Uống quá nhiều nước gây nguy hiểm đến sức khỏe

Uống quá nhiều nước sẽ gây quá tải cho thận, đi tiểu nhiều kèm theo là các dưỡng chất và các nguyên tố vi lượng cũng theo nước tiểu mà ra ngoài.
21/01/2021 08:18

Trong thực tế, uống quá nhiều nước có thể dẫn đến ngộ độc nước. Dưới đây là dấu hiệu bạn đã uống nhiều nước quá mức và hậu quả tai hại của nó.

Ảnh hưởng đến thận

Thận là cơ quan có chức năng lọc nước, do đó, nếu bạn uống nước quá mức sẽ khiến thận phải tăng giờ hoạt động lên. Lâu ngày, thận mệt mỏi, chức năng suy giảm nên có thể gây ra các bệnh về thận.

uong nuoc

Nước rất quan trọng với con người nhưng việc uống quá nhiều nước lại có hại cho một số bộ phận của cơ thể. Ảnh: AFP

Bị chuột rút

Sự mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể gây ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp dẫn đến co thắt cơ và chuột rút. Điều này xảy ra lượng nước cơ thể phải đào thải quá nhiều làm giảm mức điện giải. Mức điện giải thấp có thể dẫn đến chuột rút.

Luôn mệt mỏi và căng thẳng

Điều này xảy ra khi cơ thể nạp quá nhiều nước trong một thời gian ngắn. Khi đó, thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng nước dư thừa và điều này kích thích tuyến thượng thận (chịu trách nhiệm đối phó với căng thẳng) quá mức. Khi có quá nhiều hormon căng thẳng trong cơ thể có thể còn dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Hại tim

Uống quá nhiều nước có thể làm tổn thương trái tim. Điều này xảy ra bởi vì uống quá nhiều nước có thể làm tăng thể tích máu trong cơ thể của bạn, do đó sẽ tăng gánh nặng cho tim. Áp lực không cần thiết này thực sự có thể làm hư hỏng các mạch máu, cũng có thể dẫn tới động kinh trong một số trường hợp.

Tổn thương não

Khi uống nhiều nước đến mức vượt qua khả năng xử lý của thận sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng natri trong máu, có thể tàn phá não và cơ thể. Tình trạng này gọi là ngộ độc nước. Ngộ độc nước có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí trong trường hợp cực đoan có thể gây tổn thương não, hôn mê, thậm chí là tử vong.

Uống thế nào là đủ?

Viện Y học Mỹ khuyến cáo nam giới nên uống khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày trong khi con số này ở phụ nữ là 2,7 lít tức, tương đương 8 cốc nước. Tuy nhiên, con số này không chỉ đến từ lượng nước uống trong ngày mà còn bao gồm nước từ tất cả loại thực phẩm và đồ uống bạn nạp vào cơ thể.

Nếu bạn là người thường xuyên vận động thể chất hoặc ngồi máy lạnh cả ngày thì cần nhiều lượng nước hơn. Vào mùa hè, lượng mồ hôi đổ ra nhiều, cần uống nhiều hơn mùa đông.

Nếu chế độ ăn nhiều rau và trái cây, có thể giảm uống nước bởi trong rau và trái cây cũng chứa một lượng nước nhất định. Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc mà nên uống cách khoảng để cơ thể hấp thụ từ từ sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer