm

 Bệnh nhân ung thư phổi có thể sống thêm được khoảng 5 năm. Bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ và di căn nếu được điều trị đúng cách có thể sống được thêm từ 6 – 18 tháng.

Tỉ lệ những bệnh nhân có thể sống thêm 5 năm sau khi phát hiện ung thư phổi được tính theo cách sau:

- Người đó được phát hiện bệnh ở giai đoạn khu trú thì tỉ lệ sống trên 5 năm sẽ đạt 52%.

- Người bệnh được chuẩn đoán ung thư đã lây sang hạch bạch huyết có thể sống được khoảng trên 5 năm chiếm 25%.

- Đối với các trường hợp bị ung thư phổi di căn sống được trên 5 năm chỉ có khoảng 4%.

Để phát hiện ung thư phổi và các bệnh lý khác sớm, các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị người bệnh nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ. Đồng thời có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, tránh hút thuốc lá.

comment Bình luận

largeer