Hậu quả của bệnh viêm màng não

Viêm màng não là căn bệnh có thể để lại hậu quả nguy hiểm như động kinh, học tập kém, rối loạn lo lắng hoặc rối loạn hành vi.
29/04/2018 17:51

1. Viêm màng não là bệnh gì?

Viêm màng não là một căn bệnh nhiễm trùng màng bao phủ não và tuỷ sống, hầu hết bệnh do virus gây ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm cũng có thể dẫn đến viêm màng não.

Hau qua cua benh viem mang nao

Viêm màng não là một căn bệnh nhiễm trùng màng bao phủ não và tuỷ sống

Viêm màng não do nhiều nguyên nhân gây ra như vi khuẩn, virus, nấm, chất hóa học, thuốc và khối u. Vi khuẩn thường gặp nhất bao gồm Streptococcus pneumonia, Meningitidis Neisseri, Haemophilus influenzae, Listeria monocytogenes, Escherichia coli. Ngoài ra, còn có các vi khuẩn lan truyền qua đường hô hấp và nước bọt (ho, hôn).

Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể bị viêm màng não. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi là đối tượng bị bệnh này nhiều nhất. Ngoài ra, người cao tuổi cũng có khả năng mắc bệnh này vì hệ miễn dịch của họ đã bắt đầu suy yếu.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm màng não

  • Sốt

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt như nhiễm trùng hoặc chấn thương. Tuy nhiên, nếu sốt đi kèm với đau đầu dữ dội thì đó có thể là dấu hiệu viêm màng não hoặc nhiễm trùng trong não.

  • Nhức đầu

Trường hợp đau đầu dữ dội kéo dài vài ngày kèm theo sốt cao, có thể là do viêm màng não. Vì vậy, nếu bị đau đầu và sốt trên 3 ngày, cần đi khám bác sĩ để loại trừ nhiễm trùng.

  • Nôn

Vì nhiễm trùng ảnh hưởng tới não và gây áp lực đến chức năng bình thường của não, trong phần lớn các trường hợp, có hiện tượng nôn và buồn nôn. Nếu tình trạng này đi kèm cảm giác chán ăn thì đó là biểu hiện nghiêm trọng.

  • Buồn ngủ

Do phần vỏ não kiểm soát ý thức và sự tỉnh táo bị nhiễm trùng, trường hợp mất tỉnh táo hoặc rất mệt mỏi, gây buồn ngủ hoặc cảm giác buồn ngủ mọi lúc có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Hau qua cua benh viem mang nao 2

Bệnh viêm màng não có các biểu hiện như sốt, buồn ngủ, phát ban...

  • Phát ban

Phát ban xuất hiện trong một số trường hợp, trong đó nhiễm trùng gây ra do virú hoặc não mô cầu. Dấu hiệu này chủ yếu xuất hiện ở người lớn, những người đã có hoạt động tình dục và xuất hiện chỉ ở 30% tổng số ca viêm màng não. Trong khi đó, nhiễm trùng do phế cầu khuẩn là khá phổ biến (khoảng 60%) không gây phát ban. Hơn nữa, dấu hiệu này ở những người có làn da sáng khá rõ hơn so với những người có da đen hơn.

  • Nhạy cảm với ánh sáng

Những người bị viêm màng não không thích ánh sáng và thích ở trong bóng tối. Do vậy đây cũng là một dấu hiệu nhận biết bệnh.

  • Lú lẫn

Trường hợp khó tập trung và lú lẫn, đau đầu, đây có thể là dấu hiệu viêm hoặc nhiễm trùng não hoặc màng não.

  • Động kinh

Một số trường hợp viêm màng não có biểu hiện động kinh hoặc ngất xỉu. Chủ yếu do vi khuẩn hoặc virus ảnh hưởng tới vùng kiểm soát ý thức. Trên thực tế, bất tỉnh là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của viêm màng não.

3. Hậu quả của bệnh viêm màng não

  • Gây suy hô hấp và hôn mê sâu

Suy hô hấp là một tình trạng bệnh lý cấp cứu thường gặp nhất trong hồi sức cấp cứu. Suy hô hấp là tình trạng phổi đột nhiên không bảo đảm được chức năng trao đổi khí gây ra thiếu oxy máu, kèm theo hoặc không kèm theo tăng CO2 máu.

Khi bị viêm màng não do nhiễm trùng máu từ các bệnh về đường hô hấp không được chữa trị một cách dứt điểm, sẽ dẫn đến tình trạng hệ thống hô hấp không cung cấp đủ oxy cho các hoạt động của cơ thể gây nên tình trạng co giật, chướng bụng, sốt cao, suy tim, viêm phổi.

Vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng và cấp bách bởi viêm màng não có những chuyển biến rất nhanh rất dễ gây ra hôn mê sâu và dẫn tới tử vong.

  • Gây sốc nhiễm khuẩn

Sốc nhiễm khuẩn là tình trạng nhiễm khuẩn nặng kèm theo hạ huyết áp không đáp ứng với bồi thụ thể tích, cần phải sử dụng thuốc vận mạch, phối hợp với giảm tới máu và rối loạn chức năng của ít nhất một cơ quan. Hiện tượng sốc nhiễm khuẩn có thể gây tổn thương đến phổi, thận, gan, hệ thần kinh trung ương… làm rối loạn các chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Đây là biến chứng nhanh và nguy hiểm, người bệnh có biểu hiện chảy máu dưới da, đông máu rải rác nếu không điều trị ngay sẽ dẫn đến tình trạng suy nhiều bộ phận như tim, phổi, gan… tỉ lệ tử vong cao. Hơn nữa, bệnh có thể để lại hậu quả về sau như suy thận, tình trạng lú lẫn, mất trí nhớ, liệt các dây thần kinh…

  • Gây ra phù não

Phù não là sự tăng thể tích não do sự tăng tích tụ nước. Có nhiều yếu tố tham gia làm cho phù não càng nặng nề hơn như rối loạn thông khí, sốt cao, vật vã, động kinh. Não càng phù nhiều, bệnh nhân càng mê sâu hơn, tạo nên vòng lẩn quẫn bệnh lý, tình trạng bệnh nhân càng xấu đi.

Hau qua cua benh viem mang nao 3

Hậu quả của bệnh viêm màng não. Bệnh viêm màng não có thể gây ra phù não do sự tăng tích tụ nước

Viêm màng não là nguyên nhân chính gây ra phù não, phù não gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho bệnh nhân, sự tích tụ nước và tụ máu bất thường ở tế bào khiến não hoạt động kém đi, tỉ lệ sống sót của bệnh nhân khi đã bị phù não là vô cùng thấp.

  • Gây liệt các dây thần kinh quan trọng

Tổn thương các dây thần kinh phổ biến ở trẻ em và người lớn tuổi, những đối tượng có sức khỏe yếu dễ bị đứt, tê liệt các dây thần kinh quan trọng. Khi mắc viêm màng não, những cơn sốt cao 39, 40 độ C kéo dài trong vài ngày cùng với đó là những cơn đau đầu dữ dội khiến các dây thần kinh bị tê liệt, có thể bị liệt một số bộ phận như liệt 1 chi hay liệt nửa người.

Tình trạng này có thể hồi phục dần khi khỏi bệnh nhưng cũng có thể trở thành di chứng về sau. Biến chứng này có thể không nguy hiểm như tử vong nhưng hậu quả của nó để lại khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn cho cuộc sống về sau.

Các bệnh về não gây ảnh hưởng đến những dây thần kinh khiến người bệnh nếu không tử vong cũng sẽ để lại di chứng về các bệnh mất trí nhớ, lú lẫn ở người lớn, giảm trí tuệ, trí thông minh ở trẻ em. Đó là những hậu quả của bệnh viêm màng não mủ và các bệnh có liên quan về não.

  • Tụt huyết áp đột ngột

Tụt huyết áp là hiện tượng khi huyết áp của người bình thường bị thấp, dưới 90mmHg. Đây là hiện tượng rất phổ biến hiện nay, nếu nhẹ có thể sơ cứu là được, nếu bệnh nghiêm trọng có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng nếu tụt nhanh và đột ngột

Với các bệnh nhân viêm màng não, hiên tượng tụt huyết áp đột ngột thường xuất hiện ngay thời điểm vào viện, chẩn đoán, dễ dẫn đến suy hô hấp, co giật, tím tái và các cơn ngừng thở dẫn đến tử vong. Vì vậy, việc theo dõi huyết áp, lượng đường huyết trong cơ thể là vô cùng quan trọng và cần thiết để tránh hiện tượng tụt đột ngột không đề phòng là dễ tử vong.

Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành tại Trường đại học College London (Anh) nhằm tìm hiểu tác động của căn bệnh viêm màng não đến người bệnh.

Đối tượng nghiên cứu là 570 trẻ, thời gian theo dõi trong 3 năm. Trong số đó có 245 trẻ mắc bệnh viêm màng não nhóm B từ 3 năm trước.

Những trẻ sống sót sau khi mắc bệnh có nguy cơ gặp rắc rối về phát âm, giao tiếp và suy yếu khả năng thính giác cao gấp 5 lần so với những trẻ không mắc bệnh.

1/3 trẻ bị động kinh, bệnh tật, học tập kém, trong khi 1/5 trẻ bị rối loạn lo lắng hoặc rối loạn hành vi. Căn bệnh cũng ảnh hưởng đến trí nhớ. Một số trẻ có chỉ số IQ thấp.

Đối tượng dễ mắc bệnh viêm màng não là trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn từ 15 đến 24 tuổi và trên 55 tuổi.

comment Bình luận

largeer