Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Viêm tai là một bệnh lý khá phổ biến đặc biệt là viêm tai giữa cấp. Bệnh viêm tai giữa phổ biến nhất trong các bệnh lý của tai, được xếp vào nhóm bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên cấp tính.
25/04/2018 21:34

1. Biểu hiện trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa

  • Sốt: Khi bị viêm tai giữa trẻ nhỏ thường ít bị sốt, chỉ trừ trường hợp trẻ bị viêm đường hô hấp và nhiệt độ khhi đó có thể tăng lên 39-40 độ C.
  • Đau tai: Đau tai là dấu hiệu thường gặp ở trẻ nhỏ khi bị viêm tai giữa, việc điều trị bệnh cho bé sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nếu như cha mẹ phát hiện ra bệnh của trẻ sớm, do vậy cha mẹ cần hết sức chú ý tới những dấu hiệu bất thường của trẻ.
  • Trong mũi có dịch nhày: Khi quan sát mũi của trẻ cha mẹ có thể biết trẻ có bị viêm tai giữa hay không vì trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa sau khi bị cảm lạnh, do vậy khi dịch nhầy trong mũi của trẻ chảy ra cũng chính là dịch ở trong tai của trẻ.
viem tai giua o tre so sinh

Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh có biểu hiện là sốt, nghẹt mũi và nước mũi chảy ra nhiều

  • Khi bệnh mới ở giai đoạn đầu thì trẻ bị nghẹt mũi, nước mũi chảy ra trong không có màu, tuy nhiên sau vài ngày thì dịch nhày này sẽ chuyển sang màu xanh lá cây hay màu xanh, lúc này trẻ đã bị bệnh dịch nhày gây cảm giác khó chịu cho trẻ.
  • Trẻ hay thức giấc: Đây cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh, khi trẻ bị bệnh thường thức giấc vào ban đêm và tở ra đau tai dữ dội, các cơn đau này có thể tăng lên khi gặp thời tiết lạnh.

2. Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

  • Khả năng nghe của bé phụ thuộc rất lớn vào sự rung đúng nhịp của màng nhĩ và vùng tai giữa. Việc bị viêm tai giữa lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ làm tổn thương màng nhĩ cũng như giảm khả năng rung của nó. Điều này sẽ làm khả năng nghe của bé bị kém đi. Đó là lý do vì sao bệnh viêm tai giữa lại được xem là nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, nhất là trong giai đoạn trẻ đang tập nói.
  • Việc thính lực bị giảm sút định kỳ sẽ khiến khả năng nói của trẻ bị hạn chế, cũng như làm cho bé gặp phải các vấn đề về ngôn ngữ và điều này sẽ ảnh hưởng đến việc học tập sau này của trẻ.
  • Điều cần nhớ việc chẩn đoán và điều trị viêm tai giữa phải được thực hiện tại các cơ sở có chuyên khoa tai mũi họng. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị mà không được thăm khám của các thầy thuốc chuyên khoa.
viem tai giua o tre so sinh.jpg 1

Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Việc bị viêm tai giữa lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ làm tổn thương màng nhĩ cũng như giảm khả năng rung của nó

  • Không được tự dùng ôxy già nhỏ tai cũng có thể gây những tai biến đáng tiếc như làm bong lớp biểu bì bảo vệ trên da ống tai, làm chậm quá trình lành vết thương của tai thậm chí có thể gây chít hẹp ống tai ngoài ảnh hưởng lớn đến sức nghe đặc biệt là ở trẻ em.
  • Không được cạo các viên thuốc kháng sinh rồi rắc vào tai trẻ. Trường hợp này rất nguy hiểm do những tá dược có trong thuốc viên sẽ gây bít tắc dẫn lưu dịch dẫn đến tình trạng dịch viêm không được dẫn lưu ra ngoài. Từ đó sẽ phá hủy sang phần xương chũm của tai giữa gây viêm xương chũm. thậm chí gây biến chứng nội sọ đồng thời làm cho khi khám các thầy thuốc rất khó đánh giá đúng tình trạng của tai bệnh do không quan sát được màng tai.
  • Bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không?
  • Mẹo chữa viêm tai giữa
comment Bình luận

largeer