Vi khuẩn đường ruột liên quan đến tăng cân sau khi bỏ thuốc lá

Tăng cân sau khi bỏ thuốc lá là một hiện tượng phổ biến, nó thường được coi là một trong những lý do chính khiến mọi người chần chừ trong việc bỏ thuốc. Một nghiên cứu trên chuột mới được công bố trên tạp chí Nature đã đề cập đến vai trò tiềm năng của hệ vi sinh vật đường ruột trong việc ảnh hưởng đến việc tăng cân liên quan đến việc cai thuốc lá.
13/12/2021 12:00

Mặc dù hiện tượng tăng cân sau khi bỏ thuốc lá được nhiều người biết đến, nhưng cơ chế thực tế lại không rõ ràng. Các nhà nghiên cứu từ lâu đã suy đoán nhiều lý do về chuyển hóa và di truyền có khả năng ảnh hưởng đến việc tăng cân sau khi bỏ hút thuốc, bao gồm cả những thay đổi đối với kích thích thèm ăn do nicotine thay đổi trước đó.

Qua một loạt các thí nghiệm chuột thông minh, nghiên cứu mới đã chứng minh vai trò của vi khuẩn đường ruột trong việc tăng cân sau khi bỏ hút thuốc. Nghiên cứu đầu tiên cho thấy những con chuột tiếp xúc với khói thuốc lá chống lại sự tăng cân khi được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo, nhưng khi việc tiếp xúc với khói thuốc được dừng lại, chúng sau đó tăng cân.

Sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng thuốc kháng sinh để làm cạn kiệt hệ vi sinh vật đường ruột của động vật và quan sát thấy sự tăng trọng ít hơn sau khi ngừng tiếp xúc với khói thuốc so với động vật có hệ vi sinh vật thông thường. Để xác nhận thêm vai trò của vi khuẩn đường ruột trong việc tăng cân, các nhà nghiên cứu đã thực hiện cấy ghép phân từ những con chuột tiếp xúc với khói thuốc sang những con chuột bình thường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Qua hai nhóm chuột khác nhau theo hai chế độ ăn khác nhau, các nhà nghiên cứu liên tục thấy chúng tăng cân khi được cấy hệ vi sinh vật của chuột tiếp xúc với khói thuốc. Vi khuẩn đường ruột được đề xuất này có thể đóng một vai trò trong việc tăng cân do hút thuốc.

Bước tiếp theo của nghiên cứu là tìm hiểu xem các chất chuyển hóa cụ thể của vi khuẩn đường ruột bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá và có khả năng đóng một vai trò nào đó trong những thay đổi về trọng lượng này. Hai chất chuyển hóa của vi khuẩn đường ruột đặc biệt nổi bật với các nhà nghiên cứu: dimethylglycine (DMG) và acetylglycine (ACG).

Mức DMG được nâng cao và mức ACG đã giảm ở những con chuột tiếp xúc với khói thuốc lá. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự tăng cân ở những con chuột không còn tiếp xúc với khói thuốc lá có thể được ngăn chặn bằng cách ức chế chuyển hóa DMG hoặc bổ sung ACG.

Thú vị hơn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tăng cân có thể bị ảnh hưởng ở những con chuột không tiếp xúc với khói thuốc bằng cách điều chỉnh mức độ của các chất chuyển hóa này. Những con chuột khỏe mạnh được bổ sung DMG tăng cân khiêm tốn và những con chuột khỏe mạnh được bổ sung ACG bị giảm cân.

Bước cuối cùng của nghiên cứu là tìm hiểu hiện tượng này ở người. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu vi sinh vật của 96 đối tượng và nhận thấy những người hút thuốc hiển thị hồ sơ chất chuyển hóa tương tự như những gì đã thấy ở những con chuột tiếp xúc với khói thuốc. Đặc biệt, nghiên cứu lưu ý rằng những người hút thuốc ở người cho thấy mức độ DMG tăng rõ rệt.

Erin Elinav, một nhà nghiên cứu đang thực hiện nghiên cứu cho biết: “Tác động sâu sắc mà những người thuê vi sinh gây ra đối với cơ thể chúng ta không bao giờ ngừng làm chúng ta ngạc nhiên. “Phát hiện của chúng tôi đã làm sáng tỏ cách thức hệ vi sinh vật tương tác với cơ thể con người trong việc điều chỉnh cân nặng và sự trao đổi chất của chúng ta, theo những cách có thể được khai thác trị liệu”.

Tất nhiên, cần phải làm nhiều việc hơn nữa để chuyển những kết quả này sang đối tượng con người nhưng những phát hiện này đưa ra những manh mối thuyết phục về cách hút thuốc lá có thể tái tạo quần thể vi khuẩn đường ruột theo những cách ảnh hưởng rộng rãi đến quá trình trao đổi chất. Elinav suy đoán những phát hiện này có thể cung cấp nhiều liệu pháp chống béo phì tổng quát hơn ngoài việc giúp giảm tăng cân ở những người hút thuốc đang cố gắng bỏ thuốc lá.

Elinav nói: “Các hợp chất mà chúng tôi đã xác định có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới giúp mọi người tránh tăng cân khi bỏ thuốc lá. “Hơn nữa, những hợp chất này có thể được phát triển thêm thành các liệu pháp để chống béo phì ngay cả ở những người không hút thuốc.”

Theo Newatlas

comment Bình luận

largeer