Sốc nhiệt điều hòa có nguy hiểm không?

Thời tiết mùa hè nắng nóng khiến mọi người có nhu cầu ngồi trong phòng điều hòa có nhiệt độ thấp thời gian dài. Điều này rất dễ khiến cơ thể bị sốc nhiệt, choáng váng và mệt mỏi...
08/05/2018 09:16

1. Sốc nhiệt điều hòa có nguy hiểm không?

Sốc nhiệt điều hòa trong những ngày nắng nóng là tình trạng cơ thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột từ môi trường điều hòa ra môi trường bên ngoài, có khi ngược lại.

Ví dụ như bạn đang đi ngoài trời nắng 38 độ C và bước vào phòng điều hòa đột ngột chỉ có 17 độ C thì sự chênh lệch nhiệt độ sẽ làm cơ nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được và trung khu thần kinh bị tổn hại.

  • Biểu hiện của sốc nhiệt điều hòa có thể là:

- Trong trường hợp nhẹ: Cơ thể bị mệt mỏi, đau đầu, lờ đờ, chóng mặt

- Trong trường hợp nặng thì hơi thở và nhịp tim tăng nhanh sau đó chậm dần, khó thở, thậm chí bị hôn mê, tử vong.

Sốc nhiệt điều hòa có thể nguy hiểm nhất với người có sức đề kháng yếu như trẻ nhỏ và người già, người bị cao huyết áp...

soc nhiet dieu hoa co nguy hiem khong

Sốc nhiệt điều hòa có nguy hiểm không? Trong trường hợp nhẹ: Cơ thể bị mệt mỏi, đau đầu, lờ đờ, chóng mặt

  • Nguyên nhân của sốc nhiệt điều hòa:

- Bạn để nhiệt độ trong phòng quá lạnh chênh lệch với bên ngoài. Nếu trong những ngày hè nóng, bạn muốn có cảm giác mát lạnh mà để nhiệt độ điều hòa quá thấp sẽ là mức chênh lệch nhiệt độ lớn. Điều này dẫn đến dễ bị cảm lạnh, sốc nhiệt khi đi ra ngoài.

- Ngồi quá lâu trong phòng điều hòa

- Phòng điều hòa không có lỗ thông gió làm cho không khí bị nhiễm khuẩn.

- Đi nắng ngoài trời về vào phòng máy lạnh ngay, cơ thể chưa kịp thích nghi rất dễ bị cảm lạnh và đột quỵ.

2. Cách phòng tránh sốc nhiệt điều hòa

- Trong những ngày nắng nóng, mọi người nên hạn chế ra vào phòng điều hòa liên tục để không bị thay đổi nhiệt độ liên tục.

- Vừa đi ra ngoài trời nắng, người nhiều mồ hôi thì không được vào phòng có nhiệt độ quá lạnh ngay. Việc cần làm là lấy khăn lau khô mồ hôi rồi ngồi nghỉ 1 lúc mới vào phòng có điều hòa.

- Thay đổi thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp vì nó có thể khiến bạn bị cảm do chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài phòng.

- Mức nhiệt điều hòa lý tưởng là từ 25-28 độ C. Thời gian trong ngày không nên để trẻ nhỏ nằm điều hòa 4 giờ liên tục, trừ ban đêm ngủ.

- Không ngồi trong phòng điều hoa quá 8 tiếng/ngày. Khi ngồi hãy để 1 chậu nước bên trong phòng để tạo độ ẩm cho da, da không bị khô.

- Lắp quạt thông gió cho phòng để có không khí sạch và không phải mở cửa phòng nhiều lần gây tốn điện. Nếu không có quạt thì mở cửa 1-2 tiếng/lần để lấy không khí mới.

soc nhiet dieu hoa co nguy hiem khong

Mức nhiệt điều hòa lý tưởng là từ 25-28 độ C để tránh bị sốc nhiệt

- Vệ sinh và bảo trì điều hòa thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn bám lại lâu ngày.

- Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh nguy hại và chết người vì đột ngột ra vào phòng điều hòa, trước khi ra khỏi phòng 30 phút, nên tắt máy điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông và cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài. Khi từ ngoài vào phòng điều hòa nên để điều hòa ở chế độ cao rồi hạ thấp nhiệt độ dần.

- Ngoài ra, tuyệt đối không vào phòng điều hòa ngay khi tắm xong. Thói quen này cực kỳ nguy hiểm vì dễ gây nguy cơ cảm lạnh, viêm phổi. Nhất là với những người có bệnh tiềm tàng về mạch máu não rất có nguy cơ tai biến mạch máu não, có thể gây đột tử do các mạch máu bị cản trở sự lưu thông. Nếu phòng lúc đó đang bật điều hòa cũng phải tắt đi, để cơ thể thích nghi dần rồi mới bật lại.

comment Bình luận

largeer