Uống rượu nhiều bị đau họng có sao không?

Khi uống rượu quá nhiều có thể gây mất nước và tình trạng viêm họng, thậm chí có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Nếu đã bị đau họng mà uống rượu sẽ khiến tình trạng này nặng nề hơn.
15/06/2018 12:49

Uống nhiều rượu gây đau họng

Nếu thường xuyên uống rượu có thể gây kích ứng họng và viêm niêm mac họng, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn đường hô hấp phát triển. Hơn nữa, uống nhiều rượu là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất nước, khiến các niêm mạc họng bị khô và dễ bị kích thích. Ngoài ra, nguyên nhân chính của đau họng là môi trường, ô nhiễm không khí, không khí khô trong phòng điều hoà... Rượu sẽ làm tăng nguy cơ bị đau họng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Uong nhieu ruou bi dau hong co sao khong 2

Uống rượu nhiều có thể gây mất nước cho cơ thể

Rượu bia là những thức uống có cồn, nếu uống quá nhiều có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể. Điều này dẫn đến các căn bệnh dễ lây nhiễm nếu tiếp xúc với vi khuẩn, virus. Khi uống quá nhiều rượu sẽ làm suy giảm các hoạt động của các tế bào bạch cầu có tác dụng chống lại nhiễm trùng.

Hơn nữa, một nghiên cứu đã được công bố trên British Journal of Nutrition về công dụng của việc uống rượu vừa phải, đặc biệt là rượu vang. Do các thành phần trong rượu có thể cung cấp một số lợi ích cho hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu khác kiểm tra về thói quen uống rượu của hơn 4.200 người trưởng thành được công bố trên American Journal of Epidemiology cũng khẳng định, những người uống bia và rượu mạnh không có nguy cơ cao mắc bệnh cảm lạnh thông thường.

Uong nhieu ruou bi dau hong co sao khong 3

Uống rượu nhiều bị đau họng có sao không? Uống rượu nhiều gây suy giảm hệ miễn dịch

Rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm Amidan, đặc biệt là những người có tiền sử bệnh này. Do cồn trong rượu có thể kích thích tình trạng Amidan trở lại.

Việc lạm dụng bia rượu và những loại đồ uống chứa cồn có thể khiến niêm mạc ở cổ bị kích thích. Điều này khiến tuyến niêm mạc họng tiết nhiều chất nhầy hơ. Ngoài ra, khi dùng rượu bia, cổ họng cũng có thể tiết ra nhiều đờm, nếu tình trạng này kéo dài có thể gây viêm, sưng đau niêm mạc.

Uống rượu nhiều bị đau họng phải làm gì?

Khi bị đau họng, tốt nhất nên ngưng việc sử dụng rượu bia, hút thuốc lá và các chất kích thích khác. Cụ thể, cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Chăm sóc và vệ sinh răng miệng, họng thường xuyên với nước muối sinh lý để tránh nhiễm trùng.
  • Bổ sung các thực phẩm, nước uống có vitamin C để tăng cường sức đề kháng.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể để tránh thiếu nước.
  • Thêm vào bữa ăn hằng ngày một số loại thực phẩm bổ sung kẽm để tăng khả năng miễn dịch, chống nhiễm trùng.
  • Nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý để cải thiện sức khỏe.

Một số bài thuốc giúp chữa trị viêm họng

  • Gừng và mật ong

Gừng thái lát mỏng, cho thêm mật ong và ngâm trong vài phút. Sau đó, lấy gừng ngâm mật ong để ngậm, thực hiện nhiều lần trong ngày sẽ giúp giảm tình trạng viêm đau họng, kháng viêm và làm dịu cổ họng. Ngoài ra, có thể pha trà gừng cho thêm mật ong và vài lát chanh tươi, uống vào mỗi buổi sáng để làm sạch cổ họng.

Uong nhieu ruou bi dau hong co sao khong

Dùng gừng và mật ong để chữa trị viêm họng

  • Lá rau diếp và nước vo gạo

Dùng một nắm lá rau diếp cá rửa sạch và giã nát, đun sôi cùng một nước vo gạo. Đun lửa nhỏ khoảng 20 phút đến khi nhừ thì chắt lấy nước uống. Mỗi ngày uống 2 lần, tình trạng viêm họng sẽ thuyên giảm.

  • Lá xương sông và đường phèn

Dùng khoảng vài lá xương sông rửa sạch, đem thái nhỏ rồi cho thêm một ít mật ong đem hấp cách thuỷ khoảng 10 phút. Đến khi hỗn hợp nguội thì chắt lấy nước, mỗi ngày uống 2 lần.

  • Mướp đắng

Mướp đắng rửa sạch, bỏ hạt và nhai nuốt nước từ từ. Sau đó, có thể dùng bã và hạt để chà xát xung quanh vùng cổ giúp làm dịu chứng viêm họng nhanh hơn.

Uong nhieu ruou bi dau hong co sao khong 4

Mướp đắng rửa sạch giúp làm dịu chứng viêm họng rất tốt

  • Mướp đắng rửa sạch làm

Ngoài ra, để chữa trị viêm họng mạn tính, dùng 250g mướp đắng, 125g thịt lợn nạc, 100g củ cải, rửa sạch và đem thái miếng, hầm đến khi chín nhừ.

  • Nước ép cà rốt và mật ong

Dùng một cốc nước ép cà rốt, cho thêm khoảng 2 - 3 thìa mật ong để súc họng mỗi ngày.

  • Tỏi và sữa nóng

Dùng một cốc sữa nóng và cho tỏi đập dập vào, hãm từ 10 - 15 phút. Mỗi ngày uống từ 2 - 3 cốc để giảm đau sưng họng và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

comment Bình luận

largeer