Vì sao thuốc "lắc", ma túy đá theo "dân bay" vào những nơi nhạc chát chúa?

Người dùng thuốc "lắc", ma túy đá thích thực hiện những hành vi có cảm xúc mạnh, đặc biệt khi đi kèm với âm thanh có cường độ lớn.
17/09/2018 15:51

Thuốc lắc, ma túy đá gắn liền với "dân bay"?

Về mặt hóa học, thuốc lắc là hợp chất hóa học có tên 3 - 4 - methylendioxymethamphetamin (viết tắt MDMA). MDMA đã được tổng hợp cách đây hơn 80 năm dựa vào cấu trúc cơ bản của amphetamin. MDMA không được dùng như thuốc trong lĩnh vực điều trị mà lại được dùng như loại ma túy mang khoái cảm, ảo giác đến cho người nghiện và được đặt tên là ecstasy và ở ta gọi là thuốc lắc.

Amphetamine là các chất kích thích hoạt động của não bộ và hệ thần kinh trung ương. Các chất này gây ảo giác, làm cho người sử dụng nhìn thấy, nghe thấy, cảm thấy, hoặc ngửi thấy những gì không tồn tại trên thực tế.

Ngoài tên "thuốc lắc", loại ma tuý này còn đựoc gọi là "bướm đêm", "bay" "bánh", "kẹo","nốt lạc", "vương miện","tim lồng", hay "chó dại"…. tuỳ thuộc vào hình ảnh in trên viên thuốc. Thuốc lắc có thể có trên thị trường dưới dạng viên màu trắng, đỏ, xanh,….

thuoc_lac

Sau khi uống, hít Ecstasy trong vòng 10 đến 20 phút thì thuốc tác động trực tiếp vào não bộ, gây kích thích thần kinh trung ương, tạo ảo giác ở người sử dụng trong nhiều giờ liền. Ảo giác đó làm cho người uống thuốc lắc có trạng thái sung mãn, tự tin, nhiệt độ cơ thể tăng tạo cảm giác nóng bỏng, thích thực hiện những hành vi có cảm xúc mạnh, đặc biệt khi đi kèm với âm thanh có cường độ lớn.

Ma túy đá thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamin (trước đây còn xuất hiện với tên dược phẩm là Methedrine nên còn được gọi tắt là Met). Dân chơi ở xứ ta gọi ma túy đá vì tiếng lóng dân chơi Anh Mỹ gọi là ice (nước đá) do có dạng tinh thể trong suốt. Đặc biệt, thay vì được uống như thuốc lắc là dạng thuốc viên nén, ma túy đá được đốt lên để hút sẽ cho tác dụng 'phê' nhanh và kéo dài hơn nhiều.

Sốc thuốc kích thích nguy hiểm như thế nào?

Khi sử dụng thuốc lắc, ma túy đá ở liều lượng nhỏ, các chất gây nghiện này phát huy tác dụng trong vòng nhiều giờ. Người sử dụng có những cảm giác thư thái, tự tin, gần gũi và cảm thấy yêu mến mọi người hơn, lo lắng, khát nước.... Tuy nhiên, với sức khỏe người dùng còn các tác động tăng nhịp tim, tăng huyết áp, cơ thể mất nước, buồn nôn, nghiến răng, hàm.

Sốc thuốc là chỉ tình trạng người dùng sử dụng liều lượng lớn các chất kích thích này. 

Nếu sử dụng thuốc lắc liều cao, người sử dụng có thể:

- Nhìn thấy, nghe thấy hoặc cảm thấy những sự việc, hiện tượng không có trên thực tế(ảo giác)

- Cảm giác bồng bềnh, trôi nổi

- Cư xử không bình thường – có hành vi hoặc nói những thứ mà bình thường không làm hoặc nói.

- Co giật

- Nôn ói

-  Huyết áp cao

- Tăng nhịp tim

- Nhiệt độ cơ thể tăng rất cao

ma_tuy_da

Một số người đã tử vong do các nguyên nhân phản ứng thuốc như nhiệt độ tăng quá cao và cơ thể bị mất nước nhanh.

Người sử dụng thuốc lắc, ma túy đá lâu dài sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe thể chất và tâm thần.

Ví dụ như đối với người dùng thuốc lắc ba ngày liên tục, đến ngày thứ tư nếu không có thuốc là đã bắt đầu có những triệu chứng: Suy sụp, chán chường, lo lắng, trầm cảm hoang tưởng, mất trí nhớ, mất phương hướng; lâu dần sẽ dẫn đến tâm thần. Về thể chất, do cơ thể bị kích động mạnh, tiêu phí năng lượng và mất nhiều nước, thân nhiệt tăng, mất ngủ triền miên, biếng ăn... nên dẫn đến suy kiệt; trạng thái hưng phấn tạo ra từng cơn ảo giác, gây rối loạn nhịp tim dễ dẫn đến trụy tim mạch và đột tử. Về tâm lý, thuốc lắc kích thích hệ thần kinh trung ương nên thường xuyên tạo trạng thái kích động và căng thẳng; lâu dần người sử dụng thuốc lắc mất khả năng tình dục, nữ thì dễ bị sẩy thai. Rất ít người dùng thuốc lắc biết điều này vì ở giai đoạn đầu, nó có vẻ đẩy mạnh hoạt động tình dục.

Đối với ma túy đá, khi sử dụng liều cao có thể nhiễm độc cấp methamphetamine, biểu hiện bằng tình trạng kích thích mạnh về tâm thần, cơ thể, gây ảo giác, hoang tưởng cấp, rối loạn cảm xúc và hành vi, người bệnh mất kiểm soát. Những biểu hiện này, dân nghiện gọi là “ngáo đá”.

Ma túy đá có thể gây nên tình trạng trụy tim mạch do hưng phấn quá mức, gây thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp…, ảnh hưởng tới xương, răng, nội tiết, đặc biệt có thể gây rối loạn chuyển hóa mà chủ yếu là ảnh hưởng tới xương và hệ thống hormon, gây nên tình trạng rối loạn sinh tinh, cũng như chất lượng về tinh trùng gây vô sinh.

Về hậu quả lâu dài, ma túy đá gây rối loạn chức năng, tổn thương não mãn tính, tức là không có ma túy đá trong máu vẫn tồn tại tình trạng loạn thần, hoang tưởng, ảo giác kéo dài.

comment Bình luận

largeer