Viêm màng não có lây không?

Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng màng não. Viêm màng não thường do vi khuẩn HIB, mô cầu, phế cầu, vi rút, nấm, ký sinh... gây nên. Bệnh viêm màng não, có thể gây biến chứng nặng hoặc tử vong nếu không điều trị sớm.
29/04/2018 23:02

1, Bệnh viêm màng não là gì?

Viêm màng não là một  bệnh nhiễm trùng màng bao phủ não và tủy sống. Bệnh thường do virut gây ra và không rõ ràng nên rất dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm. Đây là bệnh nguy hiểm có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng ở cả trẻ em và người lớn.

Màng não là nơi có nhiệm vụ bảo vệ bao bọc xung quanh não và cả tủy sống. Khi màng não này bị viêm, chúng có thể gây  biến chứng nặng hoặc tử vong nếu không điều trị sớm.

viem mang nao co lay khong

Viêm màng não có lây không? Bệnh viêm màng não rất nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không phát hiện kịp thời

Có nhiều nguyên nhân gây viêm màng não như:  vi khuẩn, virus, nấm, chất hóa học, thuốc và khối u. Vi khuẩn thường gặp nhất bao gồm Streptococcus pneumonia, Meningitidis Neisseri, Haemophilus influenzae, Listeria monocytogenes, Escherichia coli. Ngoài ra còn có các vi khuẩn lan truyền qua đường hô hấp và nước bọt (ho, hôn).

Khi bị viêm màng não, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

  • Sốt và ớn lạnh (đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em);
  • Hay thay đổi tâm trạng;
  • Buồn nôn, nôn mửa;
  • Nhạy cảm với ánh sáng;
  • Nhức đầu dữ dội;
  • Cứng cổ;
  • Thở nhanh;
  • Thường xuyên mất tỉnh táo.

Khi có những dấu hiệu trên, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để được chuẩn đoán bệnh sớm. Viêm màng não do virus gây ra có thể cải thiện mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu bệnh do vi khuẩn gây ra thì sẽ rất nghiêm trọng. Chúng gây bệnh rất nhanh và đòi hỏi phải điều trị kháng sinh kịp thời để cải thiện cơ hội phục hồi. Trì hoãn việc điều trị viêm màng não do vi khuẩn gây ra làm tăng nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn hoặc có thể dẫn đến tử vong.

2, Viêm màng não có lây không?

Các loai vi trùng thường gặp của bệnh viêm màng não là Streptococcus pneumoniae, Neisseria meningitidis. Những loại này có thể gây thành dịch trong điều kiện sống đông đúc như ký túc xá hoặc nhà trọ. Haemophilus influenzae type B (Hib) cũng có thể gây viêm màng não ở người lớn và trẻ nhỏ.

Một số bệnh nhiễm trùng tai hoặc xoang cũng có thể là nguyên nhân gây ra viêm màng não. Hoặc bệnh cũng có thể là biến chứng cơ hội của  phẫu thuật não, đầu hay cổ.  Những vi trùng này đi vào máu và đến cư trú ở lớp màng bao bên ngoài não (màng não).

Bệnh thường lây qua đường hô hấp, nhưng siêu vi trùng hay  vi trùng gây bệnh sẽ có trong các chất tiết đường hô hấp. Khi người khỏe mạnh hít phải chất tiết này của người bệnh do hắt hơi hoặc ho... thì sẽ có thể bị bệnh. Những vi trùng hay siêu vi trùng này khi vào máu sẽ xâm nhập vào màng não và gây bệnh. Tuy nhiên, việc viêm màng não lây trực tiếp từ người sang người là rất hiếm. Nhưng nếu tiếp xúc với bệnh nhân, có lẽ bạn sẽ cần  uống thuốc dự phòng tùy theo chỉ định của bác sĩ.

viem mang nao co lay khong 1

Bệnh viêm màng não có thể lây lan từ người này sang người khác

Bệnh viêm màng não cũng có thể lây gián tiếp qua đường tiếp xúc trên da hay qua đồ dùng, dụng cụ hàng ngày như ly, tách, điện thoại.

Nhiều nghiên cứu phát hiện được,  vi khuẩn Neisseria meningitidis có thể lây lan cho những người đã tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc kéo dài với một bệnh nhân mắc bệnh viêm màng não.

Những người trong cùng 1 gia đình, bạn cùng phòng hoặc có tiếp xúc trực tiếp với chất dịch của bệnh nhân sẽ được coi là có nguy cơ nhiễm khuẩn. Các môi trường tiếp xúc gần gũi như khu tập thể, khu cắm trại, trường học là những nơi có nguy cơ gây lây truyền cao.

Do đó, bệnh viêm màng não là bệnh có lây lan và người dân cần hết sức cảnh giác trước căn bệnh này.

comment Bình luận

largeer