Triệu chứng viêm màng não mô cầu

Viêm màng não mô cầu hay còn gọi là khuẩn màng não cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Bệnh lây qua đường hô hấp, dễ tiến triển sang thể nặng và có tử lệ tử vong lên đến 8 - 15%.
26/04/2018 21:58

1. Viêm màng não mô cầu là bệnh gì?

Bệnh viêm màng não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính xảy ra đột ngột với triệu chứng sốt, đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, cổ cứng, thường có ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Người bệnh thường rơi vào triệu chứng lơ mơ hoặc hôn mê, thậm chí mệt lả đột ngột, xuất hiện mảng xuất huyết và bị sốc.

Trieu chung viem mang nao mo cau 3

Viêm màng não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính xảy ra đột ngột

Những triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm não mô cầu rất đa dạng như  viêm màng não tuỷ cấp có mủ, nhiễm vi khuẩn huyết do não mô cầu (meningococcemia), viêm khớp do não mô cầu, viêm màng trong tim do não mô cầu. Ngoài ra, có nhiều người bị nhiễm não mô cầu nhưng chỉ có sốt hoặc viêm mũi họng.

Viêm não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra, hay còn gọi là meningococcus. Dựa vào những kháng nguyên polyozit, người ta chia vi khuẩn não mô cầu thành 4 nhóm chính là A, B, C và D. Não mô cầu nhóm A và B thường hay gặp nhất. Ngoài ra người ta còn bổ sung thêm những nhóm huyết thanh gây bệnh của vi khuẩn não mô cầu như W-135, X, Y và Z. Những vi khuẩn thuộc nhóm huyết thanh này có thể có ít độc lực nhưng vẫn có thể gây bệnh nặng.

Bệnh lây qua đường hô hấp, dễ tiến triển sang thể nặng, tỷ lệ tử vong lên đến 8 - 15%.

2. Nguyên nhân của bệnh viêm màng não mô cầu

  • Khuẩn màng não cầu khó lây là nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng não mô cầu. Chúng chỉ truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc gần kéo dài và thường xuyên trong gia đình hoặc tiếp xúc thân mật bởi dịch tiết nhiễm khuẩn từ mũi và họng.
Trieu chung viem mang nao mo cau

Viêm não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra

  • Một số nghiên cứu cho thấy tiếp xúc qua nước bọt có khả năng truyền vi khuẩn màng não cầu thấp, mức độ khó. Trong thực tế, nước bọt đã được chứng minh là làm chậm sự phát triển của vi khuẩn.
  • Khuẩn màng não cầu chỉ xuất hiện ở người và không thể sống quá vài giây bên ngoài cơ thể. Vì vậy, không thể bị lây bệnh màng não cầu từ môi trường và động vật hay vi khuẩn này từ nguồn nước, bể bơi, các tòa nhà hoặc nhà máy.
  • Bệnh viêm màng não mô cầu có thể xảy ra quanh năm nhưng phổ biến hơn vào mùa đông và đầu mùa xuân.
  • Đây là căn bệnh hiếm gặp nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Những nhóm có nguy cơ cao nhất là trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn trẻ tuổi từ 15 - 24 tuổi.

3. Triệu chứng viêm màng não mô cầu

Khuẩn màng não cầu có thể phát triển thành bệnh màng não cầu xâm lấn và gây ra một loạt các triệu chứng. Vì vậy, khi có những triệu chứng dưới đây cần đến cơ sở y tế sớm nhất có thể.

  • Các triệu chứng viêm màng não mô cầu ở trẻ dưới 1 tuổi và trẻ nhỏ

Các triệu chứng của bệnh viêm màng não mô cầu xâm lấn ở trẻ dưới 1 tuổi và trẻ nhỏ có thể bao gồm: Sốt, bỏ bú, quấy khóc, vật vã, rên, cực kỳ mệt mỏi, không thích bế ẵm, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy, tránh ánh sáng (sợ ánh sáng), lơ mơ, co giật, phát ban thành những chấm đỏ hoặc tím hoặc đám bầm tím lớn.

Trieu chung viem mang nao mo cau 5

Trẻ dưới 1 tuổi và trẻ nhỏ mắc bệnh thường có triệu chứng sốt, bỏ bú, tiêu chảy...

  • Triệu chứng viêm màng não mô cầu ở trẻ lớn và người lớn

Triệu chứng của bệnh viêm màng não mô cầu xâm lấn ở trẻ lớn và người lớn có thể gồm: Sốt, đau đầu, chán ăn, cứng gáy, khó chịu khi nhìn vào ánh sáng (sợ ánh sáng), buồn nôn và/hoặc nôn, tiêu chảy, đau hoặc nhức cơ, khớp đau hoặc sưng, khó đi lại, cảm giác không khỏe, rên, nói lảm nhảm, lơ mơ, lú lẫn, bất tỉnh, phát ban là những chấm màu đỏ hoặc tím hoặc vết bầm tím lớn.

Theo các bác sĩ, có một số dấu hiệu để nhận biết sớm bệnh nhân đang mắc viêm não mô cầu.

Trieu chung viem mang nao mo cau 4

Triệu chứng viêm màng não mô cầu. Theo các bác sỹ, hiện nay viêm não mô cầu đã có vaccine phòng bệnh

"Khi có các dấu hiệu của bệnh như bệnh nhân sốt cao, đau đầu, buồn nôn và kèm theo nổi ban, xuất huyết hoại tử. Nếu không được điều trị hoặc điều trị muộn, bệnh có thể để lại di chứng nặng nề về thần kinh như: hôn mê sâu kéo dài, co giật... Tuy nhiên, hiện nay viêm não mô cầu đã có vaccine phòng, vì vậy người dân nên tiêm vaccine phòng nhiễm não mô cầu" - BS. Đồng Phú Khiêm - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết.

4. Biến chứng của viêm màng não mô cầu

Người mắc bệnh viêm màng não mô cầu có thể bị những tình trạng sau:

  • Viêm màng não (Dấu hiệu bao gồm sốt, cứng gáy, lơ mơ, kích thích vật vã và bỏ ăn)
  • Nhiễm trùng huyết
  • Viêm phổi
  • Viêm khớp
  • Tổn thương não vĩnh viễn
  • Tử vong.
Trieu chung viem mang nao mo cau 2

Một số người sau khi khỏi bệnh màng não cầu thường mắc phải các di chứng của bệnh

Khoảng 1/4 số người sau khi khỏi bệnh màng não cầu mắc phải các di chứng của bệnh. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề sẽ thuyên giảm theo thời gian. Một số những di chứng hay gặp là đau đầu, điếc một hoặc hai bên tai, ù tai, nhìn mờ hoặc nhìn đôi (song thị), đau và cứng khớp, suy giảm trí tuệ.

comment Bình luận

largeer